Skip to main content
sharethis

สื่อ Thai PBS เผย ตร.คุมตัวเจ้าของผับ MOUNTAIN B มายัง สภ.พลูตาหลวง แล้ว หลังศาลออกหมายจับ ใน 2 ข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต - ตัวแทนจังหวัดชลบุรียอมรับยังมีสถานบันเทิงที่ประกอบกิจการลักษณะนี้อยู่ กำลังเร่งตรวจสอบและสั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย 

6 ส.ค. 2565 ความคืบหน้ากรณีเหตุไฟไหมผับ MOUNTAIN B ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมานั้น วันนี้ (6 ส.ค.) Thai PBS รายงานว่าศาลจังหวัดพัทยาอนุมัติออกหมายจับเจ้าของผับ MOUNTAIN B อายุ 27 ปี​ 2 ข้อหา​ คือ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต, เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังปล่อยเกิดเหตุไฟไหม้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน บาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดถูกคุมตัวมาที่ สภ.พลูตาหลวง แล้ว

เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวม 15 คน

ขณะที่ช่วงเช้า​ที่ผ่านมา มีญาติผู้เสียชีวิตมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ โดยแม่ของ น.ส.วาทินี หุยทุมา 18 ปี 1 ใน​ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ได้จุดธูปและ​เรียกลูกกลับบ้าน​ เป็นพิธีกรรมตามความเชื่อ​ ซึ่งเธอเดินทางมาพร้อมลูกอีก​ 2 คน ที่อยู่ในอาการเสียใจ​

แม่ของ น.ส.วาทินี บอกว่า ลูกสาวสอบติดมหาวิทยาลัยบูรพา และเพิ่งเดินทางจาก จ.ขอนแก่น มาที่หอพักใน อ.สัตหีบ ได้เพียง 2 เดือน​ ซึ่งเธอเดินทางมาส่งด้วยตัวเอง​ ส่วนในช่วงกลางวันของวันเกิดเหตุ ลูกสาวบอกว่าติวหนังสือกับเพื่อน และไม่ได้คุยกันอีก จนกระทั่งช่วงเช้ามีเพื่อนโทรศัพท์มาบอกว่า ลูกสาวเสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ ​แต่สงสัยว่าลูกสาวอายุยังไม่ถึงแต่เหตุใดถึงเที่ยวสถานบันเทิงได้

“นั่งรถกว่า 500 กิโลเมตร​ มาส่งลูกสาวเรียนหนังสือ แต่ลูกมาที่นี่ไม่ได้กลับออกมาอีกแล้ว ที่ผ่านมาช่วงที่อยู่ จ.ขอนแก่น ไม่มีพฤติกรรม​ชอบเที่ยวสถานบันเทิง​”

นอกจากนี้ ยังมีญาติผู้เสียชีวิตอีกกลุ่มหนึ่ง เดินทางมาพร้อมพระสงฆ์ ทำพิธีเชิญวิญญาณคนในครอบครัวที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้กลับบ้านตามความเชื่อ โดยนำหมูปิ้ง บุหรี่ เหล้าขาว ดอกไม้ มาวางใต้ต้นไม้ด้านหน้าผับ ก่อนจุดธูปและเรียกผู้เสียชีวิตกลับบ้าน

ส่วนความเคลื่อนไหวเรื่องการตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้​ ล่าสุดสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า วันนี้แม้จะมีการตรวจสอบทั้งภายนอกภายในของอาคาร และระบบไฟฟ้าต่าง ๆ​ แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้​ เพราะต้องประกอบกับหลักฐานส่วนอื่น และพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่ต้องประเมินวันนี้ประกอบไปด้วยส่วนของทางหนีไฟ​ ประตูเข้าออกพื้นที่ของอาคารที่สัมพันธ์กับจำนวนผู้ที่เข้าใช้บริการหรือไม่​ เพราะตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทและความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ 2555 ระบุว่าขนาดของอาคารต้องสอดคล้องกับจำนวนคน​ใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นสำคัญคือระบบป้องกันไฟของร้านมีการติดตั้งได้มาตรฐานหรือไม่​ เพราะจากหลักฐานส่วนหนึ่งพบว่า​ คัทเอาท์​หลักภายในร้าน​อยู่ในสถานะเปิดอยู่​ในขณะที่เกิดไฟไหม้​

ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลระยอง ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 15 คน บาดเจ็บกว่า 40 คน

ปภ.-สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ลงพื้นที่ตรวจ

ที่สถานบันเทิง MOUNTAIN B ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยนายวสวัตติ์ กฤษศิริธีรภาคย์ กรรมการที่ปรึกษาสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร กล่าวก่อนการตรวจสอบว่า วันนี้ (6 ส.ค.) ทางสมาคมฯ เข้าร่วมตรวจสอบทั้งภายในและภายนอกอาคาร โครงสร้าง ระบบไฟฟ้า ทางหนีไฟ ประตูเข้า-ออกพื้นที่ของอาคาร สัมพันธ์กับจำนวนผู้ที่เข้าใช้บริการหรือไม่ เพราะตามกฎกระทรวงมีการกำหนดประเภทและความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ พ.ศ. 2555 ระบุไว้ชัดเจนว่า พื้นที่ขนาดเท่าใดจะสามารถรองรับคนได้เท่าใด นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบและสอบถามจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมถึงระบบป้องกันไฟของร้าน มีการติดตั้งและใช้งานด้วยระบบใด ส่วนถังดับเพลิงที่บอกว่าอยู่ภายในอาคาร ไม่เรียกว่าระบบป้องกันไฟ

ส่วนกรณีการติดตั้งสายไฟและเดินสายไฟเข้ามาใช้ภายในอาคาร ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเดินสายไฟที่ผิดลักษณะและเสี่ยงอันตรายหรือไม่ ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะประเภทและฉนวนของสายไฟมีความแตกต่างกัน ในส่วนของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ได้วางแผนและแบ่งหน้าที่กันก่อนเข้าพื้นที่โดยตรง เพื่อความปลอดภัย แต่ในวันนี้จะยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ เพราะต้องประกอบรวมกับหลักฐานส่วนอื่น และพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีรายงานจากตัวแทนสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร เปิดเผยว่า ภายหลังการตรวจสอบพื้นที่ด้านใน เบื้องต้นพบว่าจากการประเมินพื้นที่บริเวณที่เป็นส่วนแสดงดนตรีและนั่งดื่มเครื่องดื่ม มีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางเมตร เมื่ออ้างอิงจากกฎหมายโดยง่าย 1 ตารางเมตร รองรับได้ 1 คน จากที่สำรวจไม่มีการรับแจ้งจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือสังเกตเห็นสัญลักษณ์การจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการใช้ยางรถยนต์บนหลังคาและอาจเป็นเชื้อเพลิงลุกไหม้ เบื้องต้นคาดว่า ทางเจ้าของสถานที่น่าจะตั้งใจใช้เพื่อซับเสียง ลดเสียงดังลง เพราะทราบว่าก่อนหน้านี้สถานที่ดังกล่าวเคยได้รับการร้องเรียนเรื่องเสียงดัง หรือใช้กดทับฝ้าเพดาน เนื่องจากเป็นวัสดุเมทัลชีทแผ่นไม่หนามาก ป้องกันไม่ให้ฝ้าสะเทือนมาก

ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ต้นเพลิงมาจากจุดไหนและส่วนใดของอาคาร และเริ่มมาที่จุดใด เพราะสายไฟ รวมถึงสวิตช์ไฟคัตเอาต์ได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมทั้งยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ภายในมีวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ด้านตัวแทนจังหวัดยอมรับว่าในรัศมี 2-5 กิโลเมตร รอบ MOUNTAIN B ยังมีสถานบันเทิงที่ประกอบกิจการลักษณะนี้อยู่ ซึ่งทางจังหวัดกำลังเร่งตรวจสอบและสั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เด้ง 5 เสือ สภ.พลูตาหลวง

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรี มีหนังสือที่ 313/2565 ให้ พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ สมใจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง, พ.ต.ท.สมศักดิ์ รู้ยิ่ง รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง,พ.ต.ท.ต่อวงศ์ ศักดิ์กุลวงศ์ รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง, พ.ต.ต.สมญา ชูสุขพลเยี่ยม สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวงและพ.ต.ต.ยุทธนา สงกระสันต์ สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ตามที่เวรนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน ได้มีหนังสือคำสั่งที่ 314/2565 ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ประกอบด้วย พ.ต.อ.เอกภพ อินทวิวัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง, พ.ต.ท.สมบูรณ์ กลืนกระโทก รองผู้กำกับการ(สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรพนัสนิคม รักษาราชการแทน รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง, พ.ต.ท.มาโนช เพ็ชรประกอบ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรบางละมุง รักษาราชการแทน รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง,พ.ต.ท นัฎฐพล แก้วจันทร์ฉาย สารวัตร(สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรบางละมุงรักษาราชการแทน สารวัตรสืนสวน สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง และพ.ต.ท.พลากร ตราชูนิตย์สารวัตร(สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรีรักษาราชการแทน สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง อีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 5 ส.ค. เวลาประมาณ 00.45 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านเมาท์เท้น บี หมู่ที่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จว.ชลบุรี หลังเพลิงไหม้สงบ จากการเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ หบว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 13 ราย และมีผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาล ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติราชการของตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพจึงมีคำสั่งดังกล่าว


ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS [1] [2] | สำนักข่าวไทย [1] [2]
ที่มาภาพปก Thai PBS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net