Skip to main content
sharethis

สภาประชุมงบฯ 2566 วาระ 2 ล่าช้า 3 วันได้แค่ 24 มาตรา 'ชัยวุฒิ' จี้ ส.ส.พปชร. เข้าประชุมงบฯ เป็นหน้าที่ต้องช่วยกัน ยันเร่งถกงบฯ ไม่เกี่ยวครบวาระ 8 ปี 'ประยุทธ์' 24 ส.ค.นี้

20 ส.ค. 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 10.00 น. วันนี้ (20 ส.ค. 2565) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินกว่า 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยตลอดช่วงค่ำที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณามาตรา 20 งบประมาณกระทรวงมหาดไทย มาตรา 21 งบประมาณกระทรวงยุติธรรม มาตรา 22 งบประมาณกระทรวงแรงงาน และเรื่อยมาจนมาตรา 23 งบกระทรวงวัฒนธรรม

โดยบรรยากาศตลอดการประชุมมี ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และผู้สงวนคำแปรญัตติ ได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง จนกระทั่งมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการเมื่อผู้อภิปรายได้อภิปรายแล้วเสร็จ ในขั้นตอนการขอมติที่ประชุม แต่เนื่องจากระบบนับองค์ประชุมมีปัญหา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จึงสั่งพักการประชุมในเวลา 01.55 น. และนัดประชุมต่อในวันนี้

'ชัยวุฒิ' จี้ ส.ส.พปชร. เข้าประชุมงบฯ เป็นหน้าที่ต้องช่วยกัน ยันเร่งถกงบฯ ไม่เกี่ยวครบวาระ 8 ปี 'ประยุทธ์' 24 ส.ค.นี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ต่อเนื่องในวันที่ 4 หลังจากพักการประชุมเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ซึ่งใช้วลาการประชุมไปถึงช่วงประมาณ 02.00 น. สมาชิกจึงเหนื่อยล้า แต่ทั้งนี้อยากให้การประชุมพิจารณางบฯ ให้แล้วเสร็จในวันนี้ (20 ส.ค.) แต่ก็คงต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งพรรค พปชร. ก็ได้กำชับให้สมาชิกร่วมประชุม เพราะองค์ประชุมในการพิจารณาถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล ประกอบกับการพิจารณางบประมาณ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ การเร่งพิจารณางบประมาณ ไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตามการพิจารณางบประมาณที่ใช้เวลาถึงวันที่ 4 ก็ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้าน ในการลงมติ

เสนอปรับลดงบกระทรวงพลังงาน 10% ชี้โครงการอนุรักษ์พลังงานและศึกษานโยบายเพื่อประหยัดพลังงาน ไม่ช่วยแก้ปัญหาค่าไฟแพง

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายวรภพ วิริยะโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลอภิปรายเสนอปรับลดงบประมาณปี 2566 ของกระทรวงพลังงาน 10%โดยเสนอให้ตัดงบในส่วนของโครงการอนุรักษ์พลังงานและศึกษานโยบายเพื่อประหยัดพลังงานเนื่องจากเห็นว่า หากโจทย์ของกระทรวงพลังงาน คือต้องการให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องพลังงานโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเรื่องไฟฟ้าให้ถูกลงมีวิธีที่ง่ายและประหยัดกว่าการดำเนินโครงการนี้นั่นคือการเลิกเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มทุนพลังงาน

ส.ส.วรภพ กล่าวเพิ่มเติมว่าการดำเนินนโยบายของรัฐที่กำหนดให้อุตสาหกรรมสามารถใช้ประโยชน์จากก๊าซในอ่าวไทยที่มีราคาถูกได้ก่อนส่งผลให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในประเทศต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซจากต่างประเทศที่มีราคาแพงส่งผลกระทบตามมาให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าปรับสูงขึ้นเป็น 3.30 บาทต่อหน่วย ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องนี้ รัฐต้องปรับเปลี่ยนนโยบาย โดยยึดหลักว่าก๊าซธรรมชาติเป็นทรัพยากรของคนทั้งประเทศที่ควรให้คนทั้งประเทศได้ใช้ไฟฟ้าจากก๊าซในอ่าวไทยที่มีราคาถูกก่อนอุตสาหกรรมจะนำไปใช้ หากทำได้จะทำให้ราคาไฟฟ้าลดลงเหลือเพียง 1.90 บาทต่อหน่วยยุติปัญหาค่าไฟฟ้าแพงได้โดยไม่จำเป็นต้องมีโครงการอนุรักษ์พลังงานและศึกษานโยบายเพื่อประหยัดพลังงาน

ส.ส.วรภพ ยังตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานได้เดินหน้าอนุมัติสัญญาให้มีการซื้อขายไฟฟ้าจาก5 เขื่อนของ สปป.ลาว จำนวน 3,876 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นและการดำเนินเรื่องนี้ของกระทรวงพลังงาน จะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชนให้แพงขึ้นไปอีก

เสนอปรับลดงบ 3 % กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้ ขาดการใช้นวัตกรรมใหม่เพิ่มประสิทธิภาพงาน

19 ส.ค. นายไตรรงค์ ติธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดบึงกาฬ พรรคเพื่อไทย  เสนอตัดงบประมาณปี 2566 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3%  เนื่องจากเห็นว่า ยังทำงานในรูปแบบเดิม ๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานของหน่วยงานในกำกับ คือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่มีหน้าที่หลักในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประมาณ 155 แห่งทั่วประเทศ  มีนักท่องเที่ยวจำนวนหลายล้านคนเดินทางไปเที่ยวที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดรายได้กับประชาชนในท้องถิ่น แต่กลับพบว่าแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแต่ละแห่ง ไม่เคยมีการปรับปรุงการให้บริการและสภาพแวดล้อมของสถานท่องเที่ยว แต่อย่างใด จึงเป็นเหตุผลที่ตนเสนอปรับลดงบลง

ส.ส.ไตรรงค์ ได้ยกตัวอย่างสถานที่ คือ อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งมีถ้ำนาคา ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนหลายพันคนต่อวัน เก็บค่าธรรมเนียมคนละ 30 บาท แต่ปัจจุบัน พบว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มีนโยบายให้อุทยานแห่งชาติภูลังกา กำหนดให้มีผู้เข้าชมเพียง 700 คนต่อวันเท่านั้น จึงขอเรียกร้องให้ไม่มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมอุทยานแห่งชาติภูลังกา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ตามความต้องการ ซึ่งคาดว่าในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของอุทยานได้ถึงประมาณ 60,000 บาทต่อวัน ทำให้หน่วยงานสามารถใช้รายได้ที่ได้รับในส่วนนี้ไปบริหารจัดการตัวเองได้ รวมถึงหากมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ไกด์ชาวบ้าน จะมีรายได้กระจายอย่างทั่วถึงในพื้นที่ ตามไปด้วย 

กำชับสมาชิกอภิปรายร่าง พ ร.บ.งบฯ 66 ในประเด็นที่แปรญัตติ ให้การพิจารณาแล้วเสร็จตามกำหนด

19 ส.ค. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึง ภาพรวมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า ขณะนี้พิจารณาไปแล้ว 15 มาตรา จากทั้งหมด 40 มาตรา เนื่องจากมีคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สงวนความเห็นไว้ค่อนข้างมาก ประมาณ 40 คน และมี ส.ส.ขอแปรญัตติ 175 คน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นกรอบเวลาพิจารณายังเป็นไปตามที่วิป 3 ฝ่ายหารือและตกลงไว้ คือ จะลงมติวาระ 3 ในวันที่ 19 สิงหาคม นี้ โดยขณะนี้พยายามเร่งรัดให้การพิจารณาเป็นไปตามกำหนด ทั้งนี้ ยอมรับว่าการพิจารณาต้องให้สิทธิผู้ที่สงวนความเห็นและเสนอคำแปรญัตติอภิปรายให้ครบถ้วน แต่ขอความร่วมมือสมาชิกอภิปรายในประเด็นที่แปรญัตติไว้ ไม่อภิปรายประเด็นซ้ำซ้อน พร้อมกำชับให้สมาชิกอยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้เกิดความพร้อมเพรียง เพื่อให้สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้อย่างต่อเนื่องจนแล้วเสร็จภายในคืนนี้ เพราะหากไม่สามารถลงมติวาระ 3 ของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วจะเป็นปัญหาได้ เนื่องจากเป็นร่างกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณแผ่นดิน พร้อมเชื่อว่า หากที่ประชุมผ่านการพิจารณามาตราที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทยแล้ว การพิจารณาในมาตราอื่นๆ จะเร็วขึ้น 



 

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น | สำนักข่าวไทย | สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา [1] [2] [3]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net