Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียเรียกร้องให้อาเซียนมีปฏิสัมพันธ์กับ "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ" (NUG) ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายประชาธิปไตยที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อคานอำนาจรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 ไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียระบุวว่าทางการมาเลเซีย "ขอเรียกร้องให้มีการหารือกันระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมีการนับรวมกลุ่มผู้คนที่หลากหลายให้เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขามากขึ้น คือการนับรวมรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และ สภาปรึกษาหารือเพื่อเอกภาพแห่งชาติ (NUCC) เพื่อให้พวกเขาได้รับแรงสนับสนุนและได้เผยแพร่กลุ่มของพวกเขาต่อสาธารณะ"

อับดุลเลาะห์เปิดเผยว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียนได้จัดการประชุมประจำปี ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการหารือกันอย่างครอบคลุมประเด็นสำคัญหลายประเด็นรวมถึงประเด็นความขัดแย้งในพม่าด้วย

ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูขาและประธานอาเซียนคนปัจจุบันได้แสดงออกว่าทางอาเซียน "มีความผิดหวังอย่างมาก" ต่อกรณีที่เผด็จการทหารพม่าทำการประหารชีวิตนักโทษการเมืองในช่วงเดียวกับที่มีการเปิดการประชุมซัมมิท

ในการประชุมครั้งนี้ไม่มีตัวแทนจากพม่าเข้าร่วมประชุมแม้แต่คนเดียว


ที่มา
Democratic Voice of Burma, 06-08-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net