Skip to main content
sharethis

อัยการส่งฟ้องผู้ป่วยจิตเวชวัย 32 ปี ข้อหา ม.112 และ ม.358 จากการทำลายภาพกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ที่ อ.ตระการพืชผล ศาลอุบลให้ประกันตัวโดยใช้เงินสด 90,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ 


3 สิงหาคม 2565 พนักงานอัยการจังหวัดอุบล ได้ทำการส่งฟ้อง นายแต้ม (นามสมมติ) ชายไทยชาว อ.ตระการพืชผล อุบลฯวัย 32 ปี ว่าความผิดตามมาตรา 112 "หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายกษัตริย์" โดยการใช้ท่อนไม้ไผ่ ท่อนเหล็ก ทุบทำลาย และใช้มือฉีกพระบรมฉายาลักษณ์ของกษัตริย์รัชกาลที่ 10 รวม 3 จุด ซึ่งเป็นทรัพย์สินของเทศบาลตำบลตระการพืชผล คิดเป็นมูลค่า 200,000 บาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 


หนึ่งในภาพป้าย ร.10 ใน อ.ตระการพืชผล ที่ถูกทำลาย

จากคำฟ้องอัยการใดอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ที่บัญญัติว่า”องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้” ถือเป็นการทำให้กษัตริย์รัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น ลบหลู่และมีเจตนาทำลายสถาบันกษัตริย์ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของปวงชนชาวไทย ไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์ซึ่งอยู่ในฐานะที่ผู้ใดจะละเมิดมิได้

แต้มถูกอัยการส่งฟ้องว่ามีความผิดตามกฏหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 358 (ทำให้เสียทรัพย์) โดยให้ศาลวินิจฉัยในการให้ประกันตัว ต่อมา ศาลได้มีคำสั่งให้ประกันตัวแต้มโดยใช้เงินสดจำนวน 90,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขอื่นๆ 

แต้ม เล่าว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช เข้ารับการตรวจรักษาและรับยามากิน รพ.ศรีมหาโพธิ์ และ รพ.ตระการพืชผล มาโดยตลอด เหตุของการเจ็บป่วยมีมาจากในช่วงปี 2554-2556 แต้มได้สมัครเข้าประจำการในกองทหารเรือที่ สัตหีบ ชลบุรี ปลายปี 56 ก่อนปลดประจำการประมาณ 2 เดือน แต้มถูกนายทหารชั้นประทวนทำร้ายโดนใช้อาวุธฟาดที่ศีรษะด้านซ้ายจนสิ้นสติ และมีรอยบุบขนาดใหญ่บริเวณกระโหลกศีรษะ หลังจากรักษาตัวจนหาย แต้มได้มีอาการป่วย มีอาการประสาทหลอน หูแว่ว บางครั้งมีการทำลายข้าวของ จนต้องรับการรักษาตัวต่อเนื่อง

แต้มเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้ทำงานเป็น รปภ.กรุงไทย ธนาคารแห่งหนึ่ง แต่ออกจากงาน กลับขึ้นมาอยู่บ้าน มาประกอบอาชีพรับจ้างรายวัน รายได้ตกเดือนละ 2-3,000 บาท สุดแต่ในแต่ละวันจะมีคนจ้างหรือไม่ 


ภาพตัวอย่างยาที่แต้มต้องรับประทาน

ก่อนเกิดเหตุ แต้มหยุดทานยามาประมาณ 2 เดือน เพราะคิดว่าได้หายจากอาการป่วยแล้ว วันเกิดเหตุ แต้มดื่มเหล้าเล็กน้อยก่อนขับมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้าน ตั้งใจจะไปหารับจ้างทำงานขณะเกิดเหตุ แต้มเล่าว่า มองเห็นป้ายสีดำๆ มีเสียงสวดมนต์ในหัว และมีเสียงสั่งให้ทำลายสิ่งกีดขวางข้างหน้า

"ผมกลับมาบ้าน เมื่อรู้ตัวว่าไปก่อเหตุ ก็เลยขี่มอไซค์ไปรอมอบตัวที่บริเวณป้ายโชคชะตาเล่นตลกกับผมจริงๆ" แต้มกล่าว

แต้มบอกว่า ไม่เคยสนใจติดตามการเมือง ที่บ้านมีรูปนายหลวง ติดไว้บนหิ้งพระ กราบไหว้ทุกวัน ไม่รู้เหมือนกันว่าวันนั้นมีอะไรดลจิตดลใจ

ศาลนัดจำเลยคุ้มครองสิทธิ์ วันที่ 30 สิงหาคม นัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน 19 กันยายน 2565 ที่ศาลจังหวัดอุบล

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net