Skip to main content
sharethis

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกประกาศคว่ำบาตร เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และสมาชิกครอบครัว หลังเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันที่ 2 – 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ชี้ เป็นการแทรกแซงกิจการภายใน บ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง ขัดต่อหลักการจีนเดียว

แนนซี เพโลซี ขณะเยือนไต้หวัน

5 ส.ค. 2565 เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกประกาศคว่ำบาตร แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หลังเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันที่ 2 – 3 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่สนใจคำเตือนของจีน

ประกาศคว่ำบาตรจากกระทรวงการต่างประเทศของจีน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยืนกรานที่จะไปเยือนภูมิภาคไต้หวันของจีน โดยไม่คำนึงถึงคำเตือนของจีน ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง บ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง และขัดต่อหลักการจีนเดียว คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน

เพื่อตอบโต้การยั่วยุของเพโลซี จีนจึงตัดสินใจที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเพโลซีและสมาชิกในครอบครัว ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐประชาชนจีน

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในประกาศของกระทรวงการต่างประเทศของจีนมิได้ระบุว่าการคว่ำบาตรเพโลซีและสมาชิกในครอบครัวมีข้อกำหนดอะไรบ้าง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net