โจ ไบเดน ประกาศยกเลิก-พักชำระหนี้ กยศ. ให้คนรายได้น้อย-ปานกลาง

โจ ไบเดน ประกาศยกเลิกหนี้ กยศ. ของอเมริกันรายละ 10,000 ดอลลาร์ และ 20,000 ดอลลาร์กรณีได้ทุนการศึกษาเพลล์ แก่ผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง รวมถึงพักชำระหนี้และให้กลับมาชำระหนี้อีกครั้ง ม.ค.66 อีกทั้งมีแผนปรับระบบ กยศ.ให้ดีขึ้น ลดค่าเทอมในระดับอุดมศึกษา จากที่สหรัฐฯ มีปัญหาค่าเล่าเรียนเพิ่มสูงขึ้นทุกปีๆ

โจ ไบเดนขณะกำลังแถลงเรื่องการยกเลิก-พักชำระหนี้ กยศ. ภาพจาก ทวิตเตอร์ทางการของโจ ไบเดน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2565 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ประกาศยกเลิกหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ของประเทศพวกเขาในวงเงิน 10,000 ดอลลาร์ (ราว 360,000 บาท) และ 20,000 ดอลลาร์ (ราว 720,000 บาท) สำหรับกรณีผู้ได้รับทุนการศึกษาเพลล์ โดยประกาศว่าจะเน้นยกเลิกหนี้ให้กับกลุ่มคนที่มีความจำเป็นมากที่สุด คือกลุ่มคนรายได้น้อยและกลุ่มคนรายได้ปานกลาง ได้แก่ผู้กู้ยืมที่มีรายได้น้อยกว่า 125,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 4.5 ล้านบาท) หรือมีรายได้ในครอบครัวน้อยกว่า 250,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 9 ล้านบาท)

'โจ ไบเดน' เผชิญทางเลือกที่ท้าทาย จะยกเลิกหนี้ กยศ.สหรัฐฯ ทั้งหมดดีหรือไม่

เว็บไซต์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ประกาศแผนการ 3 ขั้นตอนในการที่จะยกเลิกหนี้การศึกษาส่วนหนึ่งและจัดการกับปัญหาเรื่องภาระทางการเงินต่อผู้ที่ต้องการศึกษาในระดับอุดมศึกษาจากที่ในสหรัฐฯ มีปัญหาเรื่องค่าเทอมหรือค่าใช้จ่ายในการเข้าเรียนต่อสูงขึ้นมากตลอดช่วง 40 ปีที่ผ่านมาจนทำให้นักศึกษาในสหรัฐฯ มีหนี้การศึกษารวมแล้ว 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ จากผู้กู้ยืมรวมแล้ว 45 ล้านราย กลายเป็นภาระให้กับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางในสหรัฐฯ

แผนการในขั้นตอนแรกคือ ทางรัฐบาลจะยกเลิกหนี้ให้กับครอบครัวที่เข้าข่ายมีความจำเป็นตามที่ระบุไว้ข้างต้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเสียหายจากโรคระบาดและเป็นการปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้ตอนที่ไบเดนหาเสียง แผนการต่อมาคือการทำให้ระบบ กยศ. ของสหรัฐฯ ดีขึ้นกว่าเดิมทั้งในปัจจุบันและสำหรับอนาคต โดยการลดอัตราการจ่ายหนี้คืนต่อเดือนลงครึ่งหนึ่งสำหรับผู้กู้ยืมระดับปริญญาตรีรวมถึงจำกัดวงเงินที่ต้องคืนต่อเดือนสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 5 ของรายได้ของผู้กู้ยืม มีการแก้ไขระบบการยกหนี้ที่เรียกว่า PSLF โดยระบุว่าจะให้เครดิตการยกหนี้กับผู้ที่ทำงานในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร, กองทัพ, ในภาคส่วนต่างๆ ของรัฐรวมถึงภาคส่วนรัฐบาลชนเผ่า และแผนการขั้นที่สามคือการปรับลดค่าใช้จ่ายในการเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาลงและทำให้สถานศึกษาต้องรับผิดชอบถ้าหากมีการปรับราคาสูงขึ้น

ไบเดนกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ NowThis ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนการที่จะผ่อนผันหนี้ให้กับชนชั้นแรงงานและชนชั้นกลางอเมริกันหลายล้านคนที่เป็นหนี้การศึกษาเพื่อเป็นการทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งของเขา

เว็บไซต์ทำเนียบขวาระบุว่ากลุ่มคนรวยที่มีรายได้สูงจะไม่ได้รับผลประโยชน์ในเรื่องนี้ และเพื่อเป็นการทำให้การผ่อนผันหนี้และการกลับมาจ่ายหนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ทางรัฐบาลได้ต่ออายุการผ่อนผันไม่ต้องชำระหนี้ที่เหลือไปจนถึงสิ้นปีนี้คือวันที่ 31 ธ.ค. 2565 และจะให้กลับมามีการชำระนี้ที่เหลืออีกครั้งตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566 เป็นต้นไป

 

เรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท