อันธพาลกองเชียร์ 'มินอ่องหล่าย' บุกโจมตีบ้านพ่อแม่นักกิจกรรมที่เพิ่งถูกประหาร


ที่มาภาพ: Myanmar Now

31 ก.ค. 2565 สำนักข่าว 'Myanmar Now' (เมียนมานาว) รายงานเมื่อ 27 ก.ค. 2565 ว่า​ นอกจากเจ้าหน้าที่เรือนจำพม่าจะไม่คืนร่างและไม่บอกเวลาการเสียชีวิตให้แก่พ่อแม่นักกิจกรรมที่ถูกประหารแล้ว ยังมีรายงานว่ากลุ่มอันธพาลหลายสิบคนได้บุกขว้างปาสิ่งของและตะโกนกรีดร้องใส่บ้านพักอาศัยของพ่อแม่ 2 นักกิจกรรมที่ถูกประหารในย่างกุ้งด้วย สื่อพม่าคาดว่าเป็นปฏิบัติการข่มขู่ของกลุ่มผู้สนับสนุน พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ที่กังวลต่อกระแสการประณามจากทั่วโลก 

รายงานดังกล่าวมาจากสำนักข่าวเมียนมานาว ระบุว่า ผู้ที่ตกเป็นเป้า ได้แก่ พ่อแม่ของเพียวเซยาต่อ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค NLD และ โกจิมมี หรือจ่อมินยู นักกิจกรรมที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่าในเหตุการณ์ 8888

จากวิดิโอที่มีการแชร์กันบนกลุ่มโซเชียลมีเดียของผู้สนับสนุนคณะรัฐประหาร พบว่ากลุ่มอันธพาลได้ขว้างหินและยิงหนังสติ๊กไปยังอพาร์ทเมนต์ขนาด 2 ชั้นของพ่อแม่ของเพียวเซยาต่อ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเจ้าตะดาในย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงของพม่า ระหว่างที่ขว้างปากลุ่มอันธพาลใช้ถ้อยคำหยาบคายและตะโกนว่า "พวกทรยศ" ขณะที่ผู้โจมตีอีกคนหนึ่งกรีดร้องว่า "เราจะฆ่าล้างโคตรทั้งตระกูล" 

อีกคลิปหนึ่งซึ่งมีการแชร์แพร่หลายบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นที่หน้าบ้านของโกจิมมีในเมืองอินเส่ง ชายคนหนึ่งตะโกนว่า "คุณคิดว่าลูกคุณเป็นผู้เสียสละเหรอ แล้วสมาชิกครอบครัวของคนที่ลูกคุณฆ่าไปละว่ายังไง" ขณะที่คนอื่นๆ ปาไข่ใส่บ้านหลังดังกล่าว

แหล่งข่าวของเมียนมานาว ระบุว่า กลุ่มอันธพาลที่โจมตีบ้านของโกจิมมีนั่งมาบนรถพาหนะจำนวน 7 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถบรรทุกขนาดเล็ก 5 คัน ลงรถมาพร้อมกับมีดและท่อนไม้

ผู้อยู่อาศัยในละแวกเดียวกับพ่อแม่ของเพียวเซยาต่อ และโกจิมมี ระบุว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้ามาจัดการกับกลุ่มอันธพาลแต่อย่างใด ทั้งที่ในย่างกุ้งมีทหารเข้ามาตรวจตราความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังการรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 64 

ผู้สังเกตุการณ์คนหนึ่งระบุว่าพ่อแม่ของเพียวเซยาต่อพักอยู่ไม่ไกลจากอาคารสำนักงานเลขาธิการแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นในสมัยระบอบอาณานิคมนัก อาคารดังกล่าวถูกใช้เป็นจุดตรวจโดยมีทหารเฝ้าประจำการอยู่ พ่อของเพียวเซยาต่อปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า "ขอให้ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ของเราด้วย"

เมียนมาร์นาวตั้งข้อสังเกตุว่า ปฏิบัติการข่มขู่ครั้งนี้เป็นความพยายามในการตอกย้ำเรื่องเล่าจากฝั่งของรัฐบาลทหารพม่า ที่มีต่อการประหาร 4 นักกิจกรรมทางการเมือง เรื่องเล่าจากฝั่งรัฐบาลทหารพม่านับว่าสวนทางกับประชาคมโลกที่ออกมาประณามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหนัก

เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น 1 วันหลังจากโฆษกของรัฐบาลทหารพม่า พล.อ. ซอมินตุน แถลงข่าวว่านักกิจกรรม 4 คนถูกประหารเพราะ "การกระทำผิดกฎหมายที่พวกเขาเป็นผู้ก่อ และทำเพื่อความยุติธรรมต่อเหยื่อที่ถูกฆ่า" ทั้งนี้ หนึ่งในข้อหาที่รัฐบาลทหารพม่านำมาอ้างเพื่อประการคือการก่อการร้าย และการฆาตกรรมสายผู้แจ้งข้อมูลแก่กองทัพ 

การบุกขว้างปาของใส่บ้านของพ่อแม่ของนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยในพม่า เกิดขึ้นทั้งที่รัฐบาลทหารพม่าเพิ่งปฏิเสธคำร้องขอต่างๆ จากพ่อแม่ผู้ถูกประหาร พล.อ. ซอมินตุน ระบุว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถคืนร่างผู้เสียชีวิตให้แก่สมาชิกครอบครัวได้ โดยอ้างเหตุผลว่าการประกอบพิธีศพอาจก่อให้เกิดการจลาจลและอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของประเทศ และเรือนจำจะเป็นผู้ทำพิธีณาปนกิจเอง 

เมียนมาร์นาวระบุว่าพ่อแม่ไม่ได้รับแจ้งแม้แต่ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกตัวเอง คินเมวินแม่ของเพียวเซยาต่อ อายุ 76 ปี ระบุว่าเธอเป็นชาวพุทธ จึงอยากทราบเวลาการเสียชีวิตที่แน่นอน เพื่อนำไปใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาให้แก่ลูกชาย แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาโดยให้เธอประมาณเอาเองว่าน่าจะเกิดในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์

แหล่งข่าวของเมียนมาร์นาว ซึ่งแจ้งเตือนว่าจะมีการประหารเกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์จริงหลายวัน ระบุว่าโกจิมมี และเพียวเซยาต่อ เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 4.15 น. ในช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. และถูกนำร่างไปเผาหลังจากนั้นไม่นานนัก 

คินเมวินระบุว่า เธอไม่ได้มีโอกาสบอกลากับลูกชายอย่างเหมาะสมด้วยซ้ำ แม้ว่าจะได้พูดคุยกับลูกชายผ่านทางวิดิโอเป็นเวลา 20 นาที เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ที่ผ่านมา หลังจากไม่ได้พูดคุยกันเป็นเวลากว่า 1 เดือน ขณะที่พูดคุยกันลูกชายเพียงแต่ขอให้เธอนำหนังสือ พจนานุกรม และแว่นตามาให้ โดยคาดว่าเขาเองก็ไม่รู้เช่นกันว่าจะถูกประหารในเวลาต่อมา 

"เขาดูเหมือนจะไม่รู้ ฉันก็เหมือนกัน ตอนนั้นเรามีความสุขมาก" คินเมวินกล่าว "เราหลงคิดว่าเราจะได้มีโอกาสเจอกันอีก เราเลยมีความสุขมาก"

แปลและเรียบเรียงจาก
Pro-junta thugs attack homes of executed activists’ parents (Myanmar Now, 27 July 2022)
Key ally of Myanmar junta leader oversaw executions: source (Myanmar Now, 26 July 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท