Skip to main content
sharethis

ในญี่ปุ่นแม้จะมีความพยายามปฏิรูปแนวทางการทำงานให้ชั่วโมงการทำงานน้อยลง แต่ก็ยังมีปัญหาในที่ทำงานอยู่ ล่าสุดในปี 2564 คนทำงานญี่ปุ่นมีปัญหาสุขภาพจิตจากการทำงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สาเหตุหลักมาจาก 'ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจในทางที่ผิด'


ที่มาภาพประกอบ: Gift Habeshaw (Unsplash License)

1 ส.ค. 2565 ในญี่ปุ่นแม้จะมีความพยายามในการปฏิรูปแนวทางการทำงานเพื่อให้ชั่วโมงการทำงานน้อยลง แต่ก็ยังมีปัญหาในที่ทำงานอยู่ โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพจิตจากการทำงาน

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ พบว่าในปี 2564 มีคำร้องยื่นขอค่าชดเชยสำหรับความผิดปกติด้านสุขภาพจิตของพนักงานในบริษัทต่างๆ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,346 ราย เพิ่มขึ้น 295 ราย จากปี 2563 ส่วนคำร้องที่ได้รับการยอมรับว่ามีสิทธิ์รับค่าชดเชยนั้นเพิ่มขึ้น 21 คำร้อง เป็น 629 คำร้อง ซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน, ในจำนวนนี้ 79 ราย เป็นกรณีฆ่าตัวตาย (รวมถึงการพยายามฆ่าตัวตาย) 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของปัญหาด้านสุขภาพจิตจากการทำงานคือ "ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจในทางที่ผิด" 125 ราย รองลงมาคือ "ลักษณะงาน ปริมาณงาน หรือหน้าที่การงานเปลี่ยนแปลง" และ "ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติ" 66 ราย

แต่ในทางตรงกันข้าม จำนวนผู้ป่วยที่ตรวจพบความผิดปกติของสมองและหัวใจเนื่องจากการทำงานหนักเกินไปลดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน โดยลดลง 22 รายเมื่อเทียบกับปี 2563 เหลือ 172 ราย จำนวนเคสที่เกี่ยวข้องกับ "การเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป" (karōshi) ก็ลดลงถึง 57 ราย ซึ่งตัวเลขนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่าการปฏิรูปรูปแบบการทำงานเพื่อลดชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานกำลังมีผลในญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

 

ที่มา
Japan Sees Record Number of Work-Related Mental Health Disorder Cases in 2021 (nippon.com, 12 July 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net