Skip to main content
sharethis

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แจง 99 พลเมือง เรียกร้องให้ ‘ประยุทธ์’ ลาออก เหตุครบวาระ 8 ปี เพื่อหยุดความขัดแข้ง และให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ 

 

4 ส.ค. 2565 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) รายงานต่อสื่อวันนี้ (4 ส.ค.) เมธา มาสขาว เลขาธิการ ครป. กล่าวว่า การที่ 99 พลเมืองออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญนั้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในสังคมและประเทศชาติเดินหน้าต่อไปตามกติกา เพื่อรักษานิติรัฐนิติธรรมก่อนนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในสมัยหน้าจากรัฐสภาที่เป็นประชาธิปไตย แต่การที่นายกรัฐมนตรีส่งทีมงานดาหน้าออกมาโต้นั้นมีแต่ผลเสียมากกว่าผลดีแก่ตัวเอง หมดยุคการ Propaganda หรือการโฆษณาชวนเชื่อสร้างพื้นที่ในสังคมแล้ว

เมธา มาสขาว เลขาธิการ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย

เรื่องนี้ภาคพลเมืองสิ้นสงสัยเหมือนกับรองนายกฯ วิษณุ เพราะข้อความในรัฐธรรมนูญเขียนชัดประจักษ์แจ้งแล้ว ว่านับตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 ไม่อาจนับตั้งแต่การประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 หรือนับภายหลังการเลือกตั้ง 2562 ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 บัญญัติว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้อย่างชัดเจน ตลอดจนหลักการ ความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบรายมาตราของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 หน้า 275 อธิบายความมุ่งหมายของมาตรา 158 ไว้ว่า การกำหนดระยะเวลา 8 ปีไว้ก็เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤตทางการเมืองได้

"จึงมิอาจตีความเป็นอื่นได้ รัฐบาลคิดว่าฉลาดจึงประกาศว่าใครสงสัยในการตีความให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญแต่รัฐบาลไม่สงสัย เพื่อให้เกิดความแตกแยกในการตีความที่แตกต่างจนสามารถนำเรื่องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ และต้องการถ่วงเวลารักษาการออกไประหว่างการตีความ จนกระทั่งสามารถเป็นรักษาการนายกฯ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ได้" เมธา กล่าว

เมธา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนไทยติดตามการบิดเบือนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด มีการพยายามสร้างกระแสหลายอย่างเพื่อสร้างรัฐบาลเถื่อนให้อยู่ในอำนาจต่อไป และพร้อมปราบปรามการชุมนุมต่อต้านของประชาชนทุกเมื่อ โดยมองว่าประชาชนพลเมืองเป็นศัตรูของตนเองเหมือนกองทัพทหารพม่า เพื่อพยายามการสืบทอดอำนาจครั้งที่ 2 ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยใช้กองทัพเป็นเครื่องมือโดยการออกคำสั่งห้ามชุมนุมโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด

"การที่ 99 พลเมืองออกมาเรียกร้องให้นายกฯ เสียสละลาออกนั้น เพราะว่าเมื่อปี 2531 มีการล่ารายชื่อปัญญาชนและนักวิชาการ 99 คน เรียกร้องไม่ให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกต่ออีกสมัยจนสำเร็จ เนื่องจากเป็นนายกฯ มา 8 ปี 5 เดือน อยากให้ พลเอกประยุทธ์ เรียนรู้บทเรียนและเดินตามรอยเท้า พลเอกเปรม ที่ฟังเสียงของ 99 พลเมือง และออกมากล่าวว่า ‘ผมพอแล้ว’ จนกลายเป็นรัฐบุรุษ เพื่อให้ประเทศไทยได้ไปต่อ ส่วนพลเอกประยุทธ์ นั้น ‘เมื่อไหร่จะพอ’ อยากเป็นรัฐบุรุษ หรือทรราช ประเทศไทยไม่สามารถพัฒนาต่อไปโดยใช้กรงขังความคิดที่เรียกว่าวิสัยทัศน์ของคนๆ เดียวได้" เมธา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net