ส.ส.บัญชีรายชื่อประชาธิปัตย์ลาออก เตรียมเลื่อน 'เจือ-มัลลิกา' ขึ้นเป็นแทน

'นราพัฒน์ แก้วทอง' และ 'ไชยยศ จิรเมธากร' ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส. เตรียมเลื่อน 'เจือ ราชสีห์' และ 'มัลลิกา บุญมีตระกูล' ขึ้นเป็นแทน แต่รายแรกไปร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่นอยู่


'เจือ ราชสีห์' และ 'มัลลิกา บุญมีตระกูล' บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 29 และ 30 ของพรรคประชาธิปัตย์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2565 ว่าภายหลังจากนายนราพัฒน์ แก้วทอง และนายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 มีรายงานว่าตามกฎหมายแล้วนั้นจะส่งผลให้นายเจือ ราชสีห์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 29 และนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 30 เลื่อนขึ้นมาแทนทันที อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่านายเจือ ซึ่งไปร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่นอยู่ และนางมัลลิกา ที่ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อยู่นั้น จะรายงานตัวต่อสภาฯ เมื่อใด

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกาศให้ผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน

สำนักข่าวไทยรายงานว่า ที่น่าจับตามอง คือ นางมัลลิกา ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบเป็นผู้ช่วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. 2562 จนถึงปัจจุบัน และสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ผ่านหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงมหานครและผู้บริหารระดับสูงธรรมศาสตร์เพื่อสังคม เคยเป็นทั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เมื่อปี 2553 และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อปี 2551 โดยที่ผ่านมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่ระดับต้นของรัฐบาลมาโดยตลอด และเมื่อปี 2563 ผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงพาณิชย์ ยกให้เป็นบุคคลสุดยอดแห่งปี ด้านได้ใจสื่อมวลชนกระทรวงพาณิชย์ที่สุด และปี 2564 ทีมมัลลิกาเป็นทีมที่ครองใจสื่อมวลชนพาณิชย์ที่สุด 2 ปีซ้อนเช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท