บริหารวัคซีนล้มเหลว สูญเสียต่อชีวิตและเศรษฐกิจประเทศ -สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ | 19 ก.ค. 65 [คลิป]

วันที่ 19 ก.ค. 2565 ‘สุรวิทย์ คนสมบูรณ์’ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ ‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงนายกรัฐมนตรี

นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า การบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาด ถือเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข อีกทั้งองค์กรด้านสุขภาพที่สำคัญไม่แนะนำให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโควิด และประเทศที่ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ คือ ญี่ปุ่น เลิกใช้ยานี้มา 2 ปีแล้วและมีคำแนะนำว่าไม่ควรนำยานี้มาทำการทดลอง วิจัยเกี่ยวกับโควิดอีกต่อไป

แต่เมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา แทนที่รัฐบาลจะสั่งซื้อยาที่มีประสิทธิภาพ กลับยกเลิกคำสั่งซื้อยาโมนูฟิราเวียร์ แต่ไปซื้อยาฟาวิพิราเวียร์แทนถึง 17 ล้านเม็ด มูลค่าเกือบ 300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ ในการเบิกจ่ายในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงหมดโอกาสเข้าถึงยาที่มีประสิทธิภาพ แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขกลับได้ยาโมลนูฟิราเวียร์

นพ.สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 นั้น ขณะนี้มีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าค้างสต๊อกอยู่ 30 ล้านโดส วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ที่รอวันหมดอายุ เพราะไม่สามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ แทนที่จะเลิกสั่งวัคซีนดังกล่าว แต่คณะรัฐมนตรีกกลับใช้วิธีลดจำนวนการสั่งซื้อ และซื้อมาเติมตลอดปี ล่าสุดสั่งเพิ่มมาอีก 22 ล้านโดส รวมเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 55 ล้านโดส คิดเป็นวงเงินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท 

นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขที่ดีอันดับต้นๆ ของโลก แต่รัฐบาลนี้บริหารจัดการโควิดล้มเหลว ขาดประสิทธิภาพ ขาดวิสัยทัศน์ และประเมินสถานการณ์ผิดพลาด อาจมีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดความสูญเสียชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจประเทศ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของประเทศ จึงไม่สามารถให้ความไว้วางใจกับรัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท