Skip to main content
sharethis

'สำนักข่าวอิศรา' รายงานสำนักงานอัยการสูงสุด เร่งแก้ไข หลังโดน 'แรนซัมแวร์' ไวรัสเรียกค่าไถ่โจมตี ย้ำทุกสำนักงานหยุดใช้งานคอมฯ ผ่านเครือข่าย ป้องกันการแพร่กระจาย เป็นเวลา 2 วัน

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2565 สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับแจ้งการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อขอแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสเรียกค่าไถ่ (แรนซัมแวร์) ซึ่งเป็นมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่สามารถโจมตีฐานข้อมูลได้ โดยไวรัสจะเริ่มเข้ารหัสข้อมูลของผู้ใช้ และทำการล็อคข้อมูลนั้นโดยทันที หลังจากนั้นอาชญากรไซเบอร์จะเรียกเงินค่าไถ่ เพื่อข่มขู่ให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปลดล็อกซึ่งไม่สามารถเชื่อถือได้ว่าเมื่อผู้ใช้งานจ่ายเงินแล้วนั้นจะได้รับการปลดล็อกฐานข้อมูลดังกล่าว

สำนักเทคโนโลยีและการสื่อสาร จึงได้แจ้งหนังสือเวียนถึงหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอัยการสูงสุด ประชาสัมพันธ์ขอให้ทุกสำนักงานหยุดการใช้งานในระบบคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย และเครือข่ายภายใน (Lan) ทั้งหมด โดยการดึงสาย Lan ออกจากเครื่องคอมฯ ในสำนักงาน ออกทั้งหมด และให้ใช้งานเครื่องแบบ Stand alone ไปก่อน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสในวงกว้าง เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 27-29 ส.ค. 2565 ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด เพื่อตรวจสอบและแก้ไข

ทั้งนี้ สำนักเทคโนฯ อยู่ระหว่างเข้าไปตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลถึงการถูกโจมตี และความเสียหาย เพื่อรายงานและหาแนวทางแก้ไขโดยเร่งด่วน หากสามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net