Skip to main content
sharethis

8 มหาวิทยาลัย⁣ ร่วมกับ 8 สื่อ จัดให้มีการโหวต “เสียงประชาชน” ครั้งที่ 2 มีผู้ตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ “ไม่ควร” ดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปี จำนวน 348,511 โหวต คิดเป็น 93.17% ขณะที่ TOP NEWS สวน 99% อยากให้นายกฯประยุทธ์ ควรเป็นนายกฯต่อไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน

ภาพจากสถาบันทิศทางไทย-Thai Move Institute

23 ส.ค.2565 ประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งเนื่องจาก 24 ส.ค.ที่จะถึงนี้จะเป็นวันที่ถึงกำหนดหากตีความว่า ข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ นั้นนับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่หลังการรัฐประหาร เริ่มนับอย่างเป็นทางการวันที่ 24 ส.ค.2557  โดย มาตราและวรรคดังกล่าว บัญญัติประเด็นนี้ไว้ว่า "นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่” 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 9.30 น. Thairath - ไทยรัฐออนไลน์ แถลงผลโหวต “เสียงประชาชน” ครั้งที่ 2 ⁣โดย เครือข่ายนักวิชาการ “เสียงประชาชน” 8 มหาวิทยาลัย⁣ ร่วมกับ 8 สื่อ จัดให้มีการโหวต “เสียงประชาชน” ครั้งที่ 2 ในเรื่อง 8 ปีนายกรัฐมนตรี ทางโทรศัพท์มือถือ ในวันที่ 20-21 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น⁣ มีผู้ตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ “ไม่ควร” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี จำนวน 348,511 โหวต คิดเป็น 93.17% และตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ “ควร” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี จำนวน 25,552 โหวต คิดเป็น 6.83%⁣

อย่างไรก็ตาม ไทยโพสต์ และสยามรัฐ รายงานว่าเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ 'แรมโบ้' อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับผลสำรวจความคิดเห็นของ TOP NEWS VOTE ที่สำรวจความเห็นของประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ 99% อยากให้นายกฯประยุทธ์ ควรเป็นนายกฯต่อไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินกรณีการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี

เสกสกล กล่าวว่าจากผลสำรวจเหตุผลที่ประชาชนยังอยากให้นายกฯอยู่ต่อเพราะมีผลงานที่ชัดเจน เช่น 8 ปีไม่มีเผาบ้านเมือง ไม่มีกองกำลังติดอาวุธ ไม่มีเข่นฆ่าประชาชนกลางเมือง ยังสามารถแก้วิกฤตซ้อนวิกฤตของประเทศ รวมถึงมีผลงานโครงสร้างพื้นฐานรุดหน้า และต่างชาติเชื่อมั่น

ส่วนที่ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โชว์ผลโหวตเสียงประชาชนร้อยละ 93.17 ประชาชนเห็นว่านายกฯประยุทธ์ ไม่ควรเป็นนายกฯเกิน 8 ปีนั้น เสกสกล กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของนายปริญญา ที่จะยิบยกโพลที่เข้าทางของตัวเองมานำเสนอ แต่ขอให้มองผลโพลอื่นๆด้วย เพราะก็มาจากการสำรวจความเห็นของประชาชนเช่นเดียวกัน

"โพลพวกนี้นายปริญญาและพวกจะพยายามทำมาตลอดเหมือนช่วงฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและคณะ ก็พยายามปลุกประเด็นกระแสผลโพลของฝ่ายค้านฝ่ายแค้นไม่ไว้วางใจนายกฯ คราวนี้ก็มาปลุกปั่นกระแสแบบเดิมๆ ใครก็รู้กันทั้งประเทศว่านายปริญญา คือพวกของใคร มีเป้าหมายรับใช้ใคร เป็นนักวิชาการในห้องแอร์ที่เคยทำประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติและประชาชนบ้าง" อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net