นศ.ธรรมศาสตร์ เตรียมชุมนุม 10 ส.ค. 65 รำลึกเจตนารมณ์ประชาธิปไตย

ตัวแทนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงข่าวการจัดการชุมนุมในวันที่ 10 ส.ค. 2565 นี้ เวลา 17.00 น. ที่ลานพญานาค มธ.ศูนย์รังสิต รำลึกถึงเจตนารมณ์ มธ. ที่ดำรงจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย ยืนหยัดเคียงข้างประชาชน ดำรงไว้ซึ่งหลักการแห่งเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ

6 ส.ค. 2565 สื่อออนไลน์ อาทิ Friends Talk และ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่าตัวแทนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยตัวแทนจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงข่าวการจัดการชุมนุมในวันที่ 10 ส.ค. 2565 นี้ เวลา 17.00 น.ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ดำรงจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตยตลอดมา และเป็นการย้ำเตือนต่อประชาคมธรรมศาสตร์และประชาชนว่าเราจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชน และร่วมต่อสู้เพื่อดำรงไว้ซึ่งหลักการแห่งเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ โดยไม่มีการโอนอ่อนและยอมจำนนต่อแก่ความยุติธรรม

ในงานแถลงข่าวยังระบุว่าในวันที่ 10 ส.ค. จะเปิดโอกาสและนักศึกษาและองค์กรภาคประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และแสดง ออกเชิงสัญลักษณ์ อย่าสันติวิธี ภายใต้ขอบเขตขอกฎหมาย แม้ว่าการแสดงออกครั้งนี้จะถูกขัดขวางในทุกๆ กระบวนการของมหาวิทยาลัย แต่ก็ยืนหยัดที่จะต่อต้านการกระทำอันขลาดเขลา และหวาดกลัวต่ออำนาจ อยุติธรรมของผู้มีอำนาจในมหาวิทยาลัย ยืนยันจะจัดงานอย่างนี้อย่างภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของประชาชน

นอกจากนี้มีการย้ำว่าทางผู้จัดได้คำนึงถึงเงื่อนไขในข้อกฎหมายและพยายามที่จัดกิจกรรมให้เป็นไปโดยชอบด้วยข้อกำหนด กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ทางผู้จัดขอให้คำมั่นอย่างซื่อตรงว่าการกระทำทั้งปวงจะเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยวัตถุประสงค์ภายในงานจะเน้นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อปลุกจิตสำนึกด้านประชาธิปไตย ส่วนข้อเรียกร้องทางการเมือง รวมถึงแกนนำที่เคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองนั้นขอให้ติดตามภายในงาน

ส่วนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะขัดกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น ตัวแทน นศ. เห็นว่าขณะนี้พื้นที่ในประเทศยกระดับเป็นพื้นที่เฝ้าระวังปกติแล้ว หากการจัดกิจกรรมรวมตัวกันไม่ถึง 2,000 คนไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชจังหวัด แต่หากเกินจากจำนวนดังกล่าวต้องแจ้งต่อคณะกรรมการควบคุมโรค ซึ่งทางผู้จัดได้ประสานคณะกรรมการควบคุมโรคจ.ปทุมธานีแล้ว โดยสามารถนำ พ.ร.บ.การชุมนุม มาปรับใช้โดยอนุโลมด้วย อย่างไรก็ตามแม้จะอยู่ระหว่างการขออนุญาตจากมหาวิทยาลัย ก็ยืนยันว่าไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ผู้จัดจะยกเลิกการจัดงาน ไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท