'ก้าวไกล' ชี้ แฮ็กเว็บ ไม่ทำลายภาพลักษณ์ เท่าการวินิจฉัยคดีของศาล รธน. ที่ผ่านมา

รังสิมันต์ โรม ชี้ "ชื่อเสีย" ของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เกิดจากใครไปแฮ็กเว็บเป็น "ศาลจิงโจ้" หลังศาลอาญาพิพากษาจำคุกวชิระ (สงวนนามสกุล) 3 ปี คดีเปลี่ยนหน้าเว็บศาลรัฐธรรมนูญเป็น "ศาลจิงโจ้" พร้อมชวนติดตามการวินิจฉัย "8 ปีประยุทธ์" ของศาลรัฐธรรมนูญเร็วๆ นี้

 

18 ส.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ จากกรณีที่วันนี้ (18 ส.ค. 2565) ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้ผู้ก่อเหตุเปลี่ยนชื่อและหน้าเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญเป็น "ศาลจิงโจ้" (Kangaroo Court) มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และลงโทษจำคุก 3 ปี (ลดโทษเหลือ 1 ปี 6 เดือน) โดยไม่รอลงอาญา รวมถึงให้จ่ายค่าเสียหาย (ค่าแก้ไขข้อมูลและจัดทำเว็บไซต์ใหม่) 87,227 บาท พร้อมดอกเบี้ย 5% ต่อปี

โดยศาลอาญาอ้างเหตุผลว่าการกระทำของจำเลย "เป็นการจงใจทำลายภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นทำลายความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานของผู้เสียหายซึ่งมีบทบาทสำคัญเพื่อให้หน่วยงานของผู้เสียหายดำรงคงอยู่เพื่ออำนวยความยุติธรรมตามกฎหมายในการรักษาความสงบเรียบร้อยอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติโดยรวม ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบยุติธรรมอย่างร้ายแรง ควรลงโทษหลาบจำเป็นไม่เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น" 

นอกจากนี้ทางศาลรัฐธรรมนูญยังฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการถูกทำให้เสียชื่อเสียง เป็นจำนวนถึง 10 ล้านบาท แต่ศาลแพ่งยกฟ้องเนื่องจากคดีอาญาที่ฟ้องมานั้นไม่ได้ฟ้องในความผิดฐานดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท

ทั้งนี้ตนเห็นว่าการจะอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญได้รับความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นอย่างไรนั้น ควรต้องตั้งหลักคิดเสียก่อนว่าแค่การไปแฮ็กเว็บไซต์เพื่อเปลี่ยนชื่อหรือข้อมูลใดๆ นั้น ไม่มีทางที่จะสร้างความเสื่อมเสียได้เลย หากที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยอย่างต้องตรงกับหลักกฎหมาย เป็นเหตุเป็นผลอธิบายต่อสังคมได้ และปราศจากอคติทางการเมืองมาโดยตลอด

โรม ทิ้งท้ายว่า สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตนฉันใด ก็มีแค่การใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญฉันนั้นเองที่ทำลายความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนที่มีต่อตัวองค์กรและระบบตุลาการทั้งมวลได้ ตัวอย่างคำวินิจฉัยอย่างเรื่องที่ว่าผู้ชุมนุม "ล้มล้างการปกครอง" (ซึ่งเป็นเหตุที่มาของการแฮ็กเว็บไซต์) หรือเรื่องการสมรสเท่าเทียม ก็คงบอกกับทุกท่านได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม กำลังจะมีกรณีที่สภายื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งกำลังจะครบรอบในวันที่ 24 ส.ค. นี้ โรมขอให้ประชาชนมาติดตาม ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสร้างมีคำพิพากษาออกมาเช่นไร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท