GISTDA เผยเศษชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5 บี ตกในเขตทะเลซูลูของฟิลิปปินส์

31 ก.ค. 2565 เพจ GISTDA โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ S-TREC แจ้งว่าเศษชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บี ได้เริ่มเผาไหม้ตั้งแต่อยู่เหนือน่านฟ้าของมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ และได้ตกในบริเวณทะเลซูลูของประเทศฟิลิปปินส์แล้ว (จุดสีเหลือง) เมื่อเวลา 23.53 น. ของวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 2565 โดยเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินแต่อย่างใด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากจรวดลองมาร์ช 5 บี ได้เสร็จสิ้นภารกิจการนำเวิ่นเทียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลที่ 2 เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) เพื่อสนับสนุนให้นักบินอวกาศทำการทดลองวิจัยในอวกาศ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 2565 ซึ่ง GISTDA ได้ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนชิ้นส่วนของจรวดดังกล่าว จะตกสู่พื้นโลกในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2565 

สำหรับการแจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดตกสู่โลกในครั้งนี้ ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA ได้ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management System) หรือ ZIRCON ที่ทีมนักวิจัยของ GISTDA พัฒนาขึ้น ทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล

นาซาเผยจีนไม่ปันข้อมูลเรื่องเศษชิ้นส่วนจรวดตก

สำนักข่าวไทย รายงานว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐหรือนาซา (NASA) เผยว่า จีนไม่ได้แบ่งปันข้อมูลเรื่องแนววิถีที่เจาะจงของเศษชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5 บี (5B) ที่จะตกลงสู่โลก ทั้งที่มีความจำเป็นต้องรู้ว่าเศษชิ้นส่วนอาจจะตกลงที่ใด

นาซาระบุว่าทุกประเทศที่มีกิจกรรมทางอวกาศควรยึดตามแนวปฏิบัติที่ดีที่มีการกำหนดไว้แล้ว และทำหน้าที่ในส่วนของตนเองด้วยการแบ่งปันข้อมูลประเภทนี้เป็นการล่วงหน้า เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ สามารถคาดการณ์ได้อย่างน่าเชื่อถือเรื่องความเสี่ยงที่อาจจะเกิดจากเศษชิ้นส่วนตกลงสู่โลก เป็นการแสดงความรับผิดชอบในการใช้อวกาศและรับประกันความปลอดภัยให้แก่คนบนพื้นโลก ขณะที่แอโรสเปซคอร์ป ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยไม่แสวงหากำไรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐระบุว่าการปล่อยให้ส่วนประกอบหลักของจรวดที่มีน้ำหนักราว 22.5 ตัน กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกโดยไม่มีการควบคุมทิศทางเป็นเรื่องที่เลินเล่ออย่างยิ่ง ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในมาเลเซียโพสต์คลิปที่ดูเหมือนจะเป็นเศษชิ้นส่วนจรวด

กองบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ แจ้งว่าจรวดลองมาร์ช 5 บีกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเหนือมหาสมุทรอินเดียราวเวลา 12:45 น.วันเสาร์ตามเวลาตะวันออกสหรัฐ ตรงกับเวลา 23:45 น.วันเสาร์ตามเวลาในไทย ส่วนคำถามเชิงเทคนิคของการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก เช่น สถานที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากเศษชิ้นส่วน ขอให้ไปสอบถามจากจีน ด้านจีนเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะติดตามการตกของเศษชิ้นส่วนจรวดอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเป็นอันตรายน้อยมากต่อพื้นโลก

จรวดลองมาร์ช 5 บีทะยานขึ้นจากฐานปล่อยเมื่อวันที่ 24 ก.ค. เพื่อนำเวิ่นเทียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลที่ 2 และเป็นโมดูลสำหรับทดลองปฏิบัติการขึ้นไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จรวดลองมาร์ช 5 บีอีกลำหนึ่งของจีนเคยมีเศษชิ้นส่วนตกที่โกตดิวัวร์หรือไอวอรีโคสต์ ประเทศในแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 2563 ทำให้สิ่งปลูกสร้างเสียหายหลายหลัง แต่ไม่มีรายงานคนบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท