ปชช.ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยครบรอบ 1 ปี 'วาฤทธิ์' เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้เสียชีวิตจากคมกระสุนหน้า สน.ดินแดง

ประชาชนร่วมวางดอกไม้ และจุดเทียน หน้า สน.ดินแดง ไว้อาลัย ครบรอบ 1 ปี 'วาฤทธิ์ สมน้อย' เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกยิงเสียชีวิต ด้านความคืบหน้าคดีอัยการสั่งฟ้องคดีต่อศาลแล้ว นัดตรวจพยานหลักฐาน 22 ส.ค.นี้

 

16 ส.ค. 2565 สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษ และแอดมินเฟซบุ๊กเพจ ‘Friends Talk’ ถ่ายทอดสดวันนี้ (16 ส.ค.) ที่หน้า สน.ดินแดง ประชาชนมารวมตัวกันเพื่อวางดอกไม้ ไว้อาลัยให้วันครบรอบ 1 ปี วาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชน วัย 15 ปี และเป็นผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยกระสุนจริงบริเวณหน้า สน.ดินแดง ระหว่างมาร่วมชุนนุมที่ม็อบแยกดินแดง เมื่อปีที่แล้ว

เวลา 16.45 น. มีประชาชนเริ่มทยอยวางดอกไม้ และจุดเทียนไว้อาลัยหน้า สน.ดินแดง ท่ามกลางการป้องกันของเจ้าหน้าที่ที่นำรั้วเหล็กมาวางกั้นบริเวณรอบ สน. 

เพชรรัตน์ ศักดิ์ศิริเวทย์กุล ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ทางการควรใช้พื้นที่และอำนาจในการปกป้องคุ้มครองผู้ชุมนุมให้ได้ใช้สิทธิเสรีภาพได้อย่างปลอดภัย แต่สิ่งที่เห็นใน 1 ปีที่ผ่านมา กลับทำให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีต้องเสียชีวิต

นอกจากการเสียชีวิตของวาฤทธิ์แล้ว เพชรรัตน์ ระบุด้วยว่า การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ม.112 ม.116 และอื่นๆ ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว และไม่กล้าออกมาใช้เสรีภาพการแสดงความเห็นทางการเมือง

เพชรรัตน์ ระบุว่า ความคืบหน้าล่าสุดคดีของวาฤทธิ์ สมน้อย คืออัยการเพิ่งสั่งฟ้อง ซึ่งกระบวนการค่อนข้างล่าช้า ขณะเดียวกัน องค์กรแอมเนสตี้ฯ ได้พยายามติดตาม และทำงานร่วมทั้งทางการ และรัฐสภา เพื่อให้ผู้เสียหายและญาติครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับความยุติธรรม 

นอกจากนี้ ทางองค์กรยังเรียกร้องให้ทุกคนสามารถใช้เสรีภาพในการชุมนุม และไม่ควรมีใครถูกดำเนินคดี หรือต้องเสียชีวิตจากการออกมาใช้เสรีภาพการชุมนุม 

สมาชิกแอมเนสตี้ฯ อยากเรียกร้องให้ตำรวจให้รวดเร็วที่สุดในการนำหลักฐาน และพยานต่างๆ ออกมา และรีบเร่งในการค้นหาความจริง เนื่องจากทุกวินาทีที่เสียไป หมายถึงความเสียใจของวาฤทธิ์ สมน้อย ที่มากยิ่งขึ้น

“ฝากทุกคนติดตาม และไม่ให้เคสของเขาหายไป นี่เป็นหนึ่งมาตรฐานที่มันต่ำลง การที่เรารอคอยสิ่งนั้นให้คืบไปข้างหน้า ก็ทำให้เห็นว่ารัฐนิ่งนอนดูใจ และทำให้เห็นว่าความยุติธรรมไม่มีอยู่จริง” เพชรรัตน์ ทิ้งท้าย

จากภาพไลฟ์สด บรรยากาศการป้องกันของตำรวจ มีการวางรั้วเหล็กรอบ สน.ดินแดง ซึ่งคาดว่า เพื่อขัดขวางไม่ให้ประชาชนมาสาดน้ำแดงใส่ศาลพระภูมิ  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจตราบริเวณโดยรอบด้วย

เวลา 18.30 น. กลุ่มทะลุแก๊ซ นำดอกไม้ จุดเทียน และโปรยกระดาษเป็นข้อความต่างๆ เพื่อร่วมไว้อาลัยให้วาฤทธิ์ สมน้อย 

บุ๊ก แร๊ปเปอร์ ‘Elevenfingers’ ให้สัมภาษณ์กับสุรเมธ หลังวางดอกไม้หน้า สน.ดินแดง ระบุว่า เขาอยากให้ทุกคนมาไว้อาลัยให้กับวาฤทธิ์ ซึ่งผ่านมา 1 ปี พบว่าความคืบหน้าของคดียังคงล่าช้าไปมาก 

