Skip to main content
sharethis

'Common School' รายงานสำรวจโครงสร้างและงบประมาณสถาบันพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ปีงบประมาณ 65 มีงบจำนวน 5,425.45 ล้านบาท

 

29 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟจเพจ 'Common School' ของคณะก้าวหน้า เผยแพร่ รายงานสำรวจโครงสร้างและงบประมาณสถาบันพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ปีงบประมาณ 65 มีงบจำนวน 5,425.45 ล้านบาท ของ เอกวิทย์ ทองดีวรกุล ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. เพิ่งเผยแพร่ ข้อมูลในชื่อ "เผยละเอียดทุกรายการ ทุกโครงการ งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์! ยอดรวมทั้งสิ้น 36,388.74 ล้านบาท" ซึ่งระบุ ผู้ค้นและเรียบเรียงข้อมูล คือ เอกวิทย์ เช่นกัน

สำหรับ รายงานสำรวจโครงสร้างและงบประมาณสถาบันพระจักรพรรดิญี่ปุ่น มีรายละเอียดดังนี้

งบประมาณสถาบันพระจักรพรรดิญี่ปุ่นนั้น ประชาชนจะเป็นผู้กำหนด กล่าวคือ การตัดสินใจเรื่องงบประมาณทั้งหมดเริ่มต้นที่คณะกรรมธิการงบประมาณสถาบันกษัตริย์ Imperial Economic Council (Kōshitsukeizaikaigi) อยู่ภายใต้กฎหมาย Imperial Household Economic Law (Kōshitsu keizai-hō) (ปี ค.ศ.1947) มาจากสภา Diet ซึ่งเป็นชื่อเรียกรัฐสภาของประเทศญี่ปุ่น ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ตามกฎหมายประกอบไปด้วยกรรมการ 8 คน คือ ประธานสภา, รองประธานสภาฯ, ประธานวุฒิสภา, รองประธานวุฒิสภา, นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง, ผู้บัญชาการสำนักพระราชวังหลวง และประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาการเปลี่ยนแปลงเงินอุดหนุน การรับรองสมาชิกราชวงศ์ และการอนุมัติเงินก้อนสำหรับการออกจากสมาชิกราชวงศ์ โดยทั้งหมดนั้นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 6 คน มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรีอีก 2 คน (ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็มาจากการเลือกตั้งของประชาชนผ่านรัฐสภา)

รายละเอียดงบประมาณของสถาบันพระจักรพรรดิ ปีงบประมาณ 65 มีรายละเอียด ดังนี้

ประการแรก งบประมาณส่วนพระองค์ชั้นใน
หมายถึง ครอบครัวของพระจักรพรรดิ โดยทั่วไปจะเป็นอัตราคงที่ตามที่ระบุในกฎหมายไม่เปลี่ยนแปลงไปตามเงินเฟ้อ จะไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรของรัฐบาลกลาง แต่จะไปเข้าหน่วยรับงบพระคลังข้างที่ (privy purse)

ค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ จำนวน 85.9 ล้านบาท

ประการที่สอง งบประมาณพระบรมวงศ์อื่นๆ
ซึ่งจะมีการกำหนดชัดเจนว่าตำแหน่งใดจะได้เงินอุดหนุนต่อปีเท่าไหร่ เป็นอัตราคงที่ตามที่ระบุในกฎหมาย ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามเงินเฟ้อ จะไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรของรัฐบาลกลาง ซึ่งหากสมาชิกในตำแหน่งใดลาออกไป จะมีการจ่ายเงินให้ตามความเหมาะสมและนำเข้าหน่วยรับงบพระคลังข้างที่ (privy purse)

ค่าใช้จ่ายพระบรมวงศ์อื่นๆ จำนวน 69 ล้านบาท

ประการที่สาม งบค่าใช้จ่ายรวมของพระราชวัง ภายใต้รัฐบาล
ซึ่งจะเป็นรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชวัง โดยจะอุดหนุนเข้าและบริหารงานโดยหน่วยรับงบประมาณสำนักงานภายในพระราชวัง (Imperial Household Agency) ทั้งหมด

  • ส่วนบุคลากรของสำนักงานฯ จำนวน 3,198.8 ล้านบาท
  • โครงการบำรุงรักษาพระราชวัง จำนวน 1,180.51 ล้านบาท
  • การบริหารจัดการ จำนวน 378.2 ล้านบาท
  • กิจกรรมส่งเสริมฯ จำนวน 247.5 ล้านบาท

ประการที่สี่ งบถวายความปลอดภัย
งบประมาณส่วนนี้ไม่ได้รวมในสำนักงานภายในพระราชวัง หรือ IHA แต่แยกไปอยู่ในส่วนของตำรวจวังหลวงที่อยู่บริเวณพระราชวังหลวง

งบถวายความปลอดภัย จำนวน 265.5 ล้านบาท

อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่: https://progressivemovement.in.th/article/common-school/7895/

หมายเหตุ คิดจากอัตราแลกเปลี่ยน 1 เยน ต่อ 0.265223 บาท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net