Skip to main content
sharethis

"เรามีรัฐสวัสดิการไม่ได้ ถ้าไม่มีประชาธิปไตย" พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร

"สถานการณ์ความเหลื่อมล้ำมันมากยิ่งขึ้นใน 8 ปีของระบบประบอบประยุทธ์ สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยก็ถูกจำกัด ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็ถูกลดทอนลง ในขณะเดียวกันสวัสดิการของสังคมไทยก็ถดถอย" นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair)

"เราไม่ใช่สังคมที่ไม่มีเงินจ่ายเพื่อรัฐสวัสดิการ แค่ว่าที่จริงเราเป็นสังคมที่ผู้มีอำนาจ ยังไม่ได้เห็นหัวประชาชนมากพอ เรามีความเจริญทางวัตถุและจิตใจแค่ไหน มันวัดไม่ได้จากสิทธิเสรีภาพและความเป็นอยู่ของอภิสิทธิชน แต่ว่าเราจะต้องวัดจากสิทธิเสรีภาพและความเป็นอยู่ของสมาชิกที่อ่อนแอที่สุด ไร้อำนาจที่สุด"

"รัฐสวัสดิการเป็นหัวใจของการสร้างสังคมที่น่าอยู่ สังคมที่เอื้อให้สมาชิกมีความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน มีจิตสาธารณะ มีภารดรภาพกับเพื่อนพลเมือง รวมถึงเป็นสังคมที่สามารถเป็นความหวังให้กับคนรุ่นใหม่และคนรุ่นหลังของเราได้" กล่าวโดย สฤณี อาชวานันทกุล

ไฮไลต์เวทีขับเคลื่อนเรื่องรัฐสวัสดิการโดย We Fair และเครือข่าย ระหว่าง 25 - 26 มิ.ย. 2565 ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร โดยมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนจากทั้งนักวิชาการ ภาคประชาสังคม และตัวแทนจากภาคการเมือง มุ่งชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ของรัฐสวัสดิการ ย้อนความเศรษฐกิจสังคมไทยร่วมสมัย และวิพากษ์ระบบสวัสดิการไทยภายใต้ 8 ปีของ ‘ระบอบประยุทธ์’

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net