‘ชลน่าน’ เตือน ‘ประยุทธ์’ อย่าคิดอยู่ยาว เสี่ยงประชาชนลุกฮือขับไล่

‘ชลน่าน’ เตือน ‘ประยุทธ์’ อย่าคิดอยู่ยาว เสี่ยงประชาชนลุกฮือขับไล่ แนะใช้มโนธรรมสำนึก สละเก้าอี้ก่อน 23 ส.ค. เลี่ยงก่อวิกฤตการเมือง

21 ส.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งต่อสื่อมวลชนว่า นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวระหว่างร่วมเวที ‘อนาคตประเทศไทย บนเส้นทางประชาธิปไตย’ โครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรประจำปี 2565 ว่าในวันที่ 23 ส.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังนั้นจึงเป็นวาระสำคัญที่พลเอกประยุทธ์ จะตัองตัดสินใจ ใน 3 ทางเลือกสำคัญ คือ 1. พลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจออกไปด้วยตัวเอง ด้วยมโนธรรมสำนึกความรับผิดชอบ 2. พลเอกประยุทธ์ต้องออกตามอำนาจกฎหมาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และ 3. พลเอกประยุทธ์ จะต้องออกไปด้วยอำนาจประชาชน ซึ่งอาจเกิดการขับไล่ และพลเอกประยุทธ์ จะไม่แผ่นดินอยู่

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้หากพลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจประกาศสิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง เสียก่อนที่จะถึงวันที่ 23 ส.ค. เกียรติยศเกียรติภูมิของนายกรัฐมนตรีไทยจะยังได้รับการยกย่อง ซึ่งอาจทำให้พลเอกประยุทธ์ อยู่ในสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างภาคภูมิ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศ เพราะจะช่วยลดความอึมครึมไม่ชัดเจนในทางการเมือง และที่สำคัญ คือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่หากพลเอกประยุทธ์ คิดที่จะอยู่ยาวก็จะเกิดการผูกขาดการใช้อำนาจทางการเมือง ซึ่งจะก่อวิกฤตทางการเมืองขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นวันนี้เราจึงจำเป็นจะต้องหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน แล้วช่วยกันส่งสัญญาณโดยตรงไปถึงพลเอกประยุทธ์

มองการมีคู่แข่งทำให้เพื่อไทยเด่นขึ้น

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมว่า นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเตรียมเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เชียงราย หลังจากที่พรรคเพื่อไทยเพิ่งเปิดตัว ว่าเป็นเรื่องธรรมดาของพรรคการเมืองที่ต้องแสวงหาคะแนนนิยม และจะต้องหาเสียง ถ้าเขาไม่ทำถือว่าผิดปกติ เป็นเรื่องธรรมดามาก ทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้กังวล เพราะทางเราส่งเสริมให้ใช้กลไกนี้ไปบอกกล่าวกับพี่น้องประชาชน

“ไปบอกว่า คุณมีดีอะไร เพื่อไทยไม่ได้กังวล การที่เรามีคู่เทียบ คู่แข่งทางการเมือง ถ้ามองในมุมบวกทำให้เราเด่นขึ้น โดยที่เขาเป็นคนหาเสียงให้เรา เหมือนกับกรณี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ไง 8 ปีที่ผ่านมา ถ้าพลเอกประยุทธ์ทำดีนะ ทำไมกระแสเเลนด์สไลด์มันถึงดังขึ้นมา” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ระบุว่าตนชื่นชมการที่พรรคการเมืองใช้กลไก ตามกระบวนการไปบอกกล่าวกับพี่น้องประชาชน ย้ำว่าไม่กังวลเรื่องคู่แข่ง เพียงแต่ต้องทำให้ดีกว่า

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากเกิดอุบัติเหตุ 8 ปี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ หากประกาศเป็นเจตนารมณ์ พี่น้องประชาชนเลือก และสภาลงคะแนน ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท