'เพื่อไทย' ถามถ้าไม่มีประชุมเอเปคจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่


อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย

20 ส.ค. 2565 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่านายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี รัฐบาลเตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร 1 ต.ค. 2565 นี้ ว่ารัฐบาลพยายามหลบหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาโดยตลอด การคงประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อคุมคนมากกว่าคุมโรค ยึดความมั่นคงของรัฐบาลก่อนความปลอดภัยของประชาชน หรือไม่ การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน เลยเตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันที่ 1 ต.ค. 2565 ถ้าไม่มีประชุมเอเปคจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ 

ประชาชนคนไทยเรียกร้องให้มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่อนคลาย แต่รัฐบาลไม่ยกเลิก มีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในทางการเมืองเพื่อจํากัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เพื่อปราบม็อบนักศึกษา ม็อบเกษตรกร ม็อบ ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากโครงการต่างๆของรัฐ แต่พอจะจัดประชุมเอเปคอาจถูกกดดันจากประเทศต่างๆที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม เพราะการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆไม่สบายใจ ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเลื่อนการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปเป็นวันที่ 1 ต.ค. 2565 รัฐบาลควรยกเลิกทันที แทนที่รัฐบาลจะเห็นประชาชนเป็นศูนย์กลาง กลับยึดหน้าตาและภาพลักษณ์ของรัฐบาลเป็นสำคัญ การคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้นานๆ ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างสับสน การจัดโครงสร้างองค์กรที่ใช้อำนาจตามกฎหมายขาดความชัดเจน ขาดบูรณภาพและสร้างความสับสนต่อประชาชนเป็นอย่างมาก

“คุณภาพชีวิตของคนไทยภายใต้พ.ร.ก. ฉุกเฉิน รัฐบาลสะดวก ประชาชนสะดุด รัฐบาลมั่นคง แต่ประชาชนถูกลิดรอนสิทธิ รัฐบาลจึงควรต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที” นายอนุสรณ์ กล่าว

“ฟลุ๊ค เดอะสตาร์” ตะเพิด “ประยุทธ์”รีบออกก่อนถูกขับไล่ ชี้ความทุกข์ของประชาชนคือ “ผู้นำชำรุดยุทธ์โทรม” แนะออกไปเข้าวัดไถ่บาปที่ทำกับคนไทย

นายพชร ธรรมมล หรือ “ฟลุ๊ค เดอะสตาร์” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตราชเทวี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกรัฐมนตรีอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี ซึ่งตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์จะสิ้นสุดในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ แต่ยังมีความพยายามที่จะมั่วกันเพื่อให้ได้อยู่ในตำแหน่งต่อ ทั้งๆที่เจตนารมณ์ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าไม่ให้นายกรัฐมนตรีอยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปี ซึ่งรวมถึงพลเอกประยุทธ์ด้วย หรือจะตั้งใจใช้กฎหมายนี้เฉพาะอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรเท่านั้น อีกทั้ง อาจารย์และนักวิชาการจำนวนมากก็แนะนำว่าพลเอกประยุทธ์ต้องออกไปได้แล้ว รวมถึง นักกฎหมาย นักศึกษา คนรุ่นใหม่ และ ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ต่างเห็นตรงกันว่าเบื่อหน่ายพลเอกประยุทธ์อย่างมาก และน่าจะต้องไปได้แล้ว เพราะการบริหารประเทศที่ผ่านมาต้องเรียกว่าล้มเหลวยิ่งกว่าล้มเหลว คนเดือดร้อนกันทั้งแผ่นดิน แต่พลเอกประยุทธ์กลับไม่ได้รู้สึกตัวเลย ได้แต่หลอกตัวเองไปวันๆว่า ตั้งใจดี ทำได้ดี ทั้งที่ห่วยแตก

ขนาดค่าไฟฟ้าพุ่งสูง คนบ่นและด่ากันอย่างมาก แต่พลเอกประยุทธ์กลับไปสอนธรรมะ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เหมือนบอกว่าปล่อยไปตามยถากรรมแก้อะไรไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เอาพระมาเป็นนายกฯ จะดีกว่าไหม หรือไม่ก็พลเอกประยุทธ์น่าจะต้องลาออกไปบวชเป็นพระไปเลยจะดีกว่า เพราะแก้ปัญหาอะไรไม่เคยได้ สร้างแต่ปัญหา อีกทั้งยังได้ทำบุญให้กับประชาชนจำนวนมากที่เดือนร้อนจากการบริหารของพลเอกประยุทธ์ อย่างเช่น ค่าไฟฟ้าแพงที่คนเดือดร้อนกันทั่วไป แต่มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของไทยกลับเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าที่สนิทกับพลเอกประยุทธ์ แบบนี้หมายความว่าอย่างไร ทั้งที่สาเหตุของไฟฟ้าแพง พรรคเพื่อไทยได้ชี้แจงและแนะแนวทางแล้ว แต่พลเอกประยุทธ์ไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจ และไม่ยอมทำ ถ้าประชาชนไม่ลุกฮือขึ้นมาด่าและสื่อไม่โหมตำหนิ พลเอกประยุทธ์จะไม่คิดแก้อะไรเลย ขนาดธรรมะที่พูดมาเอง พลเอกประยุทธ์ก็ยังไม่เข้าใจเลย ซึ่งถ้ายังดื้อรั้นดันทุรังอยู่ต่อประชาชนจำนวนมากจะออกมาขับไล่แน่นอน

ดังนั้น ทุกข์ที่หนักที่สุดของประชาชนคือการมีพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ จนได้ฉายาจากสื่อว่าเป็น “นายกฯชำรุดยุทธ์โทรม” วิธีดับทุกข์คือพลเอกประยุทธ์ต้องออกไป ถ้าขืนดื้อที่จะอยู่ต่อ ความทุกข์จะเกิดกับพลเอกประยุทธ์เอง เพราะยึดมั่นถือมั่น ไม่ยอมปล่อยวาง อีกทั้งพลเอกประยุทธ์จะทำบาปเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนจะลำบากเพราะพลเอกประยุทธ์เพิ่มขึ้น สุดท้ายคนทนกันไม่ไหวก็จะต้องแห่กันออกมาไล่พลเอกประยุทธ์ ถึงวันนั้นพลเอกประยุทธ์จะไม่มีแผ่นดินจะอยู่แน่ ขอเตือนด้วยความหวังดี ก่อนจะสายเกินแก้เมื่อคนลงมาขับไล่กันเต็มถนน

“ทัศนีย์” อัด “ประยุทธ์” 8 ปีฉุดรั้งประเทศตกต่ำทุกด้าน ชี้บริหารประเทศผิดพลาดสร้างภาระให้ประชาชนแบกภาระอ่วม

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปล่อยให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ปรับเพิ่มค่าเอฟทีอีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็นค่าเอฟทีทั้งสิ้น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ซึ่งพลเอกประยุทธ์ออกมาบอกว่าขึ้นเห็นหลักสตางค์ไม่กระทบประชาชน แต่พลเอกประยุทธ์ต้องไม่ลืมว่าหลักสตางค์ต่อหน่วยก็รวมแล้วเพิ่มขึ้นหลักร้อยบาทต่อเดือนที่ประชาชนต้องควักเงินเพิ่ม

ส่วนที่บอกว่าให้นึกถึงคำสอนของพุทธเจ้าที่ว่าด้วยอริยะสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธและมรรค เพื่อหาเหตุแห่งปัญหา ทั้งนี้ประชาชนทั้งประเทศ ยืนยันว่าเหตุแห่งปัญหาประเทศคือตัวพลเอกประยุทธ์ เพราะสร้างสารพัด ปัญหาให้ประชาชนต้องตามไปแก้ ไม่เคยมีแนวคิดมาจากพลเอกประยุทธ์ ที่จะมาแก้ปัญหาให้ประชาชน

นางสาวทัศนีย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ปัจจุบันนอกจากค่าไฟฟ้าขึ้น พบว่า น้ำมันจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นหมด ไม่ขึ้นอย่างเดียว คือเงินเดือน นโยบายที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ หายไปไหน หรือทำไม่ได้ เลยไม่ยอมที่จะพูดถึง ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาบอกว่าขอเวลาดูช่วงเวลา ที่เหมาะสม ถึงจะมีการพิจารณาปรับเงินเดือน แล้ว 3 ปี ที่ผ่านมาทำไมไม่ทำมาทำ ช่วงจะเลือกตั้งทำไมถ้าไม่ไช่เจตนาจะหาเสียง

“สงสารประชาชนในยุคพลเอกประยุทธ์ เพราะพลเอกประยุทธ์ไม่ทราบว่าปัจจัยในการดำรงค์ชีพของประชาชนหนักแค่ไหน เพราะทุกอย่างรอบตัว พลเอกประยุทธ์ ไร้ค่าใช้จ่ายทั้ง น้ำ ไฟ น้ำมัน รถยนต์ที่ใช้ปัจจุบันก็ฟรี ดังนั้นจึงไม่รู้ว่าประชาชนเดือดร้อนแค่ไหนกับการบริหารที่ผิดพลาดเช่นนี้ ถึงเวลานี้ยังอยากจะอยู่ในอำนาจต่อไป หรือพลเอกประยุทธ์สร้างปัญหา ประเทศยังไม่พอ 8 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยตกต่ำทุกด้านดังนั้นอย่าอยู่เป็นภาระประชาชนต่อไปเลยควรออกไปได้แล้วเพื่อโอกาสของประเทศไทย ได้เดินไปข้างหน้าบ้าง หลังตกต่ำมานาน 8 ปี” นางสาวทัศนีย์ กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจากเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท