Skip to main content
sharethis

22 กรกฎาคม 2565 ‘วิสุทธิ์ ไชยณรุณ’ ส.ส. พะเยา พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจชำแหละปัญหาหมูแพง เนื่องจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever: ASF)

วิสุทธิ์แสดงหลักฐานที่รัฐบาลพยายามชี้แจงว่าควบคุมโรคระบาดในไทยได้สำเร็จนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะได้ติดตามและส่งชิ้นเนื้อไปตรวจ 3 ครั้ง ติดเชื้อทั้ง 3 ครั้ง เรื่องนี้กระทบผู้บริโภคและเกษตรกรขนาดกลางและย่อยรุนแรง ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้ติดตามประเด็นหมูในฟาร์มรายเล็กและรายย่อยของไทยติด ASF ตายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาหมูดีดตัวสูงขึ้นกระทบพ่อค้าแม่ขายและดันราคาอาหารพุ่งชนิดเท่าตัว และได้มีการอภิปรายเรื่องนี้ไปแล้วในการอภิปรายแบบไม่ลงมติ (ตามมาตรา 152) เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครั้งนั้น รัฐบาลรับปากว่าจะแก้วิกฤตให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูและแก้ปัญหาหมูแพง

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลจัดโครงการนำหมูมาขายราคาพิเศษ คือ 140 บาท / กิโลกรัม ขณะที่ราคาท้องตลาดอยู่ที่ราว 250 บาท วิสุทธิ์ได้ซื้อเนื้อหมูจากโครงการนั้นไปส่งตรวจ พบว่าตัวอย่างทั้งหมดติดเชื้อ 100% และเมื่อสุ่มตรวจอีกครั้งในเดือนเมษายน โดยครั้งนี้ไม่ได้ซื้อจากโครงการรัฐแต่ซื้อจากร้านค้าปลีกในท้องตลาดทั่วไป ก็ยังพบว่าติดเชื้ออยู่ถึง 75%

โดยเมื่อ 11 พ.ค. 2565 ‘เฉลิมชัย ศรีอ่อน’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ‘สรวิศ ธาโตนี’ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้แถลงว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดจากโรค ASF กำจัดโรคในหมูอยู่หมัด แต่วิสุทธิ์มองว่ารััฐบาลยังไม่สามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ได้

วิสุทธิ์อธิบายต่อว่า การที่ยังพบเชื้อในเนื้อหมู แปลว่าขั้นตอนการกำจัดหมูตายไม่ถูกวิธี กระบวนการผลิตเนื้อหมูยิ่งเป็นตัวแปรทำให้เชื้อกระจายอย่างรวดเร็ว เพราะเพียงเลือดหมูหยดลงพื้นเพียงหยดเดียว ก็ทำให้เชื้อแพร่กระจายไม่หยุด และเพราะกำจัดไม่ถูกวิธีทำให้เชื้อแพร่กระจาย ทำให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายเล็กและย่อยได้รับผลกระทบ ต้องปิดตัวและไม่สามารถกลับมาทำกิจการได้อีกเป็นเวลาหลายปี

วันนี้อาชีพผู้เลี้ยงหมูล้มละลาย เกษตรกรระดับกลางและย่อยมากกว่า 1 แสนรายเสียอาชีพ ธุรกิจการเลี้ยงหมูอยู่ในมือกลุ่มทุนมากกว่า 50% เพราะมีทุนพอจะเลี้ยงในระบบปิด ป้องกันความเสี่ยงจากโรคระบาด และยิ่งหมูขึ้นราคาจากสภาวะอุปทาน เนื้อหมูลดลง ก็ยิ่งทําให้บริษัทเหล่านั้นทํากําไรได้เพิ่ม ทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตพี่น้องเกษตรกร ต่อชีวิตของประชาชน ชาวบ้านเข้าสู่วงจรการเป็นหนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net