“วันนี้ที่ดินแดง ทุกคนมาไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็อย่าลืมเลือนกับสิ่งที่เกิดขึ้น อย่าลืมเลือนกับสิ่งที่เราถูกกระทำ นี่คือเหตุการณ์ที่เด็กเยาวชนโดนกระทำ สังคมกลับนิ่งเฉย อยากให้คุณไปคิดกันว่า มันเป็นอย่างนี้ได้ยังไง มีเด็กและเยาวชนถูกยิง” บุ๊ก กล่าว

ทั้งนี้ บุ๊ก กล่าวถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดวาระ 8 ปีการเป็นนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ว่า ถ้าวันนั้นพลเอกประยุทธ์ ยังไม่ลงจากตำแหน่ง จะมีการชุมนุมใหญ่อยากแน่นอน และอยากชวนทุกคนออกมาสู้กัน เพราะการออกมาสู้แค่ปีเดียว ไม่เหนื่อยเท่าการทนอยู่มา 7 ปีแน่นอน 

บุ๊ก ได้นำป้ายกระดาษมาชู ปรากฏข้อความว่า “เสียงกระสุนปืน 5 นัด ดังขึ้นหน้า สน.ดินแดง เวลาประมาณ 21.00 น. #วาฤทธิ์ต้องไม่ตายฟรี” “ถ้าวาฤทธิ์ ยังมีชีวิตอยู่ วาฤทธิ์ จะอายุ 16 ปี” “ถ้าวาฤทธิ์มีชีวิตอยู่ วาฤทธิ์คงเป็นนักฟุตบอล” “พี่น้องทะลุแก๊ซจะไม่ลืมวาฤทธิ์” และอื่นๆ

สำหรับเหตุการณ์ถูกยิงของเยาวชนอายุ 15 ปี เกิดขึ้นเมื่อ 16 ส.ค. 2564 หรือเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ขณะนั้นวาฤทธิ์ ไปร่วมชุมนุมที่ม็อบแยกดินแดง จนกระทั่งเวลา 21.00 น. วาฤทธิ์ ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ผ่านหน้า สน.ดินแดง และถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ลำคอ ก่อนที่ผู้เข้าร่วมชุมนุม และกู้ภัย รีบส่งตัววาฤทธิ์ไปที่โรงพยาบาลทันที 

อย่างไรก็ตาม แม้แพทย์จะสามารถยื้อชีวิตของวาฤทธิ์ ไว้ได้ แต่วาฤทธิ์ ต้องรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU และมีอาการโคมาตลอด เนื่องจากถูกยิงเข้าที่บริเวณต้นลำคอ และกระสุนยังค้างที่บริเวณก้อนสมอง 1 นัด และพบกระดูกต้นคอซีกที่ 1 และ 2 แตก ก่อนที่ 2 เดือนต่อมา หรือเมื่อ 28 ต.ค. 2564 วาฤทธิ์ สมน้อย จะเสียชีวิต ส่งผลให้วาฤทธิ์ เป็นประชาชนคนแรกที่เสียชีวิตจากการออกมาใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมือง นับตั้งแต่ปี 2563

สื่อ The Matter โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงความคืบหน้าล่าสุดของคดีวาฤทธิ์ สมน้อย ว่า ทางพนักงานอัยการ จากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีอาญา กอง 4 ส่งฟ้องคดีต่อศาลอาญาแล้ว เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1727/2565 และนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 22 ส.ค. 2565 เพิ่มเติม

โดยอัยการยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 2 ราย รายแรก คือ ชุติพงศ์ ทิศกระโทก (แบงก์) ซึ่งขณะนี้ควบคุมตัวได้แล้ว ขณะที่อีกราย วันที่ 11 ส.ค. 2565 หลังจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนได้พูดคุยกับอธิบดีอัยการได้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบชื่อผู้ต้องหา แต่มีพยานหลักฐานและภาพถ่าย จึงได้มีการออกหมายจับแล้ว

คดีนี้มีผู้เสียหายทั้งหมด 4 ราย โดย 3 รายแรกคือประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ ขณะที่อีกรายคือ วาฤทธิ์ โดยอัยการส่งฟ้องทั้งหมด 6 ข้อหา ได้แก่

  • ร่วมกันฆ่าผู้อื่น
  • ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา
  • ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงเป็นเหตุให้ถึงอันตรายแก่กายและจิตใจ
  • ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับใบอนุญาต
  • ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่มีเหตุสมควร
  • ร่วมกันยิงปืนโดยใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในหมู่บ้านหรือที่ชุมชน 

ก่อนหน้านี้ฝ่ายอัยการได้มีการขอข้อมูลเพิ่มจากพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง 7 ครั้ง ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นข้อมูลในส่วนใด แต่ทางภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนตั้งข้อสังเกตว่า มีความไม่ชอบมาพากลในกระบวนการสืบหาความจริงของคดีนี้หรือไม่ 

ภาพบรรยากาศ

หมายเหตุ - มีการเพิ่มภาพประกอบ และเปลี่ยนภาพปก เมื่อ 16 ส.ค. 2565 เวลา 21.24 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท