Skip to main content
sharethis

อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาค จดทะเบียน 'พรรคเทิดไท' 'เสกสกล' เป็นว่าที่หัวหน้าพรรค เปิดใจเตรียมส่ง ส.ส.ครบทุกเขต-ปาร์ตีลิสต์ ย้ำจุดยืนปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พร้อมดัน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ อีกสมัย ย้ำไม่ใช่พรรคที่ออกจากพลังประชารัฐ แต่เป็นพันธมิตรกันได้ 

 

6 ส.ค. 2565 สืบเนื่องจากสื่อ 'ไทยโพสต์' รายงานวานนี้ (5 ส.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นางนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน นายไวทิต ศิริสุวรรณ อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคกลาง นายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ นายสมชัย แสงทอง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ และ นายอำพล แสนน่าน น้องชาย นายอานนท์ แสนน่าน พร้อมด้วยผู้จดแจ้ง ติดตามและยื่นเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรค 'เทิดไท' ซึ่งโลโกพรรคจะมีพื้นสีเหลืองเหมือน "ป้ายหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน" มีขอบเป็นสีแดง ขาว น้ำเงิน และ ตัวหนังสือชื่อ "พรรคเทิดไท" เป็นสีน้ำเงินขอบขาว มีคำย่อ "พทท." ส่วนภาษาอังกฤษ "Terd Thai Party" คำย่อ TTP. มีสโลแกนว่า "ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อประชาชน" โดยคำขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง "พรรคเทิดไท" คือ นายอานนท์ แสนน่าน

นิตยา อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน เผยว่า พรรคเทิดไท มีที่มาที่ไปจาก อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตคนเสื้อแดง อดีตคนเสื้อเหลือง และอดีตคนเสื้อน้ำเงิน ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวสีเสื้อเดียวคือ สีแห่งความจงรักภักดี และมาเป็น ‘หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน’ ซึ่งมี อานนท์ แสงน่าน เป็นประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย 

นิตยา กล่าวต่อว่า ขณะที่เดินทางลงพื้นร่วมกับ นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย ได้ประสานงานกับทางประธาน 4 ภาคไปทั่วประเทศไทย พบปะประชาชนจนทราบว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในด้านต่างๆ บางจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เป็นตัวแทนของประชาชนก็ไม่เคยจะลงพื้นที่ไปรับทราบปัญหาจากประชาชน แม้ว่าทางรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีนโยบายดีๆ ที่ช่วยเหลือประชาชน แต่ทาง ส.ส.ก็ไม่นำเอาโครงการดีๆ ไปช่วยเหลือประชาชนเลย ในเมื่อพวกเขาคือประชาชนเช่นเดียวกัน และต้องการจะช่วยเหลือประชาชนด้วยกัน จากประชาชนเพื่อประชาชน จึงได้ปรึกษากันกับเสกสกล อัตถาวงศ์ จึงได้รับคำแนะนำและตั้งชื่อพรรคขึ้นมาให้ชื่อว่า “พรรคเทิดไท” เพื่อแสดงจุดยืนถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

นางนิตยา กล่าวอีกว่า ทางพวกตนทั้ง 4 ภาค เห็นพ้องตรงกันว่าต้องการให้พรรคเทิดไท เป็นพรรคการเมืองของประชาชนโดยแท้จริง จึงไม่อยากจะให้นักการเมืองที่ฉ้อราษฎรบังหลวง มาเป็นหัวหน้าพรรค จึงได้เรียนเชิญท่าน เสกสกล อัตถาวงศ์ ขอให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเทิดไท ท่านเป็นทั้งผู้ตั้งชื่อ และก่อตั้งก็เลยอยากจะให้ท่านเป็นหัวหน้าพรรคเป็นที่พึ่งของประชาชน และพร้อมสนับสนุน นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย 

เธอหวังว่าจะได้การสนับสนุนจากประชาชนทั้งรากหญ้า และรากแก้ว จะมี ส.ส.ที่เป็นประชาชนที่มีความจงรักภักดีอย่างแท้จริง แล้วจะเข้าถึงความต้องการของประชาชน ใกล้ชิดประชาชน เพราะพรรคเทิดไท เป็นพรรคของประชาชน ตามสโลแกนที่ว่า “ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อประชาชน”

ดีใจ 'พีระพันธุ์' ทำพรรครวมไทยสร้างชาติต่อ 

เว็บไซต์ ผู้จัดการ ออนไลน์ รายงานวันนี้ (6 ส.ค.) สัมภาษณ์ เสกสกล ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท โดยเจ้าตัวเผยว่า เป็นหางราชสีห์มานาน ขอเป็นหัวสักครั้ง และยินดีที่พีระพันธุ์ เอาพรรครวมไทยสร้างชาติไปทำต่อ

เสกสกล อัตถาวงศ์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท (ที่มา: ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์)

เสกสกล เผยว่า ตอนที่ตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ เขาอึดอัดมาก เพราะมีการบีบนายกฯ ซึ่งเขาคิดว่าควรมีบ้านใหม่ให้นายกฯ คำว่า ‘รวมไทยสร้างชาติ’ เป็นมอตโตของนายกฯ เสียดายว่าถ้ามีใครเอาคำนี้ไปใช้ ก็เลยให้ทีมงานไปจดทะเบียนพรรคไว้ แล้วในที่สุด พีระพันธ์ุ มาทำต่อ ให้เป็นสถาบันพรรคการเมืองให้เป็นที่พึ่งพาของประชาชน

“ผมดีใจ ปลื้มใจ ถึงผมไม่ได้อยู่ร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคแล้วก็ตาม” เสกสกล กล่าว 

เสกสกล กล่าวต่อไปว่า เหตุที่ไม่ได้อยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเขามีเครือข่ายเป็นเกษตรกร เป็นคนรากหญ้า เป็นอดีตหมู่บ้านคนเสื้อแดงที่กลับเนื้อกลับใจมาร่วมกันปกป้องสถาบัน และสนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์

“พี่น้องเหล่านี้ก็อยากให้ผม ในฐานะเป็นอดีตแกนนำพวกเขามาเป็นหัวหน้าพรรคเทิดไทเท่านั้น พวกเขาไม่ไปทางอื่น ต้องตั้งพรรคใหม่ ดังนั้นผมจึงจำเป็น” นายเสกสกล กล่าว

สำหรับเสกสกล อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้เคยเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ภายหลังยื่นใบลาออกจากพรรคเมื่อ 27 เม.ย. 2565 เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง จากกรณีคลิปเสียงเผยแพร่บนโลกออนไลน์ โดยเป็นบทสนทนาระหว่างเสกสกล และจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ มีการกล่าวถึงประเด็นการจับกุมขบวนการล็อตเตอรีออนไลน์ และการใช้ทุนหาเสียงการเลือกตั้งปี 2562

ย้ำจุดยืน ดัน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ-ปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท ย้ำว่า จุดยืนตนยังชัดเจน 1. ปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2. สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต ได้เป็นนายกฯ อีกสมัย ซึ่งเรื่องวาระ 8 ปี เขามั่นใจว่าไม่มีปัญหาแน่นอน นี่คือจุดยืนของตนไม่เปลี่ยนแปลง

เสกสกล กล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐ ว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคที่ดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นผู้ใหญ่ที่เขาให้ความเคารพ ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพรรค มีเพียงบางคนในพรรคเท่านั้นที่พยายามจะกีดกัน พอกลับไปไม่ถึง 7 วันก็ถูกเล่นงานแล้วหาว่าต้องการให้ประยุทธ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคแทนประวิตร ซึ่งไม่เป็นความจริง และหาว่าตัวเขาไม่มีที่ไป

“3 ปีที่ผ่านมา พรรคไม่มอบภารกิจอะไรให้ผมทำเลย ไม่ใช้งานอะไรผม ผมผ่านประสบการณ์การเมือง 30 ปี จึงคิดว่าน่าจะทำพรรคเองได้ ทำให้ประชาชนได้มากกว่านี้ หากพรรคไหนไม่เห็นคุณค่าผม” ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท ระบุ

ส่ง ส.ส.ครบทุกเขต

เมื่อถามว่า พรรคเทิดไท มีกระสุนเพียงพอสำหรับการเลือกตั้งหรือยัง เสกสกล กล่าวว่า เรื่องกระสุนไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะเขาทำการเมืองภาคประชาชน อยู่กับรากหญ้า อยู่กับเกษตรกร เรื่องงบประมาณก็ใช้ตามกฎหมายกำหนด เขาเข้ามาทำงานการเมืองไม่ต้องการที่จะซื้อเสียงเลือกตั้ง เขาต้องการทำเพื่อประเทศชาติประชาชน

“อย่าไปยึดติดเรื่องเงิน มีทุนไม่มีทุน เราสนใจอย่างเดียวเดินหน้าทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน ส่วนจะได้แค่ไหนอย่างไรก็เป็นดุลพินิจเป็นการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ที่จะเห็นว่าพรรคเทิดไท แม้จะป็นพรรคที่ยากจนแต่เป็นพรรคที่จริงใจ ซึ่งสโลแกนของพรรคเราชัดเจนคือ ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อประชาชน” เสกสกล ระบุ

ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท ย้ำถึงที่มาของงบประมาณที่จะใข้ในการดำเนินกิจกรรมของพรรคว่า 1. เงินอุดหนุนพรรคการเมืองจาก กกต. 2. เงินบริจาค 3. จากสมาชิกพรรคที่ให้การสนับสนุน ดังนั้น เขาเชื่อว่า เมื่อไม่ได้ต้องการซื้อเสียงเข้าไปเป็น ส.ส. ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งเขาพอหากันได้

เมื่อสื่อถามว่าตั้งเป้าส่งลงสมัคร ส.ส.กี่เขต เสกสกล เผยว่า ขณะนี้เขามีเครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ มีอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง ที่กลับตัวกลับใจมาเป็นหมู่บ้านรัฐวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีกว่า 28,000 แห่ง มั่นใจว่าจะสามารถจะส่งได้ครบทั้ง 400 เขต รวมถึงบัญชีรายชื่อครบ 100 คน

เมื่อสื่อถามว่ามีผู้วิเคราะห์ว่า ประมาณ 4-5 พรรค เป็นของประยุทธ์ เสกสกล กล่าวว่าให้ไปไปถามหัวหน้าพรรคของแต่ละพรรค แต่สำหรับพรรคเทิดไท จุดยืนชัดเจนคือสนับสนุน ‘ประยุทธ์’ เป็นนายกฯ อีกสมัย

ภาพสมัย นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ ติดบัตร เปลี่ยนชื่อจากสุภรณ์ เป็น 'เสกสกล'

เมื่อสื่อถามว่าถ้าหลายพรรคหนุนประยุทธ์ จะเป็นการตัดคะแนนกันเองหรือไม่ เสกสกล เชื่อว่า ไม่ตัดคะแนนกัน เพราะจากประสบการณ์ทางการเมืองของเขา ฐานเสียงใครก็ฐานเสียงคนนั้น เช่น เขาชอบ ‘พีระพันธ์ุ’ ชอบ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ก็ไปทางนั้น ชอบ ‘พลังประชารัฐ’ ก็ไป ‘พลังประชารัฐ’ แต่ส่วนของเทิดไท ก็ไม่ไปตัดคะแนนใคร เพราะเป็นฐานที่เขาทำไว้ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งคนเสื้อแดงที่กลับเนื้อกลับใจ เกษตรกร คนรากหญ้าจะรู้จักนิสัยเขาดี

ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท ยืนยันว่า พรรคเทิดไท ไม่ใช่พรรคแตกแบงก์พัน เป็นพรรคจริงใจ ไม่ใช่พรรคที่ออกจาก พปชร. แต่เป็นพันธมิตรกันได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net