Skip to main content
sharethis

19 กรกฎาคม 2565 ‘ศรัณย์ ทิมสุวรรณ’ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึงอภิปรายการทำงานของ ‘ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จนประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่กลับปกป้องความมั่นคงของรัฐบาลมากกว่า

ศรัณย์ อภิปรายว่าที่ผ่านมามีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาจัดการปัญหา แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ ล่าสุดที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่ารัฐบาลใช้สปายแวร์สอดแนมประชาชนของตัวเองที่เรียกว่า “เพกาซัส” ซึ่งสามารถเจาะทะลวงไปยังอุปกรณ์เพื่อสอดแนมความเคลื่อนไหวนั้น รมว.ดีอีเอสออกมายอมรับกลางสภาว่ามีอยู่จริง สำหรับเพกาซัสนั้นการใช้งานครั้งหนึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท 

ส่วนประเด็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ค้ามนุษย์ เว็บพนัน ขายของออนไลน์ หลอกลงทุน แม้กระทั่งข้อความหลอกประชาชนลงทะเบียนปลูกกัญชา ทำให้ประชาชนเสี่ยงภัย และเสี่ยงที่จะสูญเสียทรัพย์สินมหาศาล แต่ประยุทธ์และชัยวุฒิ ยังมุ่งใช้อำนาจเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาล แต่ไม่ใช่เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ศรัณย์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพยายามหาว่าประยุทธ์และชัยวุฒิ ทำอะไรบ้างเพื่อช่วยเหลือประชาชนเพราะแทบไม่มีข้อมูล นอกจากนั้นยังไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบกับความเสียหายของประชาชน จึงเป็นสาเหตุที่ไม่สามารถไว้วางใจได้

#เพกาซัส #แก๊งคอลเซ็นเตอร์ #อาชญากรรมไซเบอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net