Skip to main content
sharethis

ประชาไทชวนสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ทรราช" เชียงใหม่  ในประเด็น ทำไมการพิจารณาให้ประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองและนักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตยถึงยากกว่าคดีอื่น

 

6 ส.ค. 2565 ประชาไทชวนสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ทรราช" บริเวณลานท่าแพ เชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 2565 ในประเด็น “ทำไมการพิจารณาให้ประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองและนักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตยถึงยากนัก” หลังกลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ทรราช" ทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 17.00-18.12 น.

ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมีความเห็นต่อประเด็น ทำไมการพิจารณาให้ประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองและนักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตยถึงดูยากกว่าผู้ต้องหาในคดีอื่น ดังนี้

นลธวัช มะชัย

นลธวัช : เป็นคำตอบชัดเจนว่า สิ่งที่เราเสนอกันมาตอนระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เรื่องตุลาการภิวัฒน์ หรือเรื่องการยึดอำนาจครั้งล่าสุด เป็นคำตอบว่ามันเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ข้อสันนิษฐานทางวิชาการหรืออะไรเลย ตอนนี้เราอยู่ในภาวะระบอบยุติธรรมที่ล้มเหลว ดังนั้น กระบวนการทั้งหมดของระบอบนี้จึงไม่มีผลต่อความนึกคิดของผู้คนตามมา สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการนับเคาท์ดาวน์ของความเปลี่ยนแปลงการปกครอง มันคือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ มันไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงผู้คนในฐานะปัจเจกบุคคลหรือการปฏิรูปอีกแล้ว แต่เป็นการเคาท์ดาวน์เพื่อจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เพราะว่าสถานบันหลักดันล้มเหลวแล้ว

ตอนนี้กลายเป็นโดมิโน่แล้ว ศาลกำลังจะล้มหารัฐสภา รัฐสภาก็เป็นที่พึ่งไม่ได้อีกแล้ว ศาลก็เป็นที่พึ่งไม่ได้อีกแล้ว ล้มมาหาสถาบันหลักของชาติทุกสถาบัน รวมถึงสถาบันกษัตริย์ด้วย โดมิโน่เหล่านี้สามารถไปสู่ยิ่งกว่า failed state (รัฐล้มเหลว) แน่ๆ ในอนาคต

อย่าพูดถึงหลักนิติรัฐนิติธรรม แม้แต่ธรรมาภิบาลเบื้องต้นของความเป็นคนก็ไม่มีให้เห็นแล้วในปัจจุบันนี้ของการไม่ปล่อยตัวตามกระบวนการยุติธรรม เราไม่ได้เรียกร้องให้ยกเลิกหรืออภัยโทษ แค่ให้เป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ยังเป็นไม่ได้เลย นี่ความเลวร้ายที่สุด และไม่มีทางที่จะสร้างความมั่นให้แก่คดีอื่นๆ ได้ด้วย และเป็นการล้มลงของระบอบทั้งหมด

ภาวนาให้เขารู้เนื้อรู้ตัวสักทีว่าสิ่งที่กำลังทำคือการทำลายตัวเอง

นิวัตร สุวรรณพัฒนา

นิวัตร : กระบวนการยุติธรรมกำลังทำให้ตัวเองเสื่อม ทุกคนก็เห็นจากการตั้งเงื่อนไขเป็นพิเศษอย่างมีอคติอยู่เบื้องหลังของการพิจารณา กระบวนการยุติธรรมของศาลไม่ได้มีความเป็นอิสระ เขากำลังทำให้เสื่อม และมันจะเสื่อมลงด้วยตัวเอง

ภัควดี วีระภาสพงษ์

ภัควดี : คิดว่ากรณีนี้มันเป็นเหมือนธงที่ตั้งมาแล้ว เช่น ทำไมผู้พิพากษาไม่มีอำนาจในการให้ประกันตัว ทำไมจะต้องไปถามผู้บริหารศาลก่อน ทำไมจะต้องให้อธิบดีศาลเป็นคนอนุมัติ จริงๆ แล้วส่วนใหญ่เป็นคดีที่ยังไม่มีการตัดสินด้วยซ้ำไป ถ้าเราดูจากฝั่งตรงข้ามอย่าง กปปส. หรือ พันธมิตรฯ ส่วนใหญ่ก็จะได้ประกันตัวไปจนกระทั่งตัดสิน ได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ฎีกา ขณะที่ถ้าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยต่อให้ยังไม่ตัดสินก็โดนแล้ว

มันเป็นธงที่เขาตั้งมา ซึ่งหมายความว่าจะทำให้ระบอบกระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้เสียหาย และบิดเบี้ยวไปจนหมดสิ้นแล้ว เรียกว่า “เป็นการกักขังหน่วงเหนี่ยวตามอำเภอใจ” แล้ว ขอใช้คำนี้

ชำนาญ จันทร์เรือง

ชำนาญ : เหตุการณ์ที่เราไม่คิดว่าจะได้เห็น ก็เห็น เหตุการณ์ที่เราไม่คิดว่าจะได้ยิน ก็ได้ยิน

อย่างเหตุการณ์ที่คนออกมาเรียกร้องหาให้ศาลปฏิบัติตามกฎหมาย เรียกร้องให้ศาลรักษาความยุติธรรม ไม่เคยมีในอดีตนะ นั่นแสดงว่าศาลไม่ได้ดำรงความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ผู้คนถึงออกมาเรียกร้อง เขาไม่ได้เรียกร้องให้ศาลทำอะไรนอกเหนือจากกฎหมายเลย ไม่ได้ร้องขอความเมตตาอะไรทั้งนั้น แต่เรียกร้องให้คงไว้ซึ่งความยุติธรรมและทำตามกฎหมายเท่านั้นเอง

เราไม่ได้เรียกร้องอะไรที่เกินกว่าประเทศเจริญแล้วทั้งหลายทำกัน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม : ความรู้สึกของตัวเองค่อนข้างจะหมดหวังกับเรื่องของกฎหมาย เรื่องของศาล เรื่องของความยุติธรรมในบ้านเรา ทำไมแค่เด็กเขาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เป็นประชาธิปไตย ทำไมจะต้องไม่ปล่อยตัวเด็ก ขณะเดียวกันในคดีอื่นๆ กลับปล่อยได้ ความยุติธรรมมันอยู่ตรงไหน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม : ยากมาก ผมว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องคดี ยังมีมากกว่ามาตรฐานทางกฎหมายที่นักกฎหมายควรจะเข้าใจ มันใช้เหตุผลอื่น มันมีมากกว่านั้น

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม : พี่ตามข่าวก็แปลกใจอยู่ คนที่ไม่น่าจะได้ประกันตัวก็ได้ประกันตัว คนที่ออกมาเรียกร้องเขาก็ไม่ได้ทำอะไรที่ร้ายแรงหรือฆ่าใครตาย เขาแค่แสดงออกในเรื่องความคิดของเขา เราก็มีคำถามว่าทำไมเขาถึงไม่ได้สิทธิในการประกันตัวเหมือนกับคนอื่นๆ ในกระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องมีสิทธิที่จะได้ต่อสู้คดีกัน เขาต้องมีสิทธิได้ประกันตัวออกมาสู้คดี บ้านเมืองเราเป็นอย่างไร เราจะปล่อยให้เด็กเขาอดข้าวตายอยู่คุกอย่างนั้นเหรอ คนที่อดข้าวอยู่ในเรือนจำมันก็เป็นสิ่งเดียวที่เขาทำได้ ให้เขาประกันตัวออกมาสิ ให้เขาได้พิสูจน์ตัวเองต่อสู้คดีกันไป

เราดูข่าวจากที่ศาลคนเดียวเซ็นอนุมัติให้ประกันตัว ตอนนี้ต้องเป็นคณะศาลเซ็น เราอ่านไปเราก็ไม่เข้าใจ เรามีคำถาม มีความปวดร้าวใจอยู่ในนั้นด้วย

 

“ยืนหยุดทรราช” เชียงใหม่ จัดขึ้นทุกวันเสาร์

บริเวณลานท่าแพ เวลา 17.00-18.12 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net