กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จัดงานเฉลิมฉลองชัยชนะครบรอบ 2 ปี ปิดเหมืองหิน

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จัดงานเฉลิมฉลองชัยชนะครบรอบ 2 ปี ปิดเหมืองหินและโรงโม่ดงมะไฟได้สำเร็จวันแรก สุดคึกคัก ภาคประชาสังคมกว่า 9 องค์กร ร่วมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูเหมืองหินดงมะไฟพัฒนาเป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยว 

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2565  ที่หมู่บ้านภูผาฮวกพัฒนาชาวประชาสามัคคี ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดได้จัดงาน "ชัยชนะที่ไม่หยุดนิ่ง 2 ปี ดงมะไฟยังไปต่อ" เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะครบรอบ 2 ปี ปิดเหมืองหินและโรงโม่ดงมะไฟได้สำเร็จ

โดยวันนี้กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้นำสมาชิกจากภาคประชาชนกว่า 9 องค์กรที่เดินทางเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ประกอบด้วย สหพันธ์เกษตกรภาคใต้ (สกต.) ,ทะลุฟ้า, สมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล , กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร , กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด จ.นครราชศรีมา ,กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ,สมาคมพิทักสิทธิชุมชนเขาคูหา, กลุ่มรักษ์บ้านแหง จ.ลำปาง ,เอ็มพาวเวอร์ ได้ร่วมทัวร์ถ้ำ หินผาต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเด็ดดงมะไฟ และได้ร่วมกันน้ำกล้าไม้ขึ้นไปปลูกเพิ่มเติมจากที่กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้นำขึ้นไปปลูกแล้วกว่า 10,000 ต้น

ไหม จันทร์ตา ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจากมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้กล่าวว่า วันนี้เราเลือกต้นราชพฤกษ์ เข้าร่วมปลูกเพื่อฟื้นฟูเหมืองหินดงมะไฟ เนื่องจากดอกราชพฤกษ์เป็นดอกไม้ที่สวยงาม เมื่อดอกราชพฤกษ์บานจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่นี่ได้ และจะตรงตามเจตนารมณ์ของพี่น้องดงมะไฟที่จะพัฒนาที่นี่ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว  นอกจากนี้เรายังรู้สึกดีใจที่ได้กลับมาที่นี่อีกรอบ และยังเห็นการรวมตัวของหลากหลายเครือข่ายที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ในเรื่องสิทธิของตนเอง และเรายังได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อนำมาปรับใช้ในการต่อสู้ของพวกเราได้ด้วย  นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราได้เห็นการต่อสู้ที่เข้มแข็งของพ่อๆแม่ๆดงมะไฟ ขณะที่หลายท่านมีอายุมากแล้วก็ยังต่อสู้ไม่ยอมถอย ทำให้เรามีกำลังใจต่อสู้ในประเด็นของเราอีกต่อไปด้วย

ขณะที่ ชูศรี โอฬาร์กิจ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจากสหพันธ์เกษตรภาคใต้ กล่าวว่าวันนี้สหพันธ์เกษตรภาคใต้ ได้เลือกไม้เคี่ยม ไม้ตะเคียน ไม้พะยอม และไม้ประดู่ มาร่วมปลูกเพื่อช่วยฟื้นฟูเหมืองหินกับพี่น้องดงมะไฟในครั้งนี้ ต้นไม้เหล่านี้เป็นต้นไม้ที่ทน และสามารถขึ้นในสภาพอากาศที่แห้งแล้งเป็นอย่างดี พวกตนจึงคิดว่าไม้เหล่านี้จะงดงามและสร้างความร่มรื่นให้กับพี่น้องดงมะไฟต่อไป ซึ่งการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ตนรู้สึกว่าพวกเรามาเป็นกำลังใจให้กันและกัน ในส่วนของ สกต. เองเราก็กำลังสร้างป่าวนเกษตร อย่างจะทำให้เหมือนกับที่ดงมะไฟกำลังฟื้นฟูอยู่ พวกก็ถูกกระทำโดยรัฐและทุน แต่พื้นที่แห่งนี้ก็ยังสู้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและเพื่อให้ลูกหลานได้มีสภาพแวดล้อมที่ดีอยู่อาศัย วันนี้เราจึงนำเยาวชนของเรามาร่วมศึกษาเรียนรู้เพื่อนำไปปรับใช้กับพื้นที่ของเราในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท