หนองบัวลำภู : อนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ย้ำร่วมประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ ทุกนัด หวั่นต่อใบอนุญาตเหมืองหิน

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู ร่วมประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ ย้ำจับตาประชุมทุกนัด แม้ไม่มีการเสนอวาระการต่อใบอนุญาตป่าไม้เพื่อทำเหมืองหิน
 

15 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ส.ค.) เวลา 09.30 น. กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ประมาณ 15 คน เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ จ.หนองบัวลำภู เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดงมะไฟ สมัยสามัญ ครั้งที่ 3/2565 เนื่องจากยังมีความกังวลว่าสภา อบต.ดงมะไฟ จะนำวาระพิจารณาการต่อใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง) และต่ออายุใบอนุญาตประทานบัตรทําเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่สภา อบต.ดงมะไฟ

ทั้งนี้ ย้อนไปเมื่อครั้งประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2563 วันที่ 14 ก.พ. 2563 สภา อบต.ดงมะไฟ เคยบรรจุระเบียบวาระพิจารณาและมีมติการต่ออายุใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง) พร้อมย้ายสถานที่ประชุมสภาฯ ไปที่โรงแรม ณัฐพงษ์ แกรนด์ และยังมีเจตนาที่จะขัดขวางไม่ให้ ส.อบต. บางส่วนเข้าร่วมการประชุม และตั้งใจขัดขวางการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียจากการลงมติดังกล่าวด้วยการทำหนังสือเชิญสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) เข้าร่วมประชุมที่มีการระบุสถานที่ประชุมที่แตกต่างกัน โดยบางส่วนได้รับหนังสือฉบับระบุสถานที่ประชุมที่ อบจ.และในบางส่วนได้รับหนังสือฉบับระบุสถานที่ประชุมที่ อบต.ดงมะไฟ

กลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุว่าหากสภา อบต.ดงมะไฟ ยังมีพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซ้ำอีกครั้ง ทางกลุ่มฯ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

“เพราะเรื่องนี้เลยทำให้ชาวบ้านต้องมาติดตามการประชุมทุกครั้ง เนื่องจากในอดีตสภา อบต. เคยยกสภาไปประชุมที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ อันนี้เป็นเรื่องที่ผิด จากการประชุมมครั้งนั้นทำให้มีมติ อบต.ปลอม แล้วเอาไปแนบ EIA แล้วก็ทำให้ได้ใบประทานบัตรออกมา หลังจากนั้นชาวบ้านเกิดข้อกังวลว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่ หลังจากนั้นมาเราก็มาติดตามการประชุมตลอด”

“ช่วงที่เรามาตอนแรกๆ เขาก็จะขอความร่วมมือรักษาความสงบ อย่าสร้างความวุ่นวาย อย่ารบกวนการประชุม แต่พอตอนหลังๆ มาเขาก็โอเค เรามาด้วยความสันติเรายื่นหนังสือแจ้งล่วงหน้าตลอด ทุกครั้งที่เราจะมาเรามีหนังสือมาบอกว่าขออนุญาตเข้าร่วมการประชุม เราก็ทำข้อตกลงกับเขาไว้แล้ว เราไม่ได้ก่อความวุ่นวายอะไร เรามาด้วยความสันติและเราก็นั่งฟังปกติ” มณีนุด อุทัยเรือง กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวกับผู้สื่อข่าว

มณีนุด อุทัยเรือง กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได

เวลาประมาณ 12.00 น. กลุ่มอนุรักษ์ฯ เดินทางกลับหลังไม่พบการเสนอวาระพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน

สำหรับการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการนำวาระเรื่องต่อใบอนุญาตการใช้พื้นป่าให้กับบริษัทเหมืองแต่อย่างใด แต่ทางกลุ่มก็ยังไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องการอนุญาตการใช้พื้นที่ป่าเพื่อประกอบกิจการเหมืองหิน และยืนยันว่ายังคงเข้าร่วมประชุมทุกครั้งที่มีการประชุมสามัญ/วิสามัญ ขององค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ

“หลังจากนี้กลุ่มอนุรักษ์ฯ มีแผนในการส่งตัวแทนกลุ่มลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ เพื่อเป็นปากเสียของกลุ่มรวมถึงจับตาการต่ออายุใบอนุญาตฯ และผลักดันมติการพัฒนาให้ดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง” 

“เราอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ของเรา ถ้าหากว่าเราสามารถส่งสมาชิกซึ่งเป็นคนที่เราไว้วางใจได้ เข้ามามีส่วนในการบริหารจัดการตำบลของเรา บ้านของเราเองมันก็จะเป็นเรื่องที่ดี” มณีนุด กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท