Skip to main content
sharethis

ศาลอาญานัดสอบคำให้การ “บุ้ง-ใบปอ” 2 คดี แต่ต้องเลื่อนออกไปจนถึง 5 ก.ย.นี้ เนื่องจากอาการทั้งสองคนแย่ลงระหว่างพิจารณาบุ้งเจ็บหัวใจ ใบปออ่อนเพลียจนไม่มีสติ ทนายความขอให้ศาลกำชับให้ทางราชทัณฑ์ส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาล

3 ส.ค.2565 ศูนย์ทนายความรายงานทางทวิตเตอร์ว่าที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดสอบคำให้การ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้งและณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ผ่านระบบคอนเฟอร์เรนซ์จากทัณฑสถานหญิงกลาง ทั้งสองคนอาการแย่ลงจนไม่สามารถดำเนินการพิจารณาคดีต่อได้ จนศาลต้องเลื่อนนัดสอบคำให้การออกไป

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า ระหว่างศาลอ่านคำฟ้อง เนติพรมีอาการเจ็บที่หัวใจอย่างมาก ส่วนณัฐนิชก็มีอาการอ่อนเพลียจนไม่มีสติเอนหลับไปบนเก้าอี้ ศาลจึงเห็นว่าทั้งสองคนไม่มีความพร้อมจึงให้เลื่อนการสอบคำให้การออกไปเป็นวันที่ 5 ก.ย.2565

ทางด้านทนายความได้ร้องขอให้ศาลกำชับกับราชทัณฑ์ให้พาทั้งสองคนไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวจากอาการวิกฤต ศาลรับปากว่าจะไปเน้นย้ำกับทางราชทัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาคดีวันนี้ศาลนัดสอบคำให้การทั้ง 2 คนใน 2 คดี ได้แก่คดีกลุ่ทะลุวังทำโพลล์สำรวจกับประชาชนในหัวข้อ “เห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลอนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจตามอัธยาศัย” ที่ BTS ห้าแยกลาดพร้าวมาถึงกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ บริเวณสนามเป้าเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2565 และอีกคดีคือคดีที่ณัฐนิชและสุพิชฌาย์ ชัยลอม หรือเมนู จากการแชร์โพสต์เรื่องงบประมาณสถาบันกษัตริย์ในปี 2565 เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2565 โดยทั้งสองคดีเป็นคดีที่มีข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามมาตรา 112

ทั้งนี้เนติพรและณัฐนิชถูกขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางมาโดยตลอดตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.2565 เป็นเวลา 92 วันแล้ว โดยไม่ได้รับการประกันตัวแม้ว่าทนายความจะยื่นขอประกันมาแล้วหลายครั้ง ทำให้พวกเธอทำการอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวจากศาลมาเป็นเวลา 63 วัน และส่งผลต่อสุขภาพของพวกเธอ

นอกจากนั้นการอดอาหารประท้วงของพวกเธอแล้ว ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มต่างๆ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมเรียกร้องต่อศาลให้พวกเธอทั้งนักวิชาการ นักกฎหมาย นักสิทธิมนุษยชนและประชาชน ที่มีทั้งการรวบรวมรายชื่อยื่นเป็นหนังสือต่อประธานศาลฎีกา การทำกิจกรรมโกนผมที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ แต่ปัจจุบันศาลยังมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวพวกเธอรวมถึงนักโทษการเมืองในคดีอื่นๆ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net