Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผยศาลชั้นต้นยกฟ้องคดี 'สุรัช เผือกพันธ์ด่อน' ข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ระบุ จนท.ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าจำเลยครอบครองยาเสพติด - ส่วนคดีที่ จนท. ซ้อมทรมานให้รับสารภาพ สำนวนยังคงอยู่ที่อัยการมากกว่า 2 ปีแล้ว และยังไม่มีการสั่งฟ้องหรือเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

6 ส.ค. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 ศาลจังหวัดกาญจนบุรีอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้นยกฟ้อง คดีที่นายนายสุรัช เผือกพันธ์ด่อน ถูกจับและแจ้งข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง หมายเลขคดี 569/2562 เนื่องจากศาลเห็นว่าตำรวจชุดที่เข้าจับซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร.) ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าจำเลยครอบครองยาเสพติด อีกทั้งประจักษ์พยานโจทก์หลายปากเบิกความขัดแย้งกัน เป็นพิรุธให้สงสัยว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงตามฟ้องหรือไม่ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คดีนี้เป็นคดีที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2562 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ในวันที่ 23 ต.ค. 2562 เวลาประมาณ 3.00 น. นายสุรัช ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายบุกเข้าไปที่บ้านและร่วมกันทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสจนสลบ แล้วมีการนำตัวนายสุรัชไปที่ใดไม่มีใครทราบ ในวันเดียวกันนั้นเองนายกัมพล เสือดาว ลุงของนายสุรัช ผู้เป็นประจักษ์พยานที่เห็นเหตุการณ์นายสุรัชถูกทำร้ายร่างกายจนสลบ แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้มีการติดตามหาตัวนายสุรัชและดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่จับตัวหลานตนไป ต่อมากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้นำตัวนายสุรัชซึ่งอยู่ในสภาพสาหัส มีเลือดออกหลายแห่งและนอนไม่ได้สติ มาส่งที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แม้จะรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่เป็นเวลานานกว่า 5 สัปดาห์ จึงมีอาการดีขึ้นบ้างแต่ยังอยู่ในสภาพที่ร่างกายและจิตใจได้รับความกระทบกระเทือนอย่างมากจนมีสภาพไม่ปกติตามเดิม

จากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกรณีดังกล่าว จึงได้มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าม่วงได้ดำเนินคดีอาญา เลขที่ 35/2563 ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2563 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคดีที่เจ้าหน้าที่ซ้อมทรมานให้นายสุรัชรับสารภาพ สำนวนยังคงอยู่ที่อัยการมากกว่า 2 ปีแล้ว และยังไม่มีการสั่งฟ้องหรือเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 นายสุรัช ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ขอให้เร่งรัดดำเนินการทางคดีต่อผู้กระทำผิด กรณีที่ตนถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจซ้อมทรมานให้รับสารภาพ ให้ดำเนินการนำตัวเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่ชักช้า เพื่อเป็นหลักประกันว่า กระบวนการยุติธรรมจะคุ้มครองประชาชนทุกคนโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือประชาชนทั่วไปก็ตาม แม้โฆษกอัยการสูงสุดจะแถลงความคืบหน้าว่าได้ทราบเรื่องถึงคดีซ้อมทรมานของนายสุรัชแล้ว และแจ้งว่าปัจจุบันคดีอยู่ที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 และอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ แต่ก็ยังไม่ปรากฏความคืบหน้าใดๆ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net