Skip to main content
sharethis

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า (NUG) เตรียมเปิดสำนักงานทูตที่กรุงแคนเบอรา ออสเตรเลีย ในสัปดาห์หน้า (8-12 ส.ค.) ทูตออสเตรเลียพร้อมร่วมพิธีเปิด ส่งให้แดนจิงโจ้เป็นประเทศที่ 8 ที่รัฐบาล NUG เปิดสำนักงานทูต

 

4 ส.ค. 2565 สำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ ดีวีบี รายงานเมื่อ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจาก 'เอบีซี นิวส์' ว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG มีแผนเปิดสำนักงานทางการทูตในกรุงแคนเบอรา ประเทศออสเตรเลีย ในสัปดาห์หน้า (8-12 ส.ค.) โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการทูตของออสเตรเลียจะมาร่วมพิธีเปิด

สำหรับเจ้าหน้าที่ทางการทูตออสเตรเลียที่จะมาร่วมนั้น ส่วนใหญ่มาจากกรมกิจการระหว่างประเทศและการค้า (DFAT) ส่วนสำนักงานทูตของ NUG จะตั้งอยู่บริเวณชานเมือง ห่างจากสถานทูตพม่าในออสเตรเลีย ประมาณ 2 กิโลเมตร  

ดร.ตุนอ่องฉ่วย ผู้แทนของ NUG ประจำออสเตรเลีย ระบุว่าการสร้างสำนักงานทูตในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำหรับกิจการทางการทูตต่างๆ ที่ได้มาจากชุมชนชาวพม่าโพ้นทะเล ในพิธีเปิดที่จะถึงนี้ ดร.ตุนอ่องฉ่วย ระบุว่าบุคคลระดับสูงของ NUG จะเดินทางมาเข้าร่วมพูดคุยกับทูตออสเตรเลียด้วย

"คนมักบอกว่า NUG เป็นรัฐบาลที่ ‘เลื่อนลอย’ แต่สำนักงานนี้จะเป็นการส่งสัญญาณออกไปว่า เราไม่ใช่แค่องค์กรที่เลื่อนลอย เรามีตัวตนที่จับต้องได้จริงในออสเตรเลีย" ผู้แทน NUG ประจำออสเตรเลีย กล่าว

ดร.ตุนอ่องฉ่วย ผู้แทนรัฐบาล NUG ประจำออสเตรเลีย (ที่มา เพจเฟซบุ๊ก  DVB English News)

เช่นเดียวกับประเทศตะวันตกอื่นๆ ออสเตรเลียได้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับพม่า หลังการรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 2564  แต่ที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางการเมืองในพม่าว่าไม่มีการออกมาตรการคว่ำบาตรกับเผด็จการทหาร ทั้งที่ ฌอน เทิร์นเนล นักเศรษฐศาสตร์สัญชาติออสเตรเลีย ยังคงถูกควบคุมตัวโดยทหารพม่า เนื่องจากเคยเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) 

อย่างไรก็ตาม ดีวีบี วิเคราะห์ว่า รัฐบาลออสเตรเลียอาจจะมีการเปลี่ยนท่าทีภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เพนนี วอง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนใหม่ของออสเตรเลีย ระบุว่า รัฐบาลมีแนวโน้มจะกำหนดนโยบายและท่าทีที่แตกต่างออกไปจากรัฐบาลชุดเดิม และอาจหันมาใช้มาตรการคว่ำบาตรกับทหารพม่า 

โฆษกของ DFAT ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย "ประกาศเจตนาอย่างชัดเจนแล้วว่าจะเข้าพูดคุยกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของพม่าต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลออสเตรเลียจะเข้าพูดคุยกับตัวแทนของ NUG และคนอื่นๆ ด้วย เมื่อโอกาสเหมะสม"

ดีวีบีระบุว่า ขณะนี้  DFAT กำลังอยู่ระหว่างทบทวนนโยบายต่อพม่าและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญและองค์กรประชาสังคมต่างๆ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพนนี วองได้แถลงการณ์ประณามการประหาร 4 นักกิจกรรมพม่าด้วย โดยระบุว่ารู้สึก "กังวลอย่างยิ่ง" ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้โทษประหารชีวิตไม่ว่ากับใครหรือในสถานการณ์แบบใด

เมื่อ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา NUG ได้เปิดสำนักงานทูตในญี่ปุ่นเช่นกัน โดยเป็นช่วงเดียวกับที่ ‘โทรุ คุโบตะ’ ช่างภาพสารคดีชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับกุมในพม่า ถูกตั้งข้อหาว่าส่งเสริมให้คนคิดต่างจากกองทัพ และอาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้กองทัพพม่าปล่อยตัวช่างภาพดังกล่าวโดยทันที 

สำหรับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ก่อตั้งเมื่อ เม.ย. 2564 โดยมีสมาชิกส่วนใหญ่มาจาก ส.ส.พรรค NLD พันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์ และนักกิจกรรม ขณะที่ชาวพม่าบางส่วนมองว่ารัฐบาล NUG ถือเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมมากกว่ากองทัพพม่า แม้ว่าเมื่อปีที่แล้ว กองทัพพม่าจะแปะป้ายว่า รัฐบาล NUG เป็นองค์กรก่อการร้ายก็ตาม

ทั้งนี้ การเปิดสำนักงานทางการทูตของ NUG ในออสเตรเลีย นับเป็นประเทศที่ 8 ที่ NUG ไปเปิดสำนักงานทูต โดยก่อนหน้านี้ NUG เคยตั้งสำนักงานที่ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เช็ก และนอร์เวย์

 

แปลและเรียบเรียงจาก

เพจเฟซบุ๊ก DVB English News

Penny Wong among leaders calling for Myanmar junta to end violence following executions of four pro-democracy activists: Sky News

เพจเฟซบุ๊ก Burma Associated Press

Myanmar shadow government sets up office in South Korea: Asia Nikkei

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net