ใบตองแห้ง: อันธพาล Vs เพื่อไทยก้าวไกล

หาร 100 หาร 500 อ้าว จะกลับไปแก้รัฐธรรมนูญใช้บัตรใบเดียวอีกแล้ว ทำไมชักเข้าชักออกอย่างนี้ ไม่มียางเลยหรือไร

อันธพาลเขียนกติกา ทำทุกอย่างให้ตัวเองชนะ ทีแรกแก้รัฐธรรมนูญเลือกตั้งบัตรสองใบ ส.ส.เขต 400 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 100 หมายหวนไปใช้ระบบคู่ขนานแบบรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่ง “พรรคใหญ่ได้เปรียบ” เพราะคิดว่าพลังประชารัฐจะได้ที่หนึ่ง

ที่ไหนได้ พรรคแตก แป้งแยกตัว กลัวเพื่อไทยจะได้ที่หนึ่ง “แลนด์สไลด์” ภายใต้ครอบครัวชินวัตร-เอ๊ย ครอบครัวเพื่อไทย

รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขประกาศใช้แล้ว กำลังแก้กฎหมายเลือกตั้ง ทั้งร่างของรัฐบาลและฝ่ายค้านก็เสนอสูตร “หาร 100” เหมือนกัน หมายถึง ส.ส.เขต 400 คน ใครชนะได้ไปเลย คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ทั้งประเทศ เอามา “หาร 100” เพื่อเป็นตัวคำนวณว่าแต่ละพรรคจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กี่คนจาก 100 คน

สภารับหลักการแล้ว กรรมาธิการเสียงข้างมากก็เอาตามร่างรัฐบาล แต่วาระสองกลับเล่นท่า 69 ส.ส.รัฐบาลและ ส.ว.พลิกเอาตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เอาตามพรรคเล็กปัดเศษ ใช้สูตร “หาร 500” คล้าย MMP ของเยอรมัน แต่ตัดตีนใส่เกือกพิกลพิการ ให้เอาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ “หาร 500” เป็นตัวคำนวณ ส.ส.พึงมีแต่ละพรรค แล้วค่อยดูว่าได้ ส.ส.เขตเท่าไหร่ ได้ไม่ครบก็เติมให้จนครบ คล้ายเลือกตั้ง 62 แต่ครั้งก่อนใช้บัตรใบเดียว

เฮ้ยมันเป็นไปได้ไง ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ เหลาลงไปเป็นบ้องกัญชา แม้สูตรหาร 500 มีด้านดี แต่ก็เหมือนงาช้างงอกจากปากสุนัข มาจากกระบวนการสามานย์ กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์เลยเปลี่ยนสูตรกลางคัน ทั้งที่ร่างรัฐธรรมนูญมาเพื่อหาร 100

“หาร 500” ที่จริงมีด้านดีคือจัดสรรปันส่วน ส.ส.ตามคะแนนนิยม ทำให้พรรคใหญ่ไม่ได้เปรียบ พรรคกลางพรรคเล็กไม่เสียเปรียบ แต่ผู้มีอำนาจไม่ได้คิดถึงความเป็นธรรมหรอก แค่ไม่ต้องการให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์

แต่ ท.ทหารตกเลข ลืมคิดไปว่าพรรครัฐบาลก็ไม่ได้เปรียบ ซ้ำร้าย พรรคก้าวไกล “ศัตรูแผ่นดิน” จะได้ ส.ส.มากขึ้นกว่าสูตรหาร 100

สมศักดิ์ เทพสุทิน ดีดลูกคิดอยู่นานกว่าจะตื่น กระตุกเพื่อนพ้องและผู้เป็นนาย เฮ้ย หาร 100 ดีกว่าหาร 500 พลาดไปแล้ว แต่ทำไงดี กฎหมายเลือกตั้งผ่านวาระสองแล้ว ย้อนแก้มาตรา 23 ไม่ได้ เหลือแต่โหวตวาระ 3 คว่ำตัวเอง หรือยื้อครบ 180 วันปล่อยตก กลับไปใช้ร่างเดิม หรือโหวตผ่านวาระ 3 แล้วให้ กกต.คัดค้าน ฯลฯ

หนังชีวิตลิงแก้แห อยากแก้กลับไปหาร 100 ไม่ง่าย สุดท้ายมีข่าวซีฟ ประวิตรจะให้แก้รัฐธรรมนูญกลับไปเหมือนเดิม จริงไหมไม่รู้ แต่สื่อรายงานตรงกันทุกฉบับ พร้อมกับเสียงประชาชนก่น “อุบาทว์”

นอกจากอุบาทว์ ประชาชนยังอยากถามพรรคการเมือง ส.ว. ใช้สมองบ้างหรือเปล่า ก่อนลงมติหาร 500 ไม่เคยติวเลขกันหรือไร ว่าสูตรไหนดีหรือไม่ดี ต้องรอให้ อ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี ชี้ว่า ถ้าหาร 500 พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐอาจไม่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เลย

ปัญหายุ่งเหยิงถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่า สูตรเลือกตั้งต่างๆ สร้างความสับสน ประชาชนเข้าใจยาก ส่วนมากเชื่อตามพรรคที่ตนนิยม

มีสองประเด็นต้องย้ำ ข้อแรก ในแง่กระบวนการ เมื่อแก้รัฐธรรมนูญมาทางนี้ ก็ต้องหาร 100 เท่านั้น ความพยายามบิดเบนไปหาร 500 เป็นการเล่นท่าสามานย์ ขัดเจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอเอง

แต่ข้อสอง ขณะที่ปกป้อง “หาร 100” เพื่อความถูกต้องของกระบวนการ ก็ต้องยืนยันว่า “หาร 100” ไม่ใช่ระบบเลือกตั้งที่ดีที่สุด อย่าสร้างวาทกรรมกดดัน “ฝ่ายประชาธิปไตยต้องหาร 100 เท่านั้น” เพราะฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมีสิทธิแย้งว่า MMP ดีที่สุด เพียงแต่หาร 500 มันพิกลพิการและโผล่มาผิดกระบวนการ

สรุปง่ายๆ อีกครั้ง “หาร 100” แบบรัฐธรรมนูญ 2540 คือพรรคไหนได้ ส.ส.เขตไปแล้ว 180 คน โดยได้คะแนนนิยม 40% ทั้งประเทศ ก็ยังจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีก 40 คน รวมเป็น 220 คน ขณะที่พรรคซึ่งได้คะแนนนิยม 20% ทั้งประเทศ อาจแพ้ ส.ส.เขตเกือบหมด และได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แค่ 20 คน

แต่ถ้าเป็น MMP พรรคแรกจะได้ ส.ส. 200 คน พรรคหลังจะได้ ส.ส. 100 คน ตามคะแนนนิยม 40% และ 20% ตามลำดับ

พรรคแบบแรกคือเพื่อไทย พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และอาจรวมประชาธิปัตย์

พรรคแบบหลังคือพรรคทางเลือกอย่าง ก้าวไกล เสรีรวมไทย ไทยสร้างไทย สร้างอนาคตไทย พรรคกล้า พรรครวมพลัง หรือไทยภักดี ที่อาจได้ ส.ส.ลดหลั่นลงไปแต่ 1% ก็ได้ 5 คน

กล่าวเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตย รู้กันว่าระบบเลือกตั้งกระพือสงครามติ่งส้มติ่งเพื่อไทย เพราะเพื่อไทยต้องการ “หาร 100 แลนด์สไลด์” ก้าวไกลต้องการ MMP ซึ่งใกล้เคียงหาร 500 แต่ก็ประณามการกลับหัวกลับหางอย่างสามานย์

กระนั้นจะบีบก้าวไกล “ต้องเอาหาร 100 เท่านั้น จึงนับเป็นฝ่ายประชาธิปไตย” ก็ไม่ใช่ ก้าวไกลมีสิทธิวิพากษ์หาร 100 เพื่อแก้ไขไปสู่ MMP ในอนาคต

ทั้ง 3 ระบบเลือกตั้ง บัตรใบเดียว หาร 100 หาร 500 สร้างความตึงเครียด 2 พรรคแตกต่างกันไป ว่าที่จริงหาร 500 ตึงเครียดน้อยที่สุดแต่ไม่สามารถยอมรับได้ในแง่ที่มาสามานย์

ทางเลือกไหนดีที่สุดไม่มีคำตอบ เพราะเพื่อไทยก้าวไกลไม่มีอำนาจเลือก แต่ดีที่สุดคืออย่ายึดติดแค่แลนด์สไลด์

 

 

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7188023

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท