Skip to main content
sharethis

กกต. ส่งหนังสือแจงอยู่ระหว่างการพิจารณายกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงในกรณีประชาชนเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติ ด้านภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย เผยเตรียมส่งหนังสือสอบถามเพิ่ม ระหว่างนี้ ปชช.จะเข้าชื่อเสนอ ครม.เพื่อออกเสียงประชามติได้หรือไม่ รวมทั้งทำประชามติพร้อมเลือกตั้งปี 66 ได้หรือไม่

 

1 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากฝ่ายประสานงานภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบกลับข้อสอบถามของภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงในกรณีประชาชนเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติ

ตามที่หลายภาคส่วนเห็นว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน หรือ สสร. ตามหลักการของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่สอง ซึ่งจำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากประชาชนตามการตีความคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ (คำวินิจฉัยที่ 4/2564 ลงวันที่ 11 มี.ค. 2564) และด้วย พรบ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2564 ซึ่งให้อำนาจแก่ (1) คณะรัฐมนตรี (2) ส.ส.-ส.ว. และ (3) ประชาชนเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 50,000 ชื่อ เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติได้ ทั้งนี้ รวมถึงกรณีการประชามติเพื่อขอความเห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย จึงทำหนังสือลงวันที่ 13 มิ.ย. 2565 เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงในกรณีประชาชนเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติ รวมทั้งสอบถามว่าในระหว่างที่ยังมิได้มีการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นการรอนสิทธิของประชาชนที่ประสงค์จะใช้สิทธิออกเสียงในเรื่องนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นควรให้มีแนวปฏิบัติในการเข้าชื่อสำหรับประชาชนอย่างไร
 
ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. ตอบกลับมายังภาคีฯ ตามหลังสือลงวันที่ 18 ก.ค. 2565 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณายกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการ กรณีประชาชนเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติ รายละเอียดปรากฏตามเอกสารแนบ สำหรับการดำเนินการในช่วงถัดไปของภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยนั้น จะได้ดำเนินการส่งหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มเติมในอีกสองประเด็น ได้แก่
 
1) ระหว่างที่ยังมิได้มีการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงในกรณีประชาชนเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามตินั้น ประชาชนสามารถใช้หลักเกณฑ์และวิธีการเข้าชื่อตามพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2564 ในการเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติได้หรือไม่
 
2) เป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดให้มีการออกเสียงประชามติพร้อมกับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปี พ.ศ. 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net