เลขา ครป. จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก ย้ำหลัง 24 สิงหาเป็นนายกฯเถื่อน แนะประชาชนแจ้งความได้ทุก สน.

เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องคณะรัฐมนตรีลาออก ก่อนจะมีความผิดทั้งคณะ แนะประชาชนแจ้งความได้ทุก สน. หากนายกไม่ลาออก-หลัง 24 สิงหาเป็นนายกเถื่อน

8 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ว่า ตนในฐานะ เลขา ครป. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเข้าใจผิดเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี จึงบอกให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ความจริงท่านต้องรู้อยู่แก่ใจ อย่าไปใช้ศาลรัฐธรรมนูญหรือ กกต. มาช่วยหาทางออกให้่ท่านเลย ท่านไปอ่านรัฐธรรมนูญ ม.158 ก็น่าจะทราบดี เด็ก ป.4 ยังเข้าใจได้ ประกอบกับ ม.264 ก็ชัดเจน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ไปรับรองตำแหน่งนายกฯ และคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ได้รับโปรดเกล้าในเดือนสิงหาคมปี 2557 และอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไปอ่านคำอธิบายประกอบรายมาตราของรัฐธรรมนูญ หน้า 275 อธิบายความมุ่งหมายของ ม.158 ไว้เข้าใจง่าย การกำหนดระยะเวลา 8 ปีไว้ก็เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤตทางการเมืองได้

เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องรอหรือพึ่งศาลรัฐธรรมนูญและ กกต. ช่วยตีความก่อน หากนายกฯ ยังไม่ประกาศลาออก รัฐสภาก็สามารถเตรียมจัดประชุมโดยอัตโนมัติเสนอชื่อนายกฯ คนใหม่ตามแคนดิเดตพรรคการเมืองที่เหลืออยู่ได้เลยในวันที่ 24 สิงหาคม 65 นี้เป็นต้นไป เพราะหากไม่กระทำก็จะเจอข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสภาพนายกฯ ไปโดยปริยายตามรัฐธรรมนูญแล้ว และหากนายกฯ ไม่ประกาศลาออกก็จะมีความผิดเช่นกัน ปวงชนชาวไทยผู้เสียหายสามารถเดินทางไปที่ สน.ใกล้บ้านเพื่อแจ้งความเอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ ได้ทั่วประเทศได้เลย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และมีความผิดทางอาญา ม.157

"โดยการพิจารณาพิพากษาคดีของผู้พิพากษานั้นต้องบังคับใช้กฎหมายและกฏหมายรัฐธรรมนูญด้วยตามรัฐธรรมนูญ ม.188 ที่บัญญัติว่า ผู้พิพากษาและตุลาการย่อมมีอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา เจ้าพนักงานตำรวจ พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ ย่อมต้องนำบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับรูปคดีในความผิดทางอาญามาบังคับใช้ในสำนวนคดีของตนด้วย หากการกระทำของบุคคลใดขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแล้วเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมายอาญา และนำเสนอการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญในส่วนของมาตราที่เกี่ยวข้องประกอบเข้ากับรูปคดีทางอาญาให้ปรากฏในสำนวนเพื่อเสนอไปยังผู้พิพากษา เพื่อให้ผู้พิพากษาบังคับใช้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญร่วมกับตัวบทกฎหมายอาญาฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย"

เมธา กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ต่อโดยอ้างเหตุว่าไม่รู้รัฐธรรมนูญหรืออ้างว่าศาลยังไม่มีคำตัดสินก็ล้วนเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีอาญาฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีโทษจำคุกตามประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ม. 5 ก็ได้บัญญัติว่า การกระทำใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดินต่อก็จะเป็นนายกฯ เถื่อนและคณะรัฐมนตรีเถื่อนทั้งคณะ เนื่องจากใช้อำนาจมิชอบตามรัฐธรรมนูญ 

"เรื่องนี้หวังว่ารองวิษณุจะช่วยเตือนนายกฯ อย่างจริงจัง ท่านอาจจะต้องลาออกก่อนเพื่อส่งสัญญาณที่แท้จริง และคณะรัฐมนตรีจะต้องรู้สถานะของตัวเองด้วยตามวาระของนายกฯ ควรจะแสดงสปริตลาออกเพื่อกดดันนายกฯ ก่อนจะมีความผิดร่วม นอกจากนี้การที่พรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงล่าสุดพรรคใหม่ของคุณแรมโบ้ ออกมาหาเสียงว่าจะชูพล.อ.ประยุทธ์ ต่อในสมัยหน้า ก็ล้วนขัดกับรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน พรรคใดๆ ไม่สามารถหาเสียงโดยชูพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกสมัยได้  ตนกลัวว่าจะมีคนไปยื่นเรื่องยุบพรรคการเมืองของคุณแรมโบ้ก่อนจะได้คลอดเสียอีก เพราะตั้งใจหาเสียงทำผิดรัฐธรรมนูญเสียเอง ย่อมจะเป็นพรรคการเมืองที่ใช้ไม่ได้" เลขา ครป. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท