Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว “เจมส์” ศักดิ์สิทธิ์ เผือกผ่องศรี และ “คิม” ทสมา สมจิตร์ สมาชิกของกลุ่มทะลุฟ้า เป็นครั้งที่ 3 หลังทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่า ร่วมกิจกรรมสาดสีหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเรียกร้องให้ลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564

5 ส.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าคดี 'เจมส์-คิม' ทะลุฟ้า ว่า วันนี้ (5 ส.ค. 2565) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ทนายความได้เข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว “เจมส์” ศักดิ์สิทธิ์ เผือกผ่องศรี และ “คิม” ทสมา สมจิตร์ สมาชิกของกลุ่มทะลุฟ้า เป็นครั้งที่ 3 ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่า ร่วมกิจกรรมสาดสีหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเรียกร้องให้ลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564

เวลา 15.54 น. ศาลมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสองคนเช่นเดิม ระบุว่า “พิเคราะห์แล้ว ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง” ลงนามคำสั่งโดยเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรม วรินทร ขอบโคกกรวด

ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

เปิดคำร้องขอประกัน “จำเลยมีภาระต้องเลี้ยงชีพ-หน้าที่ด้านการศึกษา ระบุพร้อมยินดีทำตามเงื่อนไขศาลทุกประการ”

ในคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวศักดิ์สิทธิ์ ระบุโดยสรุปว่า จำเลยยินยอมให้ติดอุปกรณ์ EM หรือการกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ของศาล พร้อมยืนยันต่อศาลว่าจำเลยมารายงานตัวตามนัดทุกครั้ง ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี

ที่สำคัญการคุมขังตัวจำเลยไว้เกินกว่าเหตุ ส่งผลกระทบต่อการทำมาหาเลี้ยงชีพของจำเลย ทำให้เดือดร้อนอย่างยิ่ง อีกทั้งจำเลยไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และคดีมีหนทางจะต่อสู้คดีได้ทั้งในปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ยิ่งไปกว่านั้นจำเลยเป็นเพียงบุคคลธรรมดา ไม่ได้มีอิทธิพลเพื่อที่จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุภยันตรายประการอื่นใด และไม่อาจก่ออุปสรรคหรือความเสียหายต่อการดำเนินคดีในชั้นศาล

ในคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวทสมา ได้เสนอคำร้องในลักษณะเดียวกับศักดิ์สิทธิ์ ยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมกับประสงค์จะต่อสู้คดีถึงที่สุด

นอกจากนี้ จำเลยเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คณะวิทยาลัยจัดการอุสหกรรมการบริการ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565 จำเลยได้ลงทะเบียนเรียนทั้งหมดจำนวน 5 วิชา และมีภาระหน้าที่จะต้องเข้าเรียน ร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาตามหลักสูตรภาคบังคับ ในวันที่ 7 ส.ค. 2565 ไม่สามารถขาดการเข้าร่วมกิจกรรม หรือขออนุญาตเลื่อนการเข้ากิจกรรมออกไปได้

หากจำเลยต้องถูกคุมขังไว้ โดยไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการศึกษาของจำเลยและการหาเลี้ยงดูครอบครัวในอนาคต

อนึ่ง ในคำร้องของผู้ต้องหาทั้งสอง ได้ขอวางเงินเป็นหลักประกันจำนวน 35,000 บาท อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันจำเลยทั้งสองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ศักดิ์สิทธิ์และทสมาถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและทัณฑสถานหญิงกลาง รวมเป็นระยะเวลา 18 วันแล้ว

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จนถึงวันที่ 5 ส.ค. 2565 ยังมีผู้ถูกคุมขังในคดีเกี่ยวเนื่องกับการแสดงออกทางการเมือง อย่างน้อย 28 คน

 

หมายเหตุ - 13 ม.ค.2566 แก้ไขข้อมูลตำแหน่งของ วรินทร ขอบโคกกรวด เป็นเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรมจากเดิมระบุว่าเป็นผู้พิพากษา  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net