Skip to main content
sharethis

ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่งชุดสีดำ เข้าร่วมการประชุมสภาฯ ยัน หมดเวลานายกเถื่อน ไม่สังฆกรรมกับพล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่ 'ก้าวไกล' หวังศาล รธน. ชี้ขาดโดยเร็ว 'วาระ 8 ปีนายก'

24 ส.ค.2565 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคเพื่อไทย' โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแต่งกายในชุดสีดำ เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 24 ส.ค. 2565 เพื่อยืนยัน หมดเวลานายกเถื่อน ไม่สังฆกรรมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องมานับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 กระทั่งปัจจุบัน นับเป็นเวลา 8 ปี ตามที่รัฐธรรมูนญ 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ระบุ “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งต่อกันหรือไม่” โดยจะต้องพ้นจากตำแหน่งตามที่กฎหมายกำหนด

'ก้าวไกล' หวังศาล รธน. ชี้ขาดโดยเร็ว 'วาระ 8 ปีนายก'

ขณะที่ ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนและข้อเสนอแนะกรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องตีความวาระ 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลกังวล คือ สุญญากาศทางการบริหาร เพราะในภาวะแบบนี้ที่มีทั้งปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ เราต้องการผู้นำประเทศที่มีความกระชับกระเฉง ฉับไว และทันสมัยต่อเหตุการณ์ เพราะถ้าปล่อยไปเนิ่นนานแบบนี้ก็จะเหมือนภายเรือวนอยู่ในอ่าง ไม่ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหา

"ดังนั้น ข้อเรียกร้องของเราคืออยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในมุมของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีรายงานว่าจะใช้เวลาพิจารณาให้เสร็จในเดือนกันยายน คือใช้เวลาถึง 1 เดือน ทั้งที่ข้อกฎหมายไม่ได้ซับซ้อน ทั้งนี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญสามารถตัดสินได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ สุญญากาศทางการบริหารที่เรากังวลนั้นก็อาจจะสั้นลง รวมถึงในเรื่องกฎหมายการเลือกตั้ง ก็ไม่อยากให้ประวิงเวลาเช่นกัน" พิธา กล่าว

พิธา กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ช่วยกันทำให้สุญญากาศนี้สั้นลง เพื่อเป็นเป็นการเปิดทางให้สภาของเราได้เดินต่อไปตามกลไกระบอบประชาธิปไตยในการเลือกรัฐมนตรีตามบัญชีรายชื่อ ซึ่งนี่จะเป็นทางออกประเทศและวิกฤตในครั้งนี้ หรือขณะเดียวกันการคืนอำนาจให้กับประชาชนผ่านการยุบสภาก็เป็นสิ่งที่ทำได้เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net