'เอฟบีไอ' บุกบ้าน 'ทรัมป์' คาดซ่อน-ทำลายเอกสาร ช่วงแพ้เลือกตั้ง-ปลุกม็อบบุกสภา 

‘ทรัมป์’ อดีต ปธน.สหรัฐฯ ถูก FBI ค้นบ้านหาเอกสารปลุกระดมให้คนบุกทำเนียบขาวปี’64 หลังทางการพบว่าเอาเอกสารมาซ่อนที่บ้าน และพยายามทำลาย ด้านทรัมป์ โต้เป็นการรังแกทางการเมือง และไม่อยากให้เขาชิง ปธน. ปี’67

 

11 ส.ค. 2565 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนกลาง (FBI) ตรวจค้นบ้านในรัฐฟลอริดา เพื่อค้นหาเอกสารเพิ่มเติม หลังก่อนหน้านี้ ทางการพบว่าทรัมป์ นำเอกสารลับจากทำเนียบขาวมาซ่อนที่บ้าน จำนวน 15 กล่อง และพยายามทำลายเอกสารด้วยวิธีการต่างๆ ในช่วงหลังการแพ้เลือกตั้ง และปลุกปั่นให้มวลมหาประชาชนจับอาวุธบุกรัฐสภาในวันที่ 6 ม.ค. 2564 

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การตรวจค้นบ้านโดนัลด์ ทรัมป์ ในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค.) ทรัมป์ ให้ข้อมูลใน “Truth Social” โซเชียลมีเดียของเขาเอง หลังจากถูกบล็อกในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ระบุว่า "นี่เป็นช่วงเวลาที่มืดมนสำหรับประเทศของเรา หลังจากบ้านที่สวยงามของผมที่มาร์อาลาโก เทศมณทลปาล์มบีช มลรัฐฟลอริดา ขณะนี้ถูกปิดล้อม บุกรุก และเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนกลาง" 

"เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนไหนมาก่อน หลังจากผมดำเนินการและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐบาลมาตลอด การบุกบ้านของผมโดยไม่แจ้งก่อนทั้งไม่จำเป็นและไม่เหมาะสม" ทรัมป์ กล่าว และวิพากษ์วิจารณ์ว่า การตรวจค้นบ้านของเขาในครั้งนี้มาจาก "ฝ่ายเดโมแครตซ้ายจัดไม่ต้องการให้เขาลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 อย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงผลโพลเมื่อไม่นานมานี้ และพวกเขาต้องการหยุดพรรครีพับลิกัน และฝ่ายอนุรักษ์นิยม ในการเลือกตั้งกลางเทอมที่กำลังจะมาถึงนี้เช่นกัน" 

"การโจมตีแบบนี้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศพังๆ ในโลกที่ 3 เท่านั้น น่าเศร้าที่สหรัฐอเมริกากลายเป็นหนึ่งในประเทศเหล่านั้น และฉ้อฉลในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน พวกเขาเปิดกระทั่งตู้เซฟของผมด้วย" ทรัมป์ กล่าวในแถลงการณ์พร้อมยกกรณีสืบสวนการใช้อีเมลส่วนตัวของฮิลลารี คลินตัน ขณะที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ มาชี้ว่าการบุกบ้านเขาในครั้งนี้เป็นการเลือกปฏิบัติ "การล่าแม่มด" และ "การห่มเหงรังแกทางการเมือง" และขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการกระทำดังกล่าว 

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานเพิ่มว่า การตรวจค้นบ้านทรัมป์ที่ฟลอริดาเกิดขึ้นขณะที่ทรัมป์ไม่ได้อยู่ที่บ้านดังกล่าว มีรายงานว่าขณะเกิดเหตุ เขากำลังเดินทางออกจากทรัมป์ทาวเวอร์ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นบ้านอีกหลังหนึ่งของเขา

สาเหตุของการบุกบ้านทรัมป์ โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ในครั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันออกมาจากกระทรวงยุติธรรม อย่างไรก็ตาม อัลจาซีรา รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดว่าการบุกบ้านทรัมป์เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค.) เพราะทางการต้องการตรวจค้นว่า ทรัมป์ ซุกซ่อนเอกสารลับเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ขณะที่ยังเป็นประธานาธิบดีเอาไว้อีกหรือไม่ อิริก ทรัมป์ ลูกชายของโดนัลด์ กล่าวกับฟอกซ์นิวส์ว่า การตรวจครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเอกสารต่างๆ ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติตามหาอยู่เช่นกัน 

ในช่วง ก.พ.ที่ผ่านมามีรายงานว่า เอกสารลับ 15 กล่องของทางการที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เคยถูกเก็บไว้ที่บ้านของทรัมป์ในมาร์อาลาโก และถูกนำคืนหอจดหมายเหตุแห่งชาติแล้ว ตามกฎหมายของสหรัฐฯ การสื่อสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดีจะต้องถูกเก็บรักษาไว้ ทั้งนี้ หอจดหมายเหตุแห่งชาติได้แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อกระทรวงยุติธรรม

การจัดการกับเอกสารอย่างไม่ถูกต้องเช่นนี้ อาจนำไปสู่การกระทำผิดกฎหมายได้หลายกระทง เมลานี สโลน อดีตอัยการและผู้เชี่ยวชาญทางด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ ระบุว่า การฟ้องร้องคดีในลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และการฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดีเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นเนื้อหาในเอกสารเหล่านี้คงมีอะไรบางอย่างที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่ทรัมป์ พยายามจะทำลายทิ้ง

แม้การออกหมายตรวจค้นไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่ แต่ริชาร์ด เพนเตอร์ อาจารย์นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยมิชิแกน และอดีตผู้ให้คำปรึกษาด้านระเบียบจริยธรรมของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช ตั้งข้อสังเกตุว่าปกติแล้ว FBI จะไม่ขอหมายตรวจค้นจากศาล และศาลจะไม่อนุมัติหมายตรวจค้นให้ หากไม่มีเหตุผลที่เหมาะสมในการตรวจค้น และหากเอกสารที่ต้องการตรวจค้นไม่ใช่หลักฐานสำคัญของการทำผิดกฎหมายร้ายแรง 

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่า ทรัมป์ มักชอบฉีกเอกสาร และทำให้ต้องนำชิ้นส่วนมาแปะเทปอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบด้วยว่า ทรัมป์ฉีกกระดาษโน้ตที่เขาเขียนด้วยลายมือของตัวเองทิ้งลงในชักโครก ภาพของกระดาษโน้ตดังกล่าวมีการเปิดเผยออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และรายละเอียดคาดว่าจะถูกตีพิมพ์อยู่ในหนังสือของแม็กกี้ ฮาร์เบอร์แมน นักข่าวของนิวยอร์กไทมส์เร็วๆ นี้

หลังการตรวจค้นดังกล่าว มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนกลางได้ทำการยึดโทรศัพท์มือถือของสก๊อต เพอร์รี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของมณรัฐเพนซิลวาเนีย และพันธมิตรของโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการยึดโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสอบสวนของรัฐสภาเปิดเผยเมื่อ มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เพอร์รี่ เคยสนับสนุนให้มวลชนบุกรัฐสภาในวันที่ 6 ม.ค. และขอให้ทรัมป์ อภัยโทษที่พยายามล้มการเลือกตั้ง แต่เขาปฏิเสธข้อหาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก 87 เดือน หลังพกปืนร่วมม็อบ บุกรัฐสภา 

การตรวจค้นบ้านทรัมป์ ในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่มีการสืบสวนโดนัลด์ ทรัมป์ ในคดีอื่นๆ เช่น คดีการปลุกมวลชนบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2564 คดีปั่นราคาอสังหาริมทรัพย์ให้สูงเกินจริง เพื่อขอกู้เงิน เร็วๆ นี้ ทรัมป์ ยังต้องแสดงแบบรายการภาษี หลังศาลอุทธรณ์เห็นชอบตามคณะกรรมาธิการภาษีของรัฐสภา เนื่องจากโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนเดียวที่ไม่แสดงหลักฐานดังกล่าวต่อสาธารณะด้วย 

กลุ่มหนุนทรัมป์บุกทำเนียบขาว ขวางการลงมติของสภาคองเกรสรับรองโจ ไบเดน เป็น ปธน. เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 64 (ที่มา: Wikipedia/Tyler Merbler)

สำหรับคดีบุกอาคารรัฐสภา กาย เรฟฟิตต์ ชายจากมลรัฐเท็กทัส จำเลยคนแรกที่ถูกนำตัวมาไต่สวนถูกศาลจำคุก 87 เดือน เมื่อ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นโทษสูงสุดที่เคยมีมาเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว คดีของเขามีผู้สนใจติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจำเลยกว่า 750 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังชั่งน้ำหนักว่าจะยอมรับสารภาพหรือไม่ ในจำนวนนี้มีผู้ยอมรับสารภาพแล้วอย่างน้อย 200 คน ส่วนที่เหลือหลายร้อยคนกำลังต่อสู้คดี 

เมื่อ มี.ค.ที่ผ่านมา กาย เรฟฟิตต์ ถูกตัดสินโดยคณะลูกขุนว่าผิดทุกข้อกล่าวหา ตั้งแต่การขัดขวางการดำเนินงานของทางการ ก่อความไม่สงบ ใช้ปืนอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงข่มขู่ลูกๆ ไม่ให้แจ้งความการกระทำผิดของเขา จากคำบอกเล่าที่ภรรยาเรฟฟิตต์ บอกกับเอฟบีไอ เรฟฟิตต์ กล่าวว่า "หากแกส่งฉันให้ตำรวจ แกคือคนทรยศ และแกรู้ไหมว่าคนทรยศต้องเจออะไร คนทรยศจะต้องถูกยิง" 

โพลประจำเดือนของศูนย์วิจัยการเมืองอเมริกัน มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด ร่วมกับแฮริสโพล (Harvard CAPS-Harris) สุ่มตัวอย่างผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,885 คน ระหว่างวันที่ 27-28 มิ.ย. 2565 โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านี้เป็นตัวแทนของกลุ่มประชากรต่างๆ พบว่าร้อยละ 53 เห็นว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ควรถูกดำเนินคดีอาญา จากการที่เขาปลุกระดมให้มวลชนบุกอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางไม่ให้ฝ่ายนิติบัญญัติรับรองผลการเลือกตั้ง 

ทรัมป์ อ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยไม่มีหลักฐานใดๆ มายืนยัน สื่อฝ่ายขวาที่โหมกระแสถูกบริษัทที่ทำเครื่องลงคะแนนเสียงเลือกตั้งดำเนินคดีแล้ว และต้องจ่ายค่าเสียหายในข้อหาหมิ่นประมาทเป็นเงินจำนวนมาก 

แม้ประชาชนกว่าครึ่งจะสนับสนุนให้ดำเนินคดีกับทรัมป์ แต่นัยยะของตัวเลขนี้สะท้อนว่านี่อาจประเด็นที่สร้างความแตกแยกมากกว่าเป็นฉันทามติของมหาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้อยละ 55 เห็นว่าคณะกรรมาธิการรัฐสภาที่สอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรม ร้อยละ 61 เห็นว่าการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมมาจากแรงจูงใจทางการเมือง และร้อยละ 69 เห็นว่าสหรัฐอเมริกาควรก้าวข้ามการบุกรัฐสภาของมวลชนฝ่ายขวาเมื่อ 6 ม.ค. 2564

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Trump’s full statement following FBI raid on his Mar-a-Lago home: ‘They even broke into my safe’, Independent, 2565

Donald Trump says FBI agents raided Mar-a-Lago, Aljazeera, 2565

Rep. Scott Perry, a Trump ally, says FBI seized his phone, CBS News, 2565

Guy Reffitt, the First Jan. 6 Rioter Convicted by Jury, Gets Seven-Year Sentence, The Wallstreet Journal, 2565

More than half of voters think Trump should face indictment over Jan. 6: poll, The Hill, 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท