Skip to main content
sharethis

สปสช. ลงพื้นที่ไปยัง ต.เชียงรากน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เยี่ยมชมการใช้สิทธิประโยชน์ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ และผ้าอ้อมทางเลือก จากงบ กปท. ของเทศบาลตำบลเชียงรากน้อย ในการเพิ่มคุณภาพชีวิต-ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ที่มีภาวะติดบ้านติดเตียง/ผู้มีปัญหาการขับถ่ายทุกคนในพื้นที่ 

 

26 ส.ค.2565 ทีมสื่อสปสช. รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สปสช. ลงพื้นที่ไปยัง ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเยี่ยมชม “โครงการจัดบริการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง/ผู้มีปัญหาการขับถ่ายทุกคนในพื้นที่” ที่ดำเนินการโดยเทศบาลตำบลเชียงรากน้อยผ่านงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล (กปท.) ในการช่วยผู้มีภาวะดังกล่าวเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง และลดภาระรายจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่  

สำหรับสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ และผ้าอ้อมทางเลือก เป็นชุดสิทธิประโยชน์ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของ สปสช. ที่เพิ่มเข้ามาเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 เพื่อช่วยผู้ที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง และค่าความสามารถสำหรับการดำเนินกิจวัตรประจำวัน (ADL) น้อยกว่า 6 คะแนน รวมถึงผู้ที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ โดยต้องดำเนินการผ่านงบประมาณจาก กปท.

อภิสิทธิ์ อัครวรรธนกุล นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากน้อย กล่าวว่า ประชากรในตำบลเชียงรากน้อยขณะนี้มีประชากรประมาณ 1 หมื่นคน โดยมีผู้สูงอายุราว 1,600 คน และผู้ที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง ทั้งหมด 51 คน แต่ในส่วนที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมมีจำนวน 23 คน โดยจากการสำรวจผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องใช้ผ้าอ้อมวันละ 3 ชิ้น และต้องใช้ทุกวัน ทำให้ในทุกๆ ปีต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับผ้าอ้อมเฉลี่ย 1 หมื่นบาทต่อปี  

ทั้งนี้ เมื่อก่อนตอนยังไม่มีชุดสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ทางเทศบาลจะใช้วิธีแปลงงบประมาณ เพื่อให้สามารถจัดหาผ้าอ้อมผู้ใหญ่มาให้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้ ซึ่งบางครั้งต้องบอกว่าเดิมระเบียบการเบิกจ่ายของราชการไม่ค่อยสะดวกนัก อย่างไรก็ดี ปัจจุบันทาง สปสช. ได้ออกสิทธิประโยชน์ ซึ่งมีระเบียบการเบิกจ่ายผ่าน กปท. เพื่อมาใช้ในเรื่องผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับโดยเฉพาะ จึงช่วยให้สามารถการทำงานในส่วนนี้ไหลลื่นขึ้นและครอบคลุมผู้ที่ต้องการได้ทั้งหมด  

“เราก็มีหลายๆ โครงการของเทศบาลเองที่เข้าไปดูแลมาตลอด และของเราโชคดีที่เราทำในเรื่องของ LTC (กองทุนดูแลผู้มีภาวะในระยะยาว) แล้วเราเก็บข้อมูลรายละเอียดมาโดยตลอด ทำให้กฎระเบียบเกณฑ์ใหม่ประกาศ (สิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่) เลยทำให้เราสามารถตอบสนองต่อนโยบายได้ค่อนข้างรวดเร็ว ทันท่วงที และเข้าใจว่าที่นี่ก็น่าจะเป็นที่แรกๆ ที่ทำตรงนี้” นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากน้อย ระบุ   

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สำหรับคนทั่วไปผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่เล็กมาก แต่ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาที่ใหญ่มากเช่นกันของผู้ที่มีปัญหาการขับถ่าย ซึ่งในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนมีเสียงสะท้อนมาอย่างสม่ำเสมอหลายปีจากการทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้นทาง สปสช. ก็มีการรับมาพิจารณา จนในปีนี้ได้มีการเห็นชอบออกเป็นชุดสิทธิประโยชน์ให้แก่ประชาชน 

ในส่วนของขั้นตอนที่กำหนดไว้คือ ต้องมีการสำรวจจำนวนประชาชนที่มีความต้องการ และจำนวนผ้าอ้อม แผ่นรองซับ หรือผ้าอ้อมทางเลือกที่ต้องการใช้ หลังจากนั้นจึงนำมาเขียนแผนการดูแลรายบุคคล (care plan) โดยระเบียบกำหนดไว้ว่าไม่เกิน 3 ชิ้นต่อคนต่อวัน และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นเพื่อทำการอนุมัติ เมื่อได้รับการอนุมัติก็จะมีการส่งงบประมาณมาสมทบตามระเบียบของ กปท. เพื่อให้ดำเนินการจัดซื้อต่อไป 

“ที่มาดูที่ ต.เชียงรากน้อย ในวันนี้ ก็ต้องบอกว่าโครงการของเราตอบโจทย์มาก ในอดีตผู้ป่วยกลุ่มนี้จะต้องใช้เงินในการซื้อเอง ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายพอสมควร ดังนั้นเมื่อมีโครงการนี้เข้ามา ก็ช่วยแบ่งเบาส่วนที่เป็นปัญหาของเขาพอดี เราตั้งใจว่าการลงมาที่นี่เพื่อให้เป็นตัวอย่างให้ท้องถิ่นอื่นๆ ให้เขามั่นใจได้ว่าสามารถทำได้จริง เพราะประชาชนก็จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง” ทพ.อรรถพร กล่าว 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net