Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยศาลให้ประกันตัว 'บาส มงคล' วงเงิน 3 แสนบาท แล้วเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ตำรวจยังขอถอนประกันคดีเดิม แต่ศาลให้ไปยื่นในคดีดังกล่าวเอง

14 ส.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าจากกรณีเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมตัว มงคล ถิระโคตร หรือ #บาส พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงราย วัย 29 ปี จากบ้านในอำเภอพาน ตามหมายจับในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ข้อความ 2 โพสต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 และตำรวจได้ควบคุมตัวมงคลไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย เป็นระยะเวลา 2 คืน เนื่องจากศาลไม่เปิดทำการในงานฝากขังเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2565

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2565 เวลาประมาณ 10.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ได้ยื่นขอฝากขังมงคล ต่อศาลจังหวัดเชียงราย ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยไม่ได้นำตัวผู้ต้องหาไปศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกุม 'บาส มงคล' นักกิจกรรมเชียงรายเป็นครั้งที่ 3

จากนั้น ศาลจังหวัดเชียงรายได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาอ่านข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาฟัง และแจ้งว่าพนักงานสอบสวนได้ยื่นขอฝากขัง เป็นระยะเวลา 12 วัน และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง โดยให้ผู้ต้องหาสามารถยื่นขอประกันตัวได้ที่ศาล

นอกจากนั้นในคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ยังขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในคดีของมงคล 2 คดีก่อนหน้านี้ด้วย แต่ศาลเห็นว่าไม่สามารถมีคำสั่งก้าวล่วงไปยังคดีอื่นได้ หากพนักงานสอบสวนจะขอเพิกถอนประกันตัว ให้ยื่นคำร้องเข้าไปในคดีดังกล่าวโดยตรงต่อไป

จากนั้นเวลา 12.00 น. บิดาของมงคลได้เดินทางไปยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลจังหวัดเชียงราย โดยในตอนแรกได้ยื่นขอวางหลักทรัพย์ 150,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่ศาลได้แจ้งว่าให้วางหลักทรัพย์ 300,000 บาท เพราะเห็นว่ามงคลเคยถูกกล่าวหาในคดีข้อหานี้มาก่อน

จนเวลา 13.15 น. ศาลจังหวัดเชียงรายมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 300,000 บาท พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาถูกจับกุมที่บ้าน อันเป็นที่อยู่ของผู้ต้องหา ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และไม่มีพยานหลักฐานว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ศาลยังกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว ได้แก่ ห้ามผู้ต้องหาทำกิจกรรมหรือกระทำการอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อีก, ห้ามไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในคดี และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล โดยหากผิดเงื่อนไขดังกล่าว ยินยอมให้ศาลริบเงินประกัน

ทั้งนี้ หลักทรัพย์ประกันตัวมาจากกองทุนราษฎรประสงค์ ศาลยังได้นัดมงคลมารายงานตัวอีกครั้ง ในวันที่ 7 พ.ย. 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net