Skip to main content
sharethis

เพื่อไทย ยืนยัน 15 ส.ค. 2565 นี้ไม่ร่วมสังฆกรรมตรากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง ตามหลักกฎหมาย เจตนารมณ์ประชาชน - ชี้ดีเอ็นเอเพื่อไทยยึดมั่นในระบบการออกกฎหมายที่ถูกต้อง นั่นคือสาเหตุที่สนับสนุนสูตรหาร 500 ไม่ได้


ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย

14 ส.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ กฎหมายเลือกตั้ง เพื่อหาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อเป็นการคัดค้านและยับยั้งการกระทำที่เป็นขัดหลักการ และขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) พุทธศักราช 2564 มาตรา 91 ที่มีใจความสำคัญว่า “ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนรวม” ซึ่งต้องหารที่ 100 และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ จะเป็นกระบวนการตรากฎหมายที่ไม่ชอบ

ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปร่วมกันว่า 1.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยมีความคิดเห็นตรงกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค. 2565 2.หากเกิดกรณีเปิดประชุมร่วมรัฐสภาได้ ตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมประชุม โดยจะอภิปรายคัดค้านสูตรหาร 500 ให้ถึงที่สุด หากจบการอภิปรายแล้ว พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นองค์ประชุมและจะไม่ร่วมลงมติต่อ

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า เราสามารถทำให้กฎหมายเป็นกฎหมายที่ตอบสนองประชาชนและสังคมไทยได้ด้วยการหยุดยั้งกระบวนการการต่อรองรูปแบบเดิมๆ เพื่อประโยชน์ของตน พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าสร้างสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งได้ อย่างไรก็ตามรู้สึกเห็นใจประธานรัฐสภา ที่อาจจะถูกแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ทำงานในวันสุดท้ายของการพิจารณา

“พรรคเพื่อไทยยืนยันไม่ร่วมสังฆกรรมในการตรากฎหมายที่สุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ การยับยั้งไม่ให้กฎหมายที่บิดเบี้ยวผ่านสภาคือหน้าที่ของตัวแทนประชาชนที่เราได้รับมอบหมายมา เราไม่ได้โดดงาน ส.ส.ทำงานทุกวัน พรุ่งนี้วันประชุมร่วมรัฐสภา เรายังจับตา ติดตาม ว่า ส.ส. ส.ว.จะทำอะไร หวังว่าความตั้งใจของเรานั้นจะประสบความสำเร็จ สามารถผ่านพ้นเสียงข้างมากที่ไม่ชอบธรรมในการพยายามผ่านกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญนี้ไปให้ได้ อยากให้ประชาชนสบายใจว่า ส.ส.ของท่าน ส.ส.เพื่อไทย ทำประโยชน์เพื่อประชาชนไม่ใช่เฉพาะวันนี้ แต่หมายถึงอนาคตที่เราจะเดินไปด้วยกัน อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาการทำงานของสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ด้วย” นางสาวธีรรัตน์ กล่าว

'นพดล' ชี้ ดีเอ็นเอเพื่อไทยยึดมั่นในระบบการออกกฎหมายที่ถูกต้อง นั่นคือสาเหตุที่สนับสนุนสูตรหาร 500 ไม่ได้

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระบบการเมืองไทยอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ นักการเมืองจะโหวตอย่างไรย่อมมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะนี้มีการถกเถียงเรื่องการเลือกตั้งสูตรหาร 500 หรือ 100 พรรคใดจะได้ประโยชน์ทั้งๆที่ประเด็นที่เป็นแก่นหรือหัวใจของเรื่องนี้คือความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างกฎหมายเลือกตั้งสูตรหาร 500 ซึ่งหลักการสำคัญคือรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด กฎหมายอื่นจะขัดหรือแย้งมิได้ แต่สูตรหาร 500 มันขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่รัฐสภาพึ่งแก้ไขไปไม่นานอย่างชัดเจน แจ่มแจ้งดังแสงตะวัน ไม่ต้องสงสัย ไม่มีช่องให้ตีความ เอาประเด็นนี้ประเด็นเดียว พรรคเพื่อไทยก็สนับสนุนสูตรหาร 500 ไม่ได้แล้ว โดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นว่าระบบเลือกตั้งสูตรไหน ใครได้ใครเสีย "ต้องติดตามการประชุมรัฐสภาในวันที่ 15 สิงหาคมว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่เข็มทิศเส้นทางเพื่อไทยชัดเจน ไม่สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งสูตร 500 เพราะมันขัดรัฐธรรมนูญ ประสานงากับหลักนิติรัฐ และบั่นทอนเสถียรภาพทางการเมือง เมื่อถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ พรรคเพื่อไทยขอเดินไปทิศที่ถูกต้อง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net