ผลสำรวจผู้บริหารในสหรัฐฯ พบ 50% เริ่มเลิกจ้างพนักงานหรือเตรียมลดพนักงานแล้ว

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทในสหรัฐฯ 700 คน พบ 52% ได้ระงับการจ้างงาน และบริษัทมากกว่า 40% ยกเลิกการรับสมัครพนักงาน นอกจากนี้ 50% เริ่มเลิกจ้างพนักงานหรือเตรียมลดจำนวนพนักงานแล้ว


ที่มาภาพประกอบ: RosZie (Pixabay License)

27 ส.ค. 2565 ผลสำรวจครั้งใหม่ระบุว่าบริษัทในสหรัฐฯ มากกว่าครึ่งกำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

การสำรวจของ PwC ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทจำนวน 700 คน ทั่วสหรัฐอเมริกา พบว่า ร้อยละ 52 ของบริษัทต่างๆ ได้ประกาศระงับการจ้างงานแล้ว, ร้อยละ 40 ได้ยกเลิกการรับสมัครพนักงานใหม่หรือยกเลิกการเซ็นสัญญาจ้างงานใหม่, และประมาณ ร้อยละ 50 ได้เริ่มเลิกจ้างพนักงานหรือกำลังเตรียมที่จะลดจำนวนพนักงาน

ตัวเลขที่น่าตกใจนี้ตอกย้ำว่าความรู้สึกที่เปลี่ยนไปอย่างมากจากปีที่แล้ว (2564) ที่เหล่าบรรดานายจ้างคร่ำครวญถึงการสูญเสียพนักงานท่ามกลางปรากฎการณ์ "การลาออกครั้งใหญ่" (Great Resignation) เมื่อพนักงานต่างลาออกจากบริษัทขนานใหญ่

อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆ ยังคงพยายามรักษาพนักงานที่เหลือเอาไว้ด้วยเช่นกัน โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าได้เพิ่มค่าจ้าง ขยายผลประโยชน์ หรืออนุญาตให้มีตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับพนักงานที่เหลือ บางบริษัทยอมรับการทำงานทางไกลแบบเต็มเวลาเพื่อรักษาพนักงานเอาไว้

ผู้ตอบแบบสำรวจ ร้อยละ 70 ระบุว่าพวกเขากำลังเพิ่มทางเลือกและความยืดหยุ่นในการทำงานทางไกล และ 61% ของนายจ้างกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้พนักงานที่มีบทบาทในการทำงานร่วมกันทำงานในสำนักงานมากขึ้น บริษัทสามสิบเอ็ดเปอร์เซ็นต์ใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อเพิ่มรอยเท้าอสังหาริมทรัพย์

แม้อัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แต่บริษัทขนาดใหญ่กำลังเตรียมพร้อมรับมือการหดตัวทางเศรษฐกิจ และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทที่มีชื่อเสียงอย่าง Walmart, Apple และ Oracle ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานลงแล้ว

“บริษัทต่าง ๆ กำลังเล่นรุกและตั้งรับด้วยกลยุทธ์ของพวกเขา” ภูชาน เซธี ผู้เขียนรายงานของ PwC กล่าว

เซธีเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดการกับสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน เช่น การเลิกจ้างพนักงานหรือการยกเลิกข้อเสนอควรกระทำอย่างมืออาชีพ และไม่ควรลดค่าใช้จ่ายที่จะทำให้เกิดการทำลายชื่อเสียงของบริษัท

“ผู้คนมีความทรงจำที่ยาวนาน และโซเชียลมีเดียก็มีบทบาทมากขึ้นในตอนนี้” เซธีกล่าว

ที่มา
Half of US companies gearing up for layoffs, survey suggests (Lydia Moynihan, New York Post, 19 August 2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท