Skip to main content
sharethis

สื่อ Lanner เผยชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดงโดนวัดป่าแดงมหาวิหารฟ้อง มีหมายเรียกให้ไปไกล่เกลี่ยและสืบพยานวันที่ 29 ก.ย. 2565 นี้

6 ส.ค. 2565 เพจ Lanner รายงานว่าชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดงฯ โดนฟ้องคดีแพ่ง จากคู่กรณีคือวัดป่าแดงมหาวิหาร โดยไวยาวัจกรของวัดเป็นผู้รับมอบ ทางชาวบ้านโดนหมายเรียกเกือบทุกราย และเหลือ 1 รายที่ยังไม่โดนเรียก โดยมีหมายเรียกให้ไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ยและสืบพยานวันที่ 29 ก.ย. 2565 เวลา 09.00 น.​

จากกรณีที่วัดป่าแดงมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำหนังสือขอกันเขตเพื่อให้ประชาชนเช่าอยู่อาศัยจำนวน 9 รายและตั้งเป็นชมรมผู้สูงอายุ 1 แห่ง ​ โดยส่งเรื่องไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ได้ตรวจสอบเอกสารประกอบการขออนุญาตแล้ว ได้ส่งนายช่างโยธา 2 นาย ไปตรวจสอบสถานที่ที่ขอกันเขต แต่หลังจากลงพื้นที่เสร็จ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกลับมีมติว่าไม่ให้ประชาชน 9 ราย เช่าอยู่ต่อและให้ขนย้ายออกจากพื้นที่ โดยให้ทางวัดป่าแดงฯ จัดการให้ชาวบ้านออกภายในกลางเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


​โดยความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดงในช่วงที่ผ่านมาได้ ร่วมกันจัดขบวนถวายเทียนพรรษาวัดป่าแดงมหาวิหาร เนื่องในวันเข้าพรรษาและถวายปุจฉาธรรมข้อพิพาทเรื่องไล่ที่อยู่อาศัยกับทางเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2565 โดยมีปุจฉาธรรม 3 ข้อ คือ​

1. ทำไมวัดป่าแดงมหาวิหาร ไม่ต่อสัญญาเช่าให้ชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดง ทั้งที่มหาเถรสมาคม ลงมติไว้ว่าให้ชาวบ้านย้ายออกจากพื้นที่ในช่วง เดือนมีนาคม ปี 2566​
2. ทางวัดป่าแดงมหาวิหาร ต้องการนำพื้นที่ที่จะเรียกคืนจากชาวบ้านไปทำอะไร​
3. ทิศทางสัญญาเช่าสำหรับพื้นที่โซน 2 และ 3 หลังปี 2566 จะเป็นอย่างไร​

โดยคำตอบที่ได้รับจากเจ้าอาวาสวัดป่าแดงมหาวิหาร ได้ตอบคำถามในประเด็นทั้งหมดนี้ไว้ ได้ใจความว่า​

1. การไล่ที่ชาวบ้านก่อนกำหนดมติมหาเถรมหาคม เกิดขึ้นโดยการดำเนินงานของสำนักพุทธศาสนา และเป็นผู้ทำเรื่องไล่ที่ชาวบ้าน โดยมีกรรมการวัดป่าแดงมหาวิหารเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งแม้จะมีความขัดใจ แต่ก็จำเป็นต้องทำตามคำสั่งเบื้องบน โดยต้องมีการจัดคณะทำงาน เพื่อพูดคุยกับทางมหาเถรสมาคมต่อไป​
2. ในส่วนของพื้นที่ ทางเจ้าอาวาสเผยว่า จะนำไปใช้ตามแผนพัฒนาวัดป่าแดงมหาวิหาร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีโครงการพัฒนาเป็นรูปธรรมชัดเจนก็ตาม​
3. ส่วนของทิศทางสัญญาเช่าพื้นที่โซน 2 และ 3 ทางเจ้าอาวาสยังไม่มีความเห็นใดๆ นอกจากการให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวทำตามข้อกำหนดในสัญญาเช่า เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนทั้ง 2 ฝ่าย​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net