สภาส่งร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.สูตรหาร 100 ให้ กกต.แล้วหลังสภาล่มจนการพิจารณาเสร็จไม่ทัน

"ชวน" ส่งร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ถึง กกต.วันนี้ หลังจากสภาล่มจนการพิจารณาร่างกฎหมายไม่ทันจนต้องใช้ร่างหลักที่พิจารณาในวาระ 2 "วิษณุ" เชื่อว่าร่างนี้จะผ่านจาก กกต.ได้โดยไม่มีปัญหาเพราะเป็นร่างที่ กกต.เสนอเอง

16 ส.ค.2565 ข่าวสดรายงานโดยอ้างอิงจากหนังสือรัฐสภาถึงประธานกรรมการการเลือกตั้งว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับหนังสือพร้อมร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว โดยหนังสือดังกล่าวมีชวน หลีกภัยลงนามในฐานะประธานรัฐสภา

หนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา 180 วันนับตั้งแต่บรรจุวาระเข้าสู่การประชุมของรัฐสภาเมื่อ 18 ก.ภ.2565 และครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค.(เมื่อวานนี้) ดังนั้นตามมาตรา 132 (1) ของรัฐธรรมนูญให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ตามมาตรา 131ซึ่งเป็นร่างที่ใช้เป็นหลักในในการพิจารณาในวาระที่สอง โดยเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาพ.ศ.2563 ข้อ 27 วรรคสองประกอบข้อ 101

ข่าวสดรายงานเพิ่มว่าหลังจากสำนักงาน กกต.ได้รับหนังสือจากประธานสภาแล้วจะทำการศึกษและคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อลงมติได้ในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค.นี้

นอกจากนั้นผู้จัดการออนไลน์ยังรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงขั้นตอนหลังส่งร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ให้ กกต.แล้วว่า กกต.ใช้เวลา 10 วัน ซึ่งเชื่อว่าร่างดังกล่าวกกต.จะไม่มีข้อทักท้วง เพราะเป็นร่างของ กกต.เอง และทุกอย่างจะไม่มีปัญหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท