องค์กรจัสติสฟอร์เมียนมาเรียกร้องคว่ำบาตรบริษัทในสิงคโปร์ที่ค้าอาวุธให้เผด็จการทหารพม่า

องค์กรจัสติสฟอร์เมียนมา (JFM) กลุ่มนักกิจกรรมที่ทำการสอดส่องประเด็นผลประโยชน์ทางธุรกิจของกองทัพพม่า เรียกร้องให้สิงคโปร์มีมาตรการจัดการกับบริษัทที่คอยจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับเผด็จการพม่าโดยทันที

13 ส.ค. 2565 ทางเว็บไซต์ของจัสติสฟอร์เมียนมาร์ได้เปิดเผยรายชื่อบริษัทที่มีฐานในสิงคโปร์และพม่ารวมแล้วราว 116 บริษัท ที่เป็นนายหน้าจัดหาอาวุธและยุทโธปกรณ์อื่นๆ ให้กับกองทัพพม่ารวมแล้วมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทจัดหายุทโธปกรณ์ให้กองทัพพม่าที่มีฐานในพม่า 78 บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทย่อยหรือบริษัทในเครือเดียวกันที่อยู่ในสิงคโปร์อย่างน้อย 38 บริษัท

ทาง JFM เรียกร้องให้สิงคโปร์มีมาตรการคว่ำบาตรเพื่อห้ามไม่ให้บริษัทเหล่านี้อาศัยพื้นที่อาณาเขตในประเทศของพวกเขาไปในเชิงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพพม่า รวมถึงพื้นที่ธนาคารและท่าเรือของสิงคโปร์ด้วย

Ma Yadanar Maung โฆษกของ JFM กล่าวว่า "จนถึงตอนนี้มีบริษัทที่จัดหาวัตถุดิบให้เผด็จการพม่าเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ถูกคว่ำบาตร มีบริษัทส่วนใหญ่อีกจำนวนมากที่ยังคงปฏิบัติการได้อย่างอิสระ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

Ma Yadanar Maung กล่าวอีกว่า สิงคโปร์มีอำนาจมากพอในการยับยั้งไม่ให้รัฐบาลเผด็จการพม่าก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่สิงคโปร์จะกลายเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำโหดร้ายของเผด็จการทหารพม่าถ้าหากพวกเขาไม่มีปฏิบัติการที่ดีพอต่อเรื่องนี้

"สิงคโปร์และรัฐบาลอื่นๆ เคยดำเนินมาตรการอย่างรวดเร็วและมีการประสานงานร่วมกันอย่างดีในการคว่ำบาตรรัฐบาลรัสเซียและคว่ำบาตรต่อธุรกิจค้าอาวุธ เพื่อโต้ตอบกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน แต่รัฐบาลเหล่านี้ล่าช้าไม่ทันการในเรื่องการโต้ตอบด้วยความเด็ดขาดและประสานงานกันต่ออาชญากรรมระดับโลกของกองทัพพม่า" Ma Yadanar Maun กล่าว

ในตอนนี้มีประเทศตะวันตกบางประเทศอย่างสหรัฐฯ และประเทศในกลุ่มสมาชิกอียู ได้ทำการคว่ำบาตรต่อบุคคลและบริษัทค้าอาวุธที่จัดหาอาวุธให้เผด็จการพม่าอย่าง U Tay Za เจ้าของบริษัท Htoo Group, บริษัทเมียนมาร์เคมิคอลแอนด์แมชีนเนอร์รีของ U Aung Hlaing Oo, บริษัทไดนาสตี เอ็กเซลเลนซี ของ  Dr. Aung Moe Myint, บริษัทอินเตอร์เนชันแนลเกทเวย์กรุ๊ปของ Dr. Naing Htut Aung, บริษัทยาดานาร์พอน เอเวียชัน ซัพพอร์ท ของ U Sitt Taing Aung และ บริษัทเคทีกรุ๊ปของ U Jonnathan Kyaw Thaung

แต่ก็ยังคงมีบริษัทอีกจำนวนมากที่คอยจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพอากาศและกองทัพเรือพม่าซึ่งยังคงปฏิบัติการได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท แอลทีรีซอร์ส ที่มีเจ้าของเป็นสมาชิกครอบครัวของอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศ พล.ต. Maung Maung Kyaw, บริษัทเมกาฮิลล์ เจเนอรัล เทรดดิง และบริษัท สตาร์ ซัพพลาย เทรดดิง

รายงานของ JFM ระบุรายชื่อของบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้เผด็จการทหารที่มีฐานอยู่ในสังคโปร์ได้แก่ บริษัทเอเชียเทรดดิงกรุ๊ปจำกัด, บริษัท Shwe Htee San เทรดดิง, บริษัทเมกาไดนามิคจำกัดและแอคชีฟเวอร์มารีนเซอร์วิส, บริษัท Myan Shwe Pyi แทร็กเตอร์จำกัด, บริษัทซันแอนด์มูน 777, บริษัทโมแซค, บริษัทซิงกาอินเตอร์เนชันแนล, บริษัท Pyae Naing Thu จำกัด และ บริษัทซินเต๋อมารีนเอนจิเนียร์ริงจำกัด

อาวุธยุทโธปกรณ์จากบริษัทเหล่านี้ถูกกองทัพพม่านำมาใช้ปราบปรามขบวนการต่อต้านรัฐบาล รวมถึงมีการทำมาใช้โจมตีพลเรือนด้วย นั้บตั้งแต่ที่พม่ามีการรัฐประหารในปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ มีพลเรือนเสียชีวิตด้วยน้ำมือของเผด็จการทหารไปแล้วอย่างน้อย 2,158 ราย และมีประชาชนมากกว่า 15,000 รายถูกคุมขัง JFM ระบุว่ามีประชาชนอย่างน้อยราว 860,000 รายที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นเพราะถูกเผด็จการทหารบุกโจมตีและเผาทำลายบ้านเรือนของพวกเรา

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท