'เพื่อไทย' ไม่เกี่ยงหาร 100 หรือ 500 - 17 ส.ค.ยื่นศาล รธน.สอย ‘ประยุทธ์’ อยู่ยาว 8 ปี ขอสั่งพักงานด้วย

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เกี่ยงว่าจะหาร 100 หรือ 500 เผย 17 ส.ค. ยื่นศาล รธน.สอย ‘ประยุทธ์’ อยู่ยาว 8 ปี ขอศาลสั่งหยุดพักงานด้วย ‘แพทองธาร’ ขอให้ ‘ประยุทธ์’ ตอบเองเป็นนายกฯ 8 ปีพอหรือยัง ย้ำ ‘เพื่อไทย’ รู้จริงพื้นที่ภาคเหนือ เมิน ‘พปชร.’ เจาะ ‘หนองคาย’

8 ส.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วานนี้ (7 ส.ค.) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS อ.เมือง จ.เชียงราย นั้น ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหลือการพิจารณาในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา 1 วันจะทำให้กฎหมายตกไปหรือไม่ว่า พรรคเพื่อไทยปฏิเสธในกฎหมายที่เผด็จการสั่ง สูตรหาร 500 ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา แต่เป็นการถูกเผด็จการสั่งได้ เราไม่ร่วมสังฆกรรมเป็นองค์ประชุมให้กับกฎหมายนี้และมีช่องทางที่จะใช้ร่างที่ส่งมาได้ในวาระแรก หากสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วยแนวทางใด ก็พร้อมยอมรับคำวินิจฉัย เพราะผูกพันทุกองค์กร ทั้งนี้ไม่เคยเกี่ยงว่าจะเป็นการหารด้วย 100 หรือ 500 

ชลน่าน ระบุถึงการยื่นตีความสถานะนายกฯ 8 ปี ของตัว พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ตอนนี้กระแสประชาชนไม่สนใจข้อกฎหมายแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านจะใช้ข้อกฎหมายเป็นหลักในการยื่นวินิจฉัยต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าจะยื่นศาลได้ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ โดยคำร้องก็จะระบุถึงการให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติ โดยให้เป็นหน้าที่ของนายกฯ รักษาการแทน

ขณะที่ แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยในพบประชาชนที่ จ.เชียงราย โดยมาเหนือสุดของประเทศ ยืนยันพรรคเพื่อไทยรู้จริงพื้นที่ภาคเหนือและ จ.เชียงราย

ต่อคำถามที่ว่าพรรคพลังประชารัฐประกาศจะเอาพื้นที่ จ.หนองคาย ของพรรคเพื่อไทย ยังมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยยังแลนด์สไลด์หรือไม่นั้น แพทองธาร ระบุว่า มั่นใจสู้ได้แน่นอน เรามีคำตอบให้ทุกปัญหาไม่ใช่แค่ จ.เชียงราย แต่เป็นปัญหาหลักของประเทศ โดยแต่ละพื้นที่จะมี ส.ส.เป็นตัวแทนลงพื้นที่ดูแลปัญหาให้ประชาชน เพราะไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคนในพื้นที่ รวมทั้งนโยบายของพรรคด้วย แน่นอนทุกพรรคย่อมหาเสียงด้วยการแลนด์สไลด์ แต่พรรคเพื่อไทยก็มีคำตอบ

ถามถึงกรณี แพทองธาร มีความพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่นั้น แพทองธาร ระบุว่า เป็นคำถามยอดฮิต เชิญถามได้เรื่อยๆ จนกว่าจะมีชื่อตนออกไป 

“คิดว่าคนที่เหมาะสมที่สุดกับคนที่ประชาชนไว้ใจที่สุด คนนั้นจะเป็นคนพาประเทศไปสู่สิ่งทีดีกว่านี้ ไม่ว่าจะส่งใครมา ก็ต้องเป็นคนที่ประชาชนเลือกนั่นคือ กฎประชาธิปไตย”

แพทองธาร ระบุว่า ตนเชื่อว่าประชาชนกำลังรอการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างมาก ส่วนตัวได้รับพลังบวกจาก ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นนายกฯ มา 8 ปีจะครบกำหนดในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ถือว่าควรพอแล้วหรือยัง แพทองธาร กล่าวเพียงว่า “ต้องถามตัวท่านเองว่าพอหรือยัง”

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท