'เพื่อไทย' เตรียมยื่น ป.ป.ช. เอาผิด ม.157 'อาคม-สันติ' ปมเดินหน้าประมูลท่อส่งน้ำ EEC

'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่น ป.ป.ช. เอาผิด ม.157 'อาคม-สันติ' พร้อมกรรมการที่ราชพัสดุ-กรรมการคัดเลือก ปมเดินหน้าประมูลท่อส่งน้ำ EEC - ยืนยัน อนุ กมธ.ครุภัณฑ์ มีเหตุผล หั่นงบ ทอ. ซื้อบินรบ F-35A เหตุไร้ความจำเป็น-รอสภาคองเกรสสหรัฐฯ อนุมัติ 


ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

31 ก.ค. 2565 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงว่าในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 10.00 น. ตนจะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดนายอาคม เติมพิทยา ไพสิฐ รมว.คลัง, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กรรมการที่ราชพัสดุ และกรรมการคัดเลือก ต่อกรณีประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักตะวันออก (EEC) ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบอย่างร้ายแรงและผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) เพราะไม่เปิดให้เกิดการแข่งขันในโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีอย่างเป็นธรรม

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า กรณีการดำเนินโครงการดังกล่าวตามที่กรรมการราชพัสดุมีมติให้กรมธนารักษ์ คัดเลือกเอกชนดำเนินโครงการโดยไม่ปฏิบัตติตาม พ.ร.บ.ฮั้ว และไม่ใช้วิธีกรประมูลที่ทำให้เกิดประโยชน์เอกชน และประชานมากกว่าการคัดเลือกเอกชนบางรายมายื่นข้อเสนอ และกรณีดังกล่าาวเท่ากับคือไม่เปิดโอกาสให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงปบระมาณ พ.ศ.2566 สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า วันที่ 2 ส.ค. เวลาา 09.30 น. กองทัพอากาศ จะยื่นอุทธรณ์งบประมาณการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 A มูลค่า 758 ล้านบาท ต่อที่ประชุมกมธ.ฯ หลังจากที่อนุกมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานอนุกมธ. ปรับลดงบประมาณที่เสนอขอในโครงการดังกล่าวทั้งหมด อย่างไรก็ดีในการพิจารณารายการของบประมาณของกองทัพอากาศดังกล่าว อนุกมธ.ฯ จำนวน 10 คน ที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับลด เนื่องจากในปีงบประมาณ 2566 นั้นไม่มีความจำเป็น และจากรายละเอียดพบว่ากองทัพอากาศอาสามารถเสนอโครงการเพื่อของบประมาณ ในปีงบประมาณ 2567 ได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า เหตุผลที่อนุกมธ. ปรับลดที่สำคัญ คือ ขณะนี้ประเทศไทยเป็นหนี้มหาศาล และต้องกู้เงินเพื่อซื้อเครื่องบินรบ ขณะที่ประชาชนยังเจอวิกฤตเศรษฐกิจและโคววิดระบาดที่ไม่มียาดีๆ ไว้รักษาจึงไม่เหมาะสม นอกจากนั้นโครงการท่ีเสนอของบประมาณมีราคาสูง คือ ลำละ 2,900 ล้านบาท และไม่เหมาะสมเพราะเป็นเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธ ส่วนขั้นตอนการจัดซื้อที่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐ พบว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 เดือน ดังนั้นควรรอให้ทราบชัดเจนว่าสภาคองเกรสอนุมัติ ก่อนจึงเสนอของบประมาณ ซึ่งของบในปี 2567 ยังไม่สาย

“ที่ผ่านมา กองทัพอากาศ ไม่มีประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบ โดยพบว่ามี 5 รายการที่เสนอของบประมาณผูกพัน ตั้งแต่ปี 2564 มูลค่า 1,283 ล้านบาท ไม่พบการเบิกจ่าย ถือเป็นงบค้างท่อ ดังนั้นรัฐบาลาควรนำงบประมาณส่วนนี้ไปช่วยเหลือประชาชน และถอนการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35Aออกไปจากพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 66” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่าตนทราบว่าขณะนี้มีการล็อบบี้ กมธ.งบประมาณ ในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีลุงที่อาศัยในป่าเป็นผู้ดำเนินการ ให้ยกมือสวนมติของอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อให้ กองทัพอากาศได้รับงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A

เตรียมยื่น ‘ป.ป.ช.’ ฟัน ‘ส.ส.-ส.ว.’ หนุนโหวตสูตร 500 ลั่นจงใจฝ่าฝืน รธน.ร้ายแรง

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่านายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. วาระสองต่อเนื่อง ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ที่คาดว่าจะพิจารณาต่อได้ในวันที่ 3 ส.ค. ว่า ใน 2 มาตราที่ กมธ. ได้ปรับปรุงและเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการแก้ไขสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.พึงมี แทน จำนวน 100 คนนั้น ในส่วนของส.ส.พรรคเพื่อไทย จะงดออกเสียง เนื่องจากว่าการแก้ไขดังกล่าวพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่แรก

อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะร่วมประชุมเพื่อให้การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา และสามารถลงมติในวาระสามได้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการพิจารณาของรัฐสภาจะไม่เกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมให้ฝ่ายกฎหมายยกร่างคำร้องที่จะส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณากรณีที่สมาชิกรัฐสภาจงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ในมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณส.ส. เพราะก่อนหน้านั้นมีกระบวนการที่ทำให้การทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มีพฤติกรรมที่ฝ่ายบริหารแทรกแซงการทำงาน และทำให้ระบบการพิจารณาร่างกฎหมายของสภาฯ ไม่เป็นไปตามระบบ

“หลังจากที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โหวตวาระ 3 แล้ว พรรคเพื่อไทยจะจัดประชุมส.ส. และจะขอให้ส.ส.ร่วมลงลายมือชื่อเพื่อส่งคำร้องไปยัง ป.ป.ช. ให้พิจารณา เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ช้า ส่วนกรณีที่จะวางใจให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบหรือไต่สวนเรื่องนี้ได้หรือไม่ ผมเชื่อว่าเสียงของป.ป.ช.คงไม่เหนือไปกว่าเสียงของประชาชน” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามถึงกระบวนการที่เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. นายสมคิด กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะแยกดำเนินการ และไม่รวมกับของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐที่แสดงเจตนาจะยื่น แต่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังรอความชัดเจนว่า หลังจากที่รัฐสภาลงมติวาระสามแล้ว จะส่งเรื่องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพียงองค์กรเดียว หรือ ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท