Skip to main content
sharethis

ทางการรัสเซียรายงาน มินอ่องหล่าย หารือ เซอร์เก ลาฟร์ลอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เสนอย้ายสถานทูตหมีขาวจากนครย่างกุ้ง มาที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมา เบื้องต้น ยังไม่ทราบว่ารัสเซียรับข้อเสนอหรือไม่ 

 

4 ส.ค. 2565 สื่อ อิรวดี รายงานวันนี้ (4 ส.ค.) อ้างอิงสื่อทางการรัสเซีย ‘TASS’ ระบุว่า พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า หารือกับ เซอร์เก ลาฟร์ลอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ รัสเซีย เสนอย้ายสถานทูตเมียนมา จากนครย่างกุ้ง ไปที่กรุงเนปิดอว์

เซอร์เก ลาฟร์ลอฟ (ซ้าย) และ มินอ่องหล่าย (ขวา) (ที่มา: MFA Russia)

ทั้งนี้ เซอร์เก ลาฟร์ลอฟ เดินทางเยือนเมียนมา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) เพื่อพบปะหารือกับทางการเมียนมา และ มินอ่องหล่าย ที่กรุงเนปิดอว์

การเดินทางของลาฟร์ลอฟ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศคนที่ 2 ที่เดินทางเข้าพบมินอ่องหล่าย ผู้นำคณะรัฐประหาร โดยก่อนหน้านี้ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และในฐานะประธานอาเซียน และปรัก สุคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เข้าพบปะมินอ่องหล่าย เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา 

มินอ่องหล่าย เสนอให้สถานทูตรัสเซียย้ายจากนครย่างกุ้ง มาที่กรุงเนปิดอว์ และเปิดสถานกงสุลที่นครมัณฑะเลย์ 

มินอ่องหล่าย เสนอด้วยว่า ให้ประเทศเมียนมา เปิดสถานกงสุลที่นครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก และเมืองโนโวซีบีรสก์ “เรา (เมียนมา) ต้องการสถานที่เพื่อติดต่อทางการทูตแห่งใหม่ เพื่อส่งเสริมการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศให้มากยิ่งขึ้น” สำนักข่าวทางการรัสเซีย รายงานโดยอ้างคำพูดของมินอ่องหล่าย 

ยังไม่ชัดเจนว่าทางการรัสเซียจะตอบรับข้อเสนอของกองทัพพม่าอย่างไร 

สำหรับการเดินทางลาฟร์ลอฟหลังจากนี้ จะมีการเดินทางเข้าร่วมประชุมประจำปี ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่เมืองหลวงของกัมพูชา กรุงพนมเปญ 

อย่างไรก็ตาม วันนาหม่องลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จากสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ยังคงถูกกันไม่ให้เข้าประชุมอาเซียนที่จะถึงนี้ หลังเมื่อช่วง 23-24 ก.ค.ที่ผ่านมา กองทัพพม่าดำเนินการประหารนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยพม่า จำนวน 4 คน ได้แก่ เพียวเซายาต่อ อดีต ส.ส. จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD จ่อมินยู หรือโกจิมมี นักกิจกรรมจากเหตุการณ์ 8888 อ่องทุระซอ และหล่ะเมียวอ่อง 

“เรามีจุดยืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับความพยายาม (ของเผด็จการทหาร) เพื่อทำให้สถานการณ์ภายในประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น” ลาฟร์ลอฟ กล่าวในขณะหารือกับวันนาหม่องลวิน 

สื่อทางการเมียนมา เผยด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 2 คน ยังร่วมกันหารือ เพื่อกระชับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และทางรัสเซียจะมีการส่งความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเข้าไปในประเทศพม่า

สำหรับก่อนหน้านี้ มินอ่องหล่าย เพิ่งเดินทางเยือนกรุงมอสโกเป็นการส่วนตัว เมื่อเดือนที่ผ่านมา (ก.ค.) และมีรายงานว่า ผู้นำรัฐประหารได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอวกาศและนิวเคลียร์ ของรัฐบาลรัสเซีย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net