'ประยุทธ์' มอบรางวัล 'บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์' - ‘เท่าพิภพ’ วิจารณ์ กอ.รมน. ผลาญงบ 20 ล้าน

'ประยุทธ์' เป็นประธานมอบรางวัลการประกวด “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์” ชมใช้บทเพลงสร้างความสามัคคีระหว่างคนในชาติ ‘เท่าพิภพ’ วิจารณ์ กอ.รมน. ผลาญงบ 20 ล้าน จัดงานบทเพลงเพื่อชาติฯ กลางห้างใหญ่

17 ส.ค.2565 เว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า วันนี้ (17 ส.ค.65)เวลา 16.00 น. ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการมอบรางวัลการประกวด “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์” โดยมี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ ดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบประกาศราคากลาง ของเว็บไซต์ กอ.รมน. เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เผยแพร่ประกาศ จ้างดำเนินการโครงการเสริมสร้างความรักสถาบันและความสามัคคี กิจกรรมบทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์ ประจำปีงบประมาณ 2565 สนับสนุน สลก.กอ.รมน. โดยวิธีคัดเลือก ซึ่งระบุราคากลางไว้ที่ 20 ล้านบาท

‘เท่าพิภพ’ วิจารณ์ กอ.รมน. ผลาญงบ 20 ล้าน จัดงานบทเพลงเพื่อชาติฯ กลางห้างใหญ่

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายงบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่าขอตัดลดงบประมาณในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรีลง 5% หรือประมาณพันกว่าล้านบาท โดยเฉพาะ กอ.รมน. ที่วันนี้มีบรรยากาศหน้างานแสดงดนตรี “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์” ที่มี พล.อ.ประยุทธ์  เป็นประธาน โดยนายกฯบอกว่าซาบซึ้งสะอื้นมาก ตนก็ไม่แน่ใจว่าสะอื้นอะไร หรือเป็นเพราะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลาออกจะมาเป็น ส.ส. และในงานตำรวจเยอะมาก หรือว่าโดนแก๊สน้ำตาหรือเปล่า แต่คนที่สะอื้นและควรน้ำตาตกคือประชาชนชาวไทย เพราะ กอ.รมน.ได้งบประมาณไปเยอะมาก ประมาณ 5,400 กว่าล้านบาท และใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ในการจัดงานวันนี้ แล้วเรายังจะให้เงินเขาเยอะขนาดนี้โดยอ้างงานด้านความมั่นคงอีกหรือ เอาไปจัดงานที่ห้างใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯแบบนี้หรือ จัดแสดงเพลงแบบนี้หรือ

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ระหว่างบันทึกภาพและทำข่าวบริเวณที่มีการจัดกิจกรรม ปรากฏกลุ่มเจ้าหน้าที่มาสอบชื่อตน แม้ตนจะสวมปลอกแขนแสดงตัวตนว่าเป็นผู้สื่อข่าวแล้ว อีกทั้งกลุ่มดังกล่าวก็ติดตามตนตลอด แม้จะออกจากพื้นที่จัดกิจกรรมแล้ว นอกจากนี้ยังมีคนถ่ายภาพตนแม้ออกจากบริเวณที่จัดกิจกรรมก็ตาม แม้กระทั่งหน้าลิฟต์ ทำให้ตนสอบถามถึงวัตถุประสงค์ กลุ่มที่สอบถามชื่อตนในช่วงแรกจึงเข้ามาบอกกับตนว่าเขาทำตามหน้าที่

ภาพบรรยากาศผู้เข้าร่วมงาน

เว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกวด “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์” ว่า แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) การแต่งเพลง 2) การร้องเพลง และ 3) วงดนตรี ใน 4 ระดับ คือ 1) ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น 2) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า และ 4) ระดับบุคคลทั่วไป ส่วนผู้เข้ารับรางวัลจากนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เป็นผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทการแข่งขัน
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ชนะการประกวด “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์” และชื่นชมกับความสำเร็จของการจัดการประกวด ซึ่ง นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชน มีความรักในสถาบันชาติ ศาสนา และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยใช้บทเพลงเป็นสื่อกลางในการแสดงออก เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมในการนำทักษะ ความสามารถมาใช้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งด้านการแสดงดนตรี การขับร้อง และการแต่งเพลง เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและชาติบ้านเมืองได้อย่างน่ายกย่อง
 
พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณทุกคนที่รังสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจ แสดงให้เห็นถึงความรักชาติและราชบัลลังก์ ด้วยการเรียงร้อยถ้อยคำเป็นบทกวีผ่านเครื่องดนตรี และขับร้องด้วยเสียงอันไพเราะ สะท้อนถึงความรักที่มีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อย่างตั้งมั่น ซึ่งดนตรีนับเป็นสิ่งสร้างความบันเทิงที่นอกจากจะช่วยสร้างความรื่นรมย์และความสุนทรีย์ให้แก่ผู้รับฟังแล้ว ยังช่วยจรรโลงจิตใจ สร้างความปรองดองเป็นปึกแผ่น เกิดเป็นความรักความสามัคคีระหว่างคนในชาติ ดังบทพระราชนิพนธ์แปล ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ว่า “ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก” แสดงให้เห็นว่าดนตรีเป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ก่อเกิดเป็นสัมพันธ์อันดีระหว่างกันโดยไม่ต้องมีคำพูดใดใด โดยความร่วมมือของทุกคนที่เป็นกำลังสำคัญในการจัดงานนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างโอกาสและพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนในอนาคตต่อไป
 
ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าดนตรีและเสียงเพลงเป็นสิ่งที่ทำให้โลกน่าอยู่ และขอให้คนไทยทุกคนมีความสามัคคี มีความรักซึ่งกันและกันเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และขอฝากประเทศไทยไว้ในมือของทุกคน พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีให้ดีที่สุด
 
รายงานข่าวของเว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ระบุด้วยว่า สำหรับการประกวด “บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์ ” เป็นกิจกรรมในโครงการเสริมสร้างความรักและความสามัคคี เพื่อใช้กระตุ้นปลูกฝังจิตสำนึกและปลูกฝังการรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความรัก ความสามัคคี และการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ รวมถึงเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมและแสดงความสามารถทางด้านการเล่นดนตรี การขับร้อง และการแต่งเพลง ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมพัฒนา สร้างสรรค์วงการเพลงและดนตรีให้เติบโตในทิศทางที่ดี ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญช่วยส่งเสริมสานต่อวงการดนตรีให้เจริญก้าวหน้าอย่างมีศักยภาพต่อไปในอนาคต และยังเป็นส่วนหนึ่งของ Soft Power อันจะเชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคม ชื่อเสียงของประเทศชาติต่อไปอีกด้วย

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท