'ชัยวัฒน์' ระบุพร้อมสู้คดี หลังอสส. สั่งฟ้องข้อหาคดีฆาตกรรม 'บิลลี่' แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย

อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ข้อหาร่วมฆ่า พอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ด้าน ชัยวัฒน์ ยันพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

15 ส.ค.2565 ช่อง 7 รายงานว่า วันนี้ (15 ส.ค.65) จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำคดีการหายตัวไป 8 ปี ของ พอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จนมีหลักฐานสามารถแจ้งข้อกล่าวหาชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดนั้น ความคืบหน้าล่าสุด มีเอกสารลงวันที่ 10 ส.ค. จากสำนักงานอัยการสูงสุด ส่งถึงอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า อัยการการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน ใน 4 ข้อหา คือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันใช้อาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวฯ และ ร่วมกันทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

และมีคำสั่งไม่ฟ้องในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากมองว่า ในขณะที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ แต่กระทำในฐานะส่วนตัว นอกจากนี้ สั่งไม่ฟ้องเอกชน อีก 1 คน ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อหาก่อนนี้

ช่อง 7 รายงานด้วยว่า หลังอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว ได้ประสานดีเอสไอให้นำตัวพวกจำเลย เพื่อมาส่งฟ้องศาล

ไทยพีบีเอสรายงานปฏิกิริยาของชัยวัฒน์ โดย เขาให้สัมภาษณ์ว่า ไม่หนักใจที่มีคำสั่งออกมา และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะไม่อยากชี้แจงอะไรแล้ว ไม่มีประโยชน์ เพราะถูกมองว่าเป็นการแก้ตัว ถ้าเข้าสู่กระบวนการไปต่อสู้กัน ว่าไปตามพยานหลักฐานต่างๆ กรณีนี้มีความพยายามสร้างพยานหลักฐานเท็จ เพื่อเอาผิดตัวเอง และขอว่าถ้าจะเอาผิดอย่าเอาคนอีก 3 คนมาเกี่ยวข้องด้วย

“ส่วนการทุเลาการบังคับคดี จากศาลปกครองจังหวัดเพชรบุรี ขณะนี้ทราบมาว่าจะมีการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงทส.ในสัปดาห์นี้แล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีข้อสรุปเรื่องนี้อย่างไร ถ้าจบก็พร้อมจะทำงานทุไม่ว่าจะสั่งไปอยู่ในตำแหน่งไหน ถ้าได้รับความเป็นธรรม ที่ผ่านมาสู้มาตลอด” ชัยวัฒน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท