Skip to main content
sharethis

ชาวพม่าในเชียงใหม่และเครือข่ายนักกิจกรรมร่วมกันจัดงานรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยพม่า ‘8888’ ครบรอบ 34 ปี วันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1988 ขึ้นที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรำลึกถึงการสูญเสียของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ทั้งในเหตุการณ์ ‘8888’ และปัจจุบันที่การรัฐประหารในพม่ายังนำมาซึ่งความรุนแรงแก่ประชาชนที่ต่อต้าน

9 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (8 ส.ค.) เวลา 17.00-19.30 น. ชาวพม่าในเชียงใหม่และเครือข่ายนักกิจกรรมในพื้นที่ร่วมกันจัดงานรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยพม่า ‘8888’ ครบรอบ 34 ปี 8 สิงหาคม ค.ศ. 1988 หรือ พ.ศ. 2531 ขึ้นที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานมีผู้มาร่วมกิจกรรมจำนวนมากทั้งชาวพม่า ชาวไทย และชาวต่างชาติ

ย้อนไปเมื่อ 8 ส.ค. 2531 เกิดการลุกฮือประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารครั้งใหญ่ของนักศึกษา ประชาชนและพระสงฆ์นับล้านในพม่าออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยจากการปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการของนายพลเน วิน หรือที่เรียกว่า 8888 uprising หลังจากนั้นเกิดการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยอาวุธขึ้น เมื่อนายพลเน วิน มีคำสั่งว่า “ปืนไม่ได้มีไว้ยิงขึ้นฟ้า แต่จะยิงไปข้างหน้าเพื่อฆ่า” กองทัพพม่าจึงใช้ปืนยิงเพื่อฆ่าผู้ชุมนุมทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 คน เหตุการณ์สลายการชุมนุม 8888 จึงเป็นประวัติศาสตร์บาดแผลที่คนพม่าไม่อาจลืมมาจนถึงทุกวันนี้

ภายในงานรำลึก 34 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยพม่า ‘8888’ ที่ลานท่าแพ เชียงใหม่ แสดงดนตรีจากศิลปินชาวไทยและชาวพม่า การอ่านบทกวีโดยนักกิจกรรมไทยและพม่า การร่วมแสดง Performance Art จากศิลปินชาวไทยและชาวพม่าที่สื่อถึงความนิ่งเงียบของประชาคมอาเซียนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพม่า รวมไปถึงมีการปราศรัยจากชาวพม่าที่ขึ้นมาพูดถึงความโหดร้ายของการรัฐประหารในพม่าที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ และเสียใจต่อการเสียชีวิตนักกิจกรรมทางการเมืองทั้ง 4 คนที่เพิ่งถูกรัฐบาลทหารของพม่าสั่งประหารชีวิตเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ก่อนจบงานประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้มีการจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพม่าเมื่อ 34 ปีก่อน และปัจจุบัน

บรรยากาศงาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net