รัสเซียบุกค้น-จับกุม อดีตนักข่าวที่วิจารณ์รัฐบาลเรื่องสงครามยูเครน

ทางการรัสเซียทำการจับกุม 'มารีนา ออฟยานนิโควา' นักข่าวโทรทัศน์ที่เคยทำการประท้วงสงครามยูเครนออกอากาศในเดือน มี.ค. 65 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก การจับกุมครั้งล่าสุดนี้น่าจะมาจากกรณีที่เธอทำกิจกรรมต่อต้านสงครามและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในช่วงเดือน ก.ค. 65

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมาทางการรัสเซียทำการบุกตรวจค้นบ้านพักของ มารีนา ออฟยานนิโควา อดีตนักข่าวโทรทัศน์ที่ลาออกจากช่องโทรทัศน์รัสเซียหลังจากที่ประท้วงออกอากาศในเรื่องที่รัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครน เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียจับกุมออฟยานนิโควาโดยอ้างว่าเพื่อไต่สวนเธอในข้อกล่าวหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย

ผู้ที่เปิดเผยเรื่องที่ออฟยานนิโควาถูกจับกุมคือ ดิมิทรี ซัควาตอฟ ทนายความของเธอ ซัควาตอฟเปิดเผยอีกว่าพนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินมาตรการอะไรบ้างต่อออฟยานนิโควาก่อนการพิจารณาคดี

สำหรับการดำเนินคดีต่อนักข่าวในครั้งนี้ทางการรัสเซียได้อ้างใช้กฎหมายที่สั่งลงโทษผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์กองทัพรัสเซียโดยมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

เมื่อเดือน มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา ออฟยานนิโควา ซึ่งทำงานเป็นบรรณาธิการช่องแชนแนลวันของรัสเซียอยู่ในตอนนั้นได้โผล่พรวดเข้าไปในรายการ "วเรมยา" ซึ่งเป็นรายงานข่าวภาคค่ำโดยถือโปสเตอร์ที่เขียนว่า "หยุดสงคราม อย่าเชื่อในโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขากำลังโกหกพวกคุณอยู่"

ต่อมาออฟยานนิโควาก็ถูกตั้งข้อหาหมิ่นกองทัพรัสเซีย และถูกสั่งปรับเป็นเงิน 30,000 รูเบิล (ประมาณ 17,500 บาท) หลังจากที่ออฟยานนิโควาลาออกจากงานข่าว เธอก็กลายเป็นนักกิจกรรมที่ถือป้ายประท้วงสงครามและพูดต่อหน้าสาธารณชนเพื่อต่อต้านความขัดแย้งที่รัสเซียก่อต่อยูเครน

ในรัสเซียมีการออกกฎหมายห้ามไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ที่ทำการรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือน ก.พ. แต่ออฟยานนิโควาก็ยังคงทำการประท้วงออกสื่อจนทำให้เธอกลายเป็นข่าวไปทั่วโลก สื่ออัลจาซีรามองว่าการจับกุมออฟยานนิโควาเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น น่าจะเกี่ยวข้องกับการประท้วงของเธอในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งออฟยานนิโควาได้ถือป้ายระบุว่า "ปูตินคือฆาตกร ทหารของเขาคือพวกเผด็จการฟาสซิสต์"

ออฟยานนิโควาเล่าถึงเหตุการณ์ที่ตำรวจบุกค้นบ้านเธอผ่านทางแอพฯ "เทเลแกรม" ว่าเจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียบุกค้นบ้านของเธอในช่วง 6 โมงเช้า พวกเขาทำให้ลูกสาวของเธอกลัวซึ่งลูกสาวของเธอยังเด็กอยู่  ออฟยานนิโควาบอกอีกว่าเธอหวังว่าตำรวจจะไม่คุมขังเธอก่อนดำเนินคดีเพราะเธอมีลูก 2 คนต้องดูแล นอกจากนี้เธอยังระบุในอินตาแกรมว่ามีเด็กเสียชีวิตในสงครามยูเครนแล้วมากกว่า 350 คน และระบุว่า "จะต้องให้เด็กอีกกี่คนเสียชีวิต พวกคุณถึงจะหยุด"

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาออฟยานนิโควาเคยถูกสั่งปรับ 2 ครั้งโดยทางการรัสเซีย จากการที่เธอวิจารณ์กองทัพรัสเซียผ่านเฟสบุค และจากการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่ศาลรัสเซียทำการควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดีต่อ อิลิยา ยาสซิน ฝ่ายค้านของรัสเซียในข้อกล่าวหาแพร่กระจายข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ

ทั้งนี้ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง ยังเคยเสนอจะให้ออฟยานนิโควาลี้ภัยในฝรั่งเศส แต่เธอก็ปฏิเสธและเลือกที่จะยังคงอยู่ในรัสเซีย ออฟยานนิโควาบอกว่า เธอเป็นคนที่รักชาติและลูกชายของเธอก็รักชาติยิ่งกว่าเธอเสียอีกพวกเขาจะไม่ออกจากประเทศไปที่ไหน

องค์กรเน็ตฟรีดอมที่เน้นให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายต่อคดีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเปิดเผยว่า จนถึงวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมารัสเซียได้ตั้งข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซียรวมแล้ว 79 คดี และมีคดีหมิ่นกองทัพรวมแล้วราว 4,000 คดี

เรียบเรียงจาก
Russian TV journalist detained over criticism of Ukraine war, Aljazeera, 10-08-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